อำนวยศิลป์ รวมพลังสร้างโรงเรียนส่งเสริมการคิดแห่งเอเซีย

อำนวยศิลป์ รวมพลังสร้างโรงเรียนส่งเสริมการคิดแห่งเอเซีย

โครงการนี้จะผลักดันโรงเรียนเอกชนที่มีความเข้มแข็งเพื่อรับทุนจากผู้สนับสนุนทางการเงินให้เข้ารับการอบรมและพัฒนาโรงเรียนในภูมิภาคต่างๆ

การลงนามครั้งนี้ โรงเรียนอำนวยศิลป์ ซึ่งเป็นโรงเรียนส่งเสริมการคิดแห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทยและในภูมิภาคเอเชียจะจัดคณะวิทยากรซึ่งเป็นครูโรงเรียนอำนวยศิลป์ที่ได้รับการอบรมหลักสูตรการพัฒนาโรงเรียนจากThinking Schools Internationalบริษัทที่ปรึกษาทางการศึกษาจากอังกฤษ ไปทำการฝึกอบรมโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ โดยครูที่รับการอบรมจะได้รับการพัฒนาทักษะการสอนตลอดจนการใช้เครื่องมือในการเรียนรู้ที่กระตุ้นการคิดของนักเรียน  เพื่อพัฒนาโรงเรียนในภูมิภาคต่างๆของไทยเป็นศูนย์ศึกษาและโรงเรียนส่งเสริมการคิดแห่งเอเชีย และช่วยถ่ายทอดกระบวนการเรียนการสอนแบบส่งเสริมการคิดนี้ให้โรงเรียนอื่นๆ ที่ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ใกล้เคียงที่มีความสนใจจะพัฒนาโรงเรียนของตนให้เป็นโรงเรียนส่งเสริมการคิดแห่งเอเชียด้วย

โดยโรงเรียนอำนวยศิลป์จะจัดหลักสูตรของโรงเรียนอำนวยศิลป์และหลักสูตร GrowingThinkingSchoolsfromtheInsideOutซึ่งเป็นลิขสิทธิ์ของ Thinking SchoolsInternationalพร้อมคณะวิทยากร ฝึกอบรมครูของโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 3 ปี ส่วนผู้ให้การสนับสนุนทางการเงิน จะสนับสนุนค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับหลักสูตรและวิทยากรและอาจรวมถึงค่าเดินทางและค่าที่พักของคณะวิทยากรและที่ปรึกษา หรือของครูที่จะเดินทางมาศึกษาดูงานที่โรงเรียนอำนวยศิลป์

ทั้งนี้  กำหนดที่จะจัดตั้ง 9 โรงเรียน เพื่อเป็นการถวายเป็นราชสักการะแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ในวโรกาสที่ทรงครองราชครบ 70 ปี ในปีพ.ศ. 2559  ซึ่งที่ผ่านมารวมถึงปัจจุบันได้มีโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการแล้วทั้งหมด 3 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนบูรณะรำลึก จ.ตรัง  โรงเรียนอนุบาลน้องหญิงจ.อุบลราชธานี  และโรงเรียนพลวิทยา จ.สงขลา