เคล็ดลับสุขภาพดี เริ่มต้นง่ายๆ ในช่องปาก

เคล็ดลับสุขภาพดี เริ่มต้นง่ายๆ ในช่องปาก

ทำความสะอาดช่องปากเพราะสุขภาพช่องปากมีผลต่อสุขภาพร่างกายเมื่อเราดูแลสุขภาพช่องปากได้ดีนอกจะช่วยเสริมความมั่นใจให้เราได้แล้วยังทำให้สุขภาพดี

สุขอนามัยในช่องปากเรื่องใกล้ตัวแต่เป็นเรื่องที่หลายคนอาจละเลยและคิดว่าแค่การแปรงฟันอย่างเดียวก็เพียงพอแล้วในการทำความสะอาดช่องปากเพราะสุขภาพช่องปากมีผลต่อสุขภาพร่างกายเมื่อเราดูแลสุขภาพช่องปากได้ดีนอกจะช่วยเสริมความมั่นใจให้เราได้แล้วยังแถมทำให้สุขภาพในด้านอื่นๆก็ดีตามไปด้วย

ทันตแพทย์วิทยาซื่อสัตย์ให้คำแนะนำว่าการดูแลรักษาสุขภาพของช่องปากที่ดีเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดที่จะช่วยให้คุณมีสุขภาพเหงือกและฟันที่ดีสุขภาพฟันที่ดีไม่เพียงแต่ช่วยให้คุณดูดีและรู้สึกดีแต่มันยังช่วยทำให้คุณรับประทานอาหารและพูดได้ดีขึ้นอีกด้วยสุขภาพช่องปากที่ดีจึงถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการมีคุณภาพชีวิตที่ดีการปกป้องดูแลสุขภาพฟันให้ดีอยู่ทุกวันซึ่งรวมถึงการแปรงฟันและใช้ไหมขัดฟันที่ถูกวิธีนั้นจะช่วยป้องกันปัญหาก่อนที่มันจะเกิดขึ้นจนลุกลามใหญ่โตอีกทั้งยังทำไห้ไม่ต้องเผชิญความเจ็บปวดความวิตกกังวลและใช้ค่าใช้จ่ายที่น้อยกว่าการรักษาหลังเกิดปัญหาแล้ว

อีกหนึ่งปัญหาที่หลายคนพบเจอบ่อยปัญหาเหงือกอักเสบและเลือดออกซึ่งจะเกิดขึ้นตอนแปรงฟันโรคเหงือกอักเสบนี้เกิดขึ้นจากการที่ฟันมีคราบเยอะมากจนก่อให้เกิดเป็นคราบหินปูนซึ่งจะอยู่ตามบริเวณฟันใกล้กับเหงือกและเมื่อมีมากขึ้นก็จะดันเหงือกทำให้เหงือกบวมอักเสบเมื่อถูกกระทบด้วยการแปรงฟันจึงมีเลือดออกและธรรมชาติของคนเรานั้นเมื่อเลือดออกจึงเลี่ยงที่จะไม่แปรงต่อแต่เปลี่ยนไปแปรงฟันที่มุมอื่นแทน

ซึ่งความเป็นจริงนั้นเราควรจะแปรงฟันในบริเวณที่เลือดออกเพราะเมื่อแปรงฟันสะอาดแล้วเลือดนั้นจะหยุดไปเองและเชื่อหรือไม่ว่าในทางการแพทย์นั้นคนไข้ที่จะได้รับการผ่าตัดลิ้นหัวใจต้องใส่สเต็นท์หรือคนไข้ที่จะผ่าตัดใส่ข้อเทียมหัวเข่าสะโพกคุณหมอจะให้คนไข้เหล่านี้ทำฟันเพราะคราบหินปูนที่มีทั้งคราบด้วยนั้นสามารถเข้าสู่กระแสเลือดแล้ววิ่งไปยังอวัยวะส่วนต่างๆสามารถก่อให้เกิดการติดเชื้อในกระแสเลือดจนถึงขั้นเสียชีวิตได้”

นอกเหนือจากการไปพบทันตแพทย์เป็นประจำแล้วยังมีวิธีง่ายๆที่ช่วยลดการเกิดอาการฟันผุโรคเหงือกและปัญหาทางทันตกรรมต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพดังต่อไปนี้แปรงฟันและใช้ไหมขัดฟันเป็นประจำวันละสองเวลา รับประทานอาหารครบ5หมู่และจำกัดการรับประทานขนมขบเคี้ยวระหว่างมื้ออาหาร ใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลรักษาฟันที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์เช่นยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ บ้วนปากด้วยน้ำยาบ้วนปากที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์ในกรณีที่ได้รับคำแนะนำจากทันตแพทย์ ควบคุมดูแลให้เด็กที่มีอายุต่ำกว่า12ปีดื่มน้ำที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์หรือรับประทานอาหารเสริมที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์ในกรณีที่เด็กเหล่านั้นอาศัยอยู่ในพื้นที่ที่ไม่มีแหล่งฟลูออไรด์ธรรมชาติ

การแปรงฟันที่ถูกวิธี

เอียงแปรงสีฟันให้ทำมุม45องศากับรอยต่อของฟันและเหงือกและแปรงหรือขยับขนแปรงโดยปัดออกจากรอยต่อของฟันและเหงือก

แปรงทั้งด้านนอกด้านในและด้านคบเคี้ยวของฟันโดยขยับแปรงไปมาในแนวนอนสั้นๆอย่างเบามือ

แปรงลิ้นเบาๆเพื่อเป็นการกำจัดแบคทีเรียและเพื่อลมหายใจที่สดชื่นมากขึ้น

การใช้ไหมขัดฟันที่ถูกวิธี ใช้ไหมขัดฟันความยาวประมาณ18นิ้วและพันรอบนิ้วกลางทั้งสองข้างจนเหลือเนื้อที่สำหรับใช้งานประมาณ1-2นิ้วเคลื่อนไหมไปมาเบาๆตามซอกและส่วนโค้งของฟัน ทำความสะอาดจนแน่ใจว่าซอกและรอยต่อของเหงือกและฟันสะอาดดีแล้วแต่ต้องระวังไม่ให้ไหมบาดเหงือก

สรุปว่าสุขอนามัยในช่องปากเกิดได้จากหลายๆ สาเหตุเคล็ดลับสุขภาพในช่องปากเริ่มต้นจากฟันซี่แรกที่ต้องดูแลออย่างถูกวิธีที่สำคัญทุกคนนั้นต้องให้ความสำคัญเรื่องของฟันและเหงือกหมั่นตรวจสุขภาพฟันสม่ำเสมอเพียงเท่านี้ก็ทำให้ไม่มีปัญหาในช่องปากไม่มารบกวนใจติดต่อสอบถามได้ที่คลินิกทันตกรรมวัชรพล VDC Dental Clinic โทร. 02-945-4995 (สาขาวัชรพล) , 02-743-7494–5 (สาขา สุขุมวิท101/1) หรือ https://www.facebook.com/vdcdentalclinic