วราวุธ ดันไทยเดินหน้าแก้ปัญหาขยะพลาสติก มุ่งเป้ารีไซเคิล 100% ภายในปี 2570

วราวุธ ดันไทยเดินหน้าแก้ปัญหาขยะพลาสติก มุ่งเป้ารีไซเคิล 100% ภายในปี 2570

วราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว Bloomberg เกี่ยวกับการจัดการขยะพลาสติกในประเทศไทย

6 กรกฎาคม 2565 นาย วราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ประเทศไทยตั้งเป้าจะใช้เศษพลาสติกภายในประเทศมารีไซเคิลให้ได้ร้อยละ 100 ภายในปี พ.ศ. 2570 ตาม Roadmap การจัดการ ขยะพลาสติก พ.ศ. 2561 - 2570 ส่วนปัญหาการลักลอบนำเข้าขยะพลาสติกผิดกฎหมายจากต่างประเทศ ทางกรมควบคุมมลพิษได้ติดตามเรื่องดังกล่าวร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมีการตรวจสอบตู้คอนเทนเนอร์ที่ท่าเรือ และมีมาตรการลดการนำเข้าเศษพลาสติก โดยนำเข้าเฉพาะเศษพลาสติกบางชนิดที่ประเทศไทยมีไม่เพียงพอที่จะใช้เป็นวัตถุดิบในกระบวนการผลิตเท่านั้น

นายวราวุธ ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ภาคเอกชนในประเทศไทยได้ส่วนร่วมในการจัดการกับขยะพลาสติก โดยการนำเทคโนโลยี up-cycling มาช่วยในการจัดการด้วย เช่น การเพิ่มมูลค่าเศษพลาสติกให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีมูลค่าสูงขึ้น อาทิ เส้นใยสำหรับการทอผ้า เป็นต้น รวมถึงในภาคประชาชน มีการตื่นตัวเรื่องความปลอดภัยทางอาหารจากไมโครพลาสติกที่ส่งผลต่อสุขภาพประชาชน ตลอดจนได้มีการส่งเสริมให้ประชาชนช่วยกันแยกขยะตั้งแต่ต้นทางด้วย 

อย่างไรก็ตาม หลายปีที่ผ่านมา ประเทศไทยยังได้มีการรณรงค์ให้ประชาชนทั่วไปช่วยกัน ลด ละ เลิก การใช้ถุงพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว ภายใต้แคมเปญ “everyday say no to plastic bags” ซึ่งเกิดขึ้นจากกรณีที่ลูกพะยูน “มาเรียม” ตายลง และพบว่ามีเศษ ขยะพลาสติก อยู่ในช่องท้อง ซึ่งได้ผลตอบรับจากภาคประชาชนเป็นอย่างดี