“ASA Back to Basic | อาษาสู่สามัญ”

“ASA Back to Basic | อาษาสู่สามัญ”

สมาคมสถาปนิกสยามฯเปิดกิจกรรมงานสถาปนิก’59“ASA Back to Basic | อาษาสู่สามัญ”


 

สมาคมสถาปนิกสยามฯเปิดกิจกรรมงานสถาปนิก ’59 “ASA Back to Basic | อาษาสู่สามัญมุ่งเน้นให้สถาปนิกคิดถึงพื้นฐานด้านสถาปัตยกรรมสู่การออกแบบอย่างยั่งยืนพร้อมพบกับสุดยอดเทคโนโลยีการออกแบบสถาปัตยกรรมและวัสดุก่อสร้างที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในอาเซียนระหว่างวันที่ 26 เมษายน – 1 พฤษภาคม 2559 ณชาเลนเจอร์ฮอลล์ 1—3 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็คเมืองทองธานี

 

นายพิชัยวงศ์ไวศยวรรณนายกสมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์กล่าวว่าสมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ได้จัดงานสถาปนิก’59 ซึ่งนับเป็นการจัดงานครั้งที่ 30 ในวันอังคารที่ 26 เมษายน 2559 ถึงวันอาทิตย์ที่ 1 พฤษภาคม 2559 ณอาคารชาเลนเจอร์ 1-3 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็คเมืองทองธานีเพื่อแสดงตัวตนและความเป็นเลิศทางด้านการออกแบบของสถาปนิกไทยในทุกสาขาวิชาชีพให้นานาชาติได้รับรู้และการนำเสนอผลงานความก้าวหน้าทางด้านวิชาชีพนิทรรศการทางด้านสถาปัตยกรรมการอบรมสัมมนาในระดับนานาชาติรวมทั้งการให้บริการต่างๆให้แก่สมาชิกและประชาชนทั่วไป

ซึ่งการจัดงานสถาปนิกในแต่ละปีมุ่งสะท้อนให้สังคมมีความเข้าใจในวิชาชีพสถาปนิกในขณะเดียวกันก็ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมองค์ความรู้ด้านวิชาชีพให้กับสถาปนิกและวิชาชีพที่เกี่ยวข้องตลอดจนเป็นเวทีให้สถาปนิกไทยได้จัดแสดงผลงานและเป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างกันซึ่งจะทำให้สถาปนิกไทยแข่งขันได้ในเวทีนานาชาติทั้งนี้เชื่อมั่นว่าการจัดงานสถาปนิก’59 ในครั้งนี้จะทำให้วิชาชีพสถาปนิกและวิชาชีพที่เกี่ยวข้องตลอดจนประชาชนทั่วไปได้รับประโยชน์จากการเข้าร่วมชมงานที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 เมษายน – 1 พฤษภาคม 2559 ณชาเลนเจอร์ฮอลล์ 1-3 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็คเมืองทองธานี

รศ.ดร.ต้นข้าวปาณินท์ประธานจัดงานสถาปนิก ’59 กล่าวว่าการจัดงานสถาปนิก ’59 ในปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “ASA Back to Basic | อาษาสู่สามัญ” โดยเน้นการกลับไปคิดถึงพื้นฐานด้านสถาปัตยกรรม (Re-thinking Architectural Basics) ในทุกมิติของการออกแบบเพื่อพัฒนางานออกแบบให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมวัฒนธรรมการอยู่อาศัยการใช้งานได้อย่างลงตัวและสมดุลโดยให้ความสำคัญกับความเป็นไปได้ในทุกมุมมองซึ่งการจัดงานในปีนี้จะให้ความสำคัญกับทุกส่วนทุกองค์ประกอบคือไฮไลต์ของการจัดงานโดยมีกิจกรรมที่น่าสนใจจำนวนมากอาทิ

 

นิทรรศการ BASIC OF THE PAST ซึ่งประกอบไปด้วย

นิทรรศการอนุรักษ์ เป็นนิทรรศการที่เล่าเรื่องน่าประทับใจในอดีตแบ่งเป็นนิทรรศการย่อยๆจัดแสดงภาพถ่ายอาคารซึ่งมีคุณค่าควรแก่การอนุรักษ์รวมทั้งนิทรรศการรางวัลอนุรักษ์สถาปัตยกรรมดีเด่นประจำปี 2558 นิทรรศการส่วนกรรมาธิการไทยประเพณีและนิทรรศการเครือข่ายอนุรักษ์

นิทรรศการ Vernadoc เป็นนิทรรศการเล่าเรื่องชุมชนและอาคารในย่านชุมชมเก่าเพื่อสร้างความตระหนักแก่ผู้อยู่อาศัยและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องให้เห็นถึงความสำคัญและช่วยกันอนุรักษ์และพัฒนาย่านชุมชนเก่าที่เน้นกระบวนการทำงาน ร่วมกันระหว่างอาสาสมัครนักวิชาการองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นภาครัฐเอกชนผู้อยู่อาศัยในชุมชนและเครือข่ายผู้สนใจประวัติศาสตร์

 

นิทรรศการ Basic of the Present เป็นนิทรรศการที่เล่าเรื่องเกี่ยวกับสถาปัตยกรรมในปัจจุบันทั้งทางด้านแนวความคิดที่มากระบวนการและลักษณะทางกายภาพที่ปรากฏเป็นอาคารโดยนำเสนอผลงานออกแบบสถาปัตยกรรมที่ได้รับรางวัลสถาปัตยกรรมดีเด่นคัดเลือกโดยสมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์

นิทรรศการ Photo Essay นิทรรศการเล่าเรื่องสถาปัตยกรรมผ่านภาพถ่ายในแง่มุมต่างๆเพื่อนำเสนอมิติของงานสถาปัตยกรรมที่เราอาจไม่มีโอกาสได้พบเห็นในชีวิตประจำวันรวมทั้งเรื่องราวความสัมพันธ์ระหว่างงานสถาปัตยกรรมกับวิถีชีวิตระบบสังคมวัฒนธรรมในปัจจุบัน

นิทรรศการสถาปนิกชุมชน ร่วมเรียนรู้เสน่ห์ของการออกแบบอย่างมีส่วนร่วมกับผลงานสถาปนิกชุมชนและกลุ่มคนรุ่นใหม่ในรอบ 1 ปีที่ผ่านมาด้วยความร่วมมือจากสถาบันการศึกษาหน่วยงานราชการกลุ่มวิชาชีพสถาปัตยกรรม

นิทรรศการสถาปัตยกรรมดีเด่น’59 นำเสนอผลงานออกแบบสถาปัตยกรรมที่ได้รับรางวัลสถาปัตยกรรมดีเด่นคัดเลือกโดยสมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ในปีพ.ศ. 2559

นิทรรศการ Universal Design นำเสนอแง่มุมของการดำรงชีวิตร่วมกันในสังคมอย่างเท่าเทียมเพื่อสร้างทัศนคติใหม่ของการออกแบบอาคารเพื่อทุกคนอย่างเท่าเทียมกันไม่ว่าจะเป็นเด็กคนชราคนพิการและคนทั่วไป

นิทรรศการ Basic of the Future เป็นนิทรรศการที่สะท้อนมุมมองต่องานสถาปัตยกรรมและเมืองในอนาคตโดยจะเป็นการรวบรวมแนวความคิดจากผู้คนในวงการออกแบบและสร้างสรรค์แขนงต่างๆที่จะมาร่วมนำเสนอวิสัยทัศน์สู่อนาคตผ่านสื่อหลากหลาย

นิทรรศการ Future of the River เป็นนิทรรศการที่บอกเล่าความเป็นมาความสำคัญและความหมายของแม่นํ้าเจ้าพระยาต่อวิถีชีวิตของผู้คนในเมืองตลอดจนแนวทางการพัฒนาสถาปัตยกรรมภูมิสถาปัตยกรรมและสิ่งก่อสร้างอื่นๆที่สัมพันธ์กับแม่นํ้าโดยกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีความสนใจและทำงานอย่างต่อเนื่องในการค้นหาแนวทางการพัฒนาสถาปัตยกรรมแห่งแม่นํ้าฯลฯ

นอกจากนี้ยังมีนิทรรศการที่น่าสนใจ อาทิ 100 Selected Project 2016 เป็นนิทรรศการหลักเพื่อแสดงศักยภาพของสถาปนิกไทยมีจุดประสงค์เพื่อสร้างภาพรวมและการแสดงตัวตนครั้งใหญ่ของสถาปนิกทั้งประเทศให้เกิดความเคลื่อนไหวแบบก้าวกระโดดในวงการสถาปนิกไทยนิทรรศการ ASA International Design Competition นิทรรศการแสดงผลงานการประกวดแบบในระดับนานาชาติ ASA International Design Competition

ภายใต้หัวข้อ What Is the New ‘Basic’? นิทรรศการสถาบันการศึกษาเป็นนิทรรศการที่มุ่งหมายให้เป็นที่แสดงฝีมือของเหล่านิสิตนักศึกษาจากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์สถาบันการศึกษาต่างๆเพื่อยกระดับแสดงความเป็นเลิศในหลายทิศทางของนิสิตนักศึกษานิทรรศการผลงานสมาคมวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง,นิทรรศการสมาคมต่างประเทศฯลฯ

นายชาตรีมรรคากรรมการผู้จัดการบริษัททีทีเอฟอินเตอร์เนชั่นแนลจำกัดผู้จัดงานกล่าวว่าการจัดงานสถาปนิก ’59 ในส่วนของการจัดแสดงเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ต่างๆได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้ประกอบการทั้งในและต่างประเทศในการเข้าร่วมจัดแสดงกว่า 800 รายทั้งไทยและต่างประเทศบนพื้นที่ 75,000 ตารางเมตรโดยเฉพาะอย่างยิ่งในปีนี้พื้นที่ส่วนแสดงสินค้าของผู้ประกอบการต่างชาติมีเพิ่มขึ้นกว่าทุกปีโดยพื้นที่จัดแสดงสินค้าจากต่างประเทศโซน International Pavilion ที่ 2,500 ตารางเมตรเพิ่มขึ้นจากงานครั้งก่อนประมาณ 23.44% โดยมีผู้จัดแสดงสินค้าที่น่าสนใจอาทิ

สาธารณรัฐเชค (Czech Republic) ครั้งแรกของประเทศจากแถบยุโรปตะวันออกในงานสถาปนิกที่นำผลิตภัณฑ์แชนเดอร์เลียร์จากแก้วคริสตัลคุณภาพระดับพรีเมี่ยมในดีไซน์ Modern มาโชว์

เกาหลีใต้ (South Korea)ที่เข้าร่วมงานสถาปนิกครั้งแรกกับการเสนอนวัตกรรม All-in-One โครงสร้างดาดฟ้าของอุตสาหกรรมใหญ่พร้อมการนำเสนอกิจกรรมผสานวัฒนธรรมเกาหลีเข้ากับงานออกแบบและผลิตภัณฑ์

นอกจากนี้สิ่งที่พิเศษเป็นอย่างยิ่งสำหรับการจัดงานสถาปนิก’59 ในโซนจัดแสดงผลิตภัณฑ์และวัสดุก่อสร้างสำหรับอาคารเขียว (Green Building Materials) ที่รวบรวมผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีที่คำนึงถึงการประหยัดพลังงานจากผู้จัดแสดงจำนวน 18 ราย อาทิ

ไม้ Biowoodนวัตกรรมใหม่ของไม้รักษ์โลกที่มีตัวกันความร้อนช่วยประหยัดพลังงานและมีคุณสมบัติฟอกอากาศถังกรองนํ้าระบบชีวภาพสามารถบำบัดนํ้าเสียและนำกลับมาใช้ใหม่ได้ช่วยลดค่าไฟฟ้าไม่ก่อให้เกิดมลพิษบ้านโซลาร์ประหยัดพลังงานต้นแบบของบ้านที่ช่วยผลิตพลังงานทดแทนจากแสงอาทิตย์

และครั้งแรกในระดับภูมิภาคอาเซียนและในกลุ่มประเทศ AEC ที่มีการริเริ่มและรณรงค์ทั้งในส่วนผู้จัดงานและผู้แสดงสินค้าในเรื่องการผสานการออกแบบพื้นที่จัดแสดงตามแนวคิด“การออกแบบเพื่อคนทั้งมวล”หรือ“Universal Design Concept”ให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมและหวังให้เป็นต้นแบบให้กับงานแสดงสินค้าในเขตภูมิภาคนี้เช่นกัน

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอื่นๆที่น่าสนใจอาทิการประกวดออกแบบบูธและนวัตกรรมจากผู้จัดแสดงแบ่งเป็น 3 ประเภทคือความคิดสร้างสรรค์ (Creativity) บูธสีเขียว (Green Booth) และการออกแบบเพื่อคนทั้งมวล (Universal Design) Exhibitor Forum สัมมนาจากผู้จัดแสดงสินค้ากับการเสนอข้อมูลเชิงลึกและกิจกรรมต่างๆจากผู้จัดแสดงสินค้าการประกวดเพ้นท์สุขภัณฑ์ครั้งที่ 6 กิจกรรมส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และการใช้ไอเดียต่างๆสร้างแรงบันดาลใจในการออกแบบโดยทีมเข้าร่วมประกวดทั้งประเภทบุคคลทั่วไปและสถาบันการศึกษาโดยชิ้นงานที่ร่วมประกวดจะมอบให้กับ“มูลนิธิกระจกเงา”Business Matching พื้นที่สำหรับการเจรจาธุรกิจที่เปิดโอกาสให้ผู้สนใจพบปะแลกเปลี่ยนข้อมูลเชิงธุรกิจกับผู้ประกอบการที่จัดแสดง

และเพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับผู้ชมงานมีรถรับ-ส่ง (Mini Van) บริการฟรีจากสถานีรถไฟฟ้าBTS และสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินMRT ถึงอิมแพ็คเมืองทองธานีโดยให้บริการเวลา10.00 – 20.00 . และดูข้อมูลรายละเอียดต่างๆของงานได้อย่างง่ายดายด้วยArchitectExpo Application โดยสามารถดาวน์โหลดได้ทั้งIOS และAndroid สำหรับสถาปนิกที่มาชมงานสามารถลงทะเบียนเข้าชมงานได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้นกับช่องลงทะเบียนพิเศษสถาปนิก (Architect Only Lane) บริเวณเคาน์เตอร์C8 และC9 อาคารชาเลนเจอร์2__

 

ข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ : คุณศริญญาแสนมีมาโทร.099-2824642

คุณจุฑามาศฝ่ายคุณวงศ์โทร : 084-9088440