แจงเหตุยกเลิกสัมปทานป้ายโฆษณาบริเวณป้ายรถเมล์ กทม.

แจงเหตุยกเลิกสัมปทานป้ายโฆษณาบริเวณป้ายรถเมล์ กทม.

TSF ยืนยันป้ายโฆษณาเดิมมีสภาพทรุดโทรมไม่สามารถทำธุรกิจได้

 

ทรีซิกตี้ไฟว์ (TSF) แจงกรณียกเลิกป้ายโฆษณาบริเวณป้ายรถประจำทางจำนวนกว่า 1,000 แห่ง เนื่องจากป้ายมีปัญหาชำรุดและทรุดโทรมไม่สามารถทำธุรกิจได้ เผยหลังจากที่บริษัทฯ ได้รับสิทธิสัมปทานมีป้ายโฆษณาคู่แข่งที่ไม่ได้ผ่านการประกวดราคาทำให้บริษัทเสียเปรียบด้านต้นทุน ยืนยันป้ายโฆษณาที่ประชาชนร้องเรียนว่ามีขนาดและอยู่ในตำแหน่งที่ไม่เหมาะสมเป็นของผู้รับสิทธิรายเดิม

นายวิโรจน์ วชิรเดชกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทรีซิกตี้ไฟว์ จำกัด (มหาชน)หรือ TSF ชี้แจงกรณีปัญหาที่เกิดจากการยกเลิกสัมปทานป้ายโฆษณาบริเวณป้ายรถเมล์ประจำทางกับกรุงเทพมหานคร (กทม.) ว่า เนื่องจากศาลาที่พักผู้โดยสารและป้ายโฆษณาที่มีอยู่เดิมทั้งหมดถูกทำลายจนชำรุดและบกพร่อง ทำให้ไม่สามารถประกอบธุรกิจได้ บริษัทฯ ตัดสินใจคืนสัมปทานป้ายโฆษณาบริเวณที่พักผู้โดยสารประจำทาง 2 โครงการทั้งนี้ ในปี 2555 กทม.ได้ออกประกาศเชิญชวนให้เอกชนเสนอราคาประมูลจ้างด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (E-Auction) เพื่อได้รับสิทธิและดูแลศาลาที่พักผู้โดยสารรถประจำทาง กลุ่ม A จำนวน 516 หลัง และกลุ่ม C จำนวน 538 หลัง ซึ่งในขณะนั้นกทม. ได้ให้สิทธิกับ TSF เพียงรายเดียวเท่านั้น

แต่หลังจากที่บริษัทฯ ได้เข้าทำสัญญากับ กทม.ปรากฎว่าไม่สามารถประกอบธุรกิจได้ประมาณ 6 เดือนนับแต่สัญญามีผลบังคับใช้ เนื่องจากปัญหาป้ายโฆษณาที่มีอยู่เดิมชำรุดและเสียหาย ซึ่งบริษัทฯ ได้เจรจาขอชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้นมาโดยตลอด2 ปี จนเวลาล่วงเลยมานานและแผนทางธุรกิจของบริษัทได้เสียหายไปมาก ที่ประชุมคณะกรรมการจึงมีมติให้ยื่นฟ้องคดีต่อศาลแพ่งเพื่อเรียกร้องค่าเสียหายจาก กทม. เป็นจำนวนเงินประมาณ388 ล้านบาทนายวิโรจน์เปิดเผยเพิ่มเติมว่า หลังจากที่บริษัทชนะการประมูลและทำสัญญากับกรุงเทพมหานครแล้วกลับมีสื่อโฆษณากลางแจ้งอื่นๆ  รวมทั้งมีผู้ประกอบการในธุรกิจป้ายโฆษณาริมทางเท้าเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก โดยที่ไม่ต้องเข้าประกวดราคา หรือทำ E-Auctionแต่อย่างใด เช่น ศาลาจักรยาน50ศาลา ซึ่งมีป้ายโฆษณาจำนวน250 ป้าย และป้ายที่ติดตั้งใต้ทางด่วนของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย ซึ่งผู้ประกอบการดังกล่าวนี้ไม่ต้องขออนุมัติหรือชำระเงินให้แก่ กทม. แต่อย่างใด ทำให้บริษัทฯเสียเปรียบเนื่องจากมีต้นทุนในการดำเนินธุรกิจที่สูงกว่า                   

“เมื่อเร็ว ๆ นี้สื่อมวลชนได้นำเสนอข่าวโดยอ้างแหล่งข่าวจากสำนักงานจราจรและขนส่ง (สจร.) ว่าการยกเลิกสัมปทานดังกล่าวทำให้ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากเป็นการกีดขวางการสัญจรของประชาชน และบริเวณป้ายรถประจำทางมีสภาพทรุดโทรม บริษัทฯ ขอชี้แจงว่าประเด็นที่บริษัทฯ ได้ใช้สิทธิขอยกเลิกสัญญาโครงการ AและCกับ กทม. นั้นสำนักจราจรและขนส่ง (สจส.) ได้มีคำสั่งลงวันที่19สิงหาคม2556แจ้งให้บริษัทระงับการติดตั้งป้ายโฆษณาประชาสัมพันธ์ ซึ่งยังมิได้มีการติดตั้งตามสัญญาไว้ทั้งหมด ไม่ได้เป็นคำสั่งให้บริษัทรื้อถอนปรับเปลี่ยนป้ายโฆษณาประชาสัมพันธ์ในจุดที่มีประชาชนร้องเรียนโดยไม่ได้มีการระงับการติดตั้งป้ายตามที่ สจส. กล่าวอ้างในข่าวดังกล่าวแต่อย่างใด”

นายวิโรจน์กล่าว  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทรีซิกตี้ไฟว์ จำกัด (มหาชน)ให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า ป้ายโฆษณาประชาสัมพันธ์ที่ประชาชนร้องเรียนว่ามีขนาดและอยู่ในตำแหน่งที่ไม่เหมาะสมนั้น เป็นป้ายโฆษณาที่ผู้รับสิทธิรายเดิมได้ก่อสร้างไว้ และมีอยู่ก่อนที่บริษัทฯ จะเข้าทำสัญญากับ กทม. เมื่อปี 2555ไม่ได้เป็นป้ายที่บริษัทฯ ก่อสร้างขึ้นใหม่ แต่มีหน้าที่ดูแลบำรุงรักษาป้ายดังกล่าวหลังจากที่สัญญาระหว่าง กทม. และผู้รับสิทธิรายเดิมสิ้นสุดลงแต่แม้ว่าบริษัทจะใช้สิทธิบอกเลิกสัญญาโครงการ AและCไปแล้ว แต่เพื่อสาธารณะประโยชน์และเพื่อไม่ให้ประชาชนผู้ใช้ศาลาที่พักผู้โดยสารต้องเดือดร้อน บริษัทฯ ยังคงดูแลรักษาศาลาที่พักผู้โดยสารภายใต้สัญญาทั้งสองฉบับดังกล่าวอยู่ อีกทั้งยังดูแลให้ระบบไฟฟ้าทำงานได้ตามปกติเช่นเดิมจนถึงปัจจุบัน                                                           

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่

ฝ่ายประชาสัมพันธ์PR BOOM โทร 081-191-6779 คุณปัญญา โทร.081-438-7353 คุณมนัสวิน