"Thailand Coffee Fest 2022" มหกรรมเพื่อคนรักกาแฟ ขนทัพสินค้า ผลักดันวงการกาแฟไทย

"Thailand Coffee Fest 2022" มหกรรมเพื่อคนรักกาแฟ ขนทัพสินค้า ผลักดันวงการกาแฟไทย

มหกรรมเพื่อคนรักกาแฟ "Thailand Coffee Fest 2022" ยกทัพสินค้า กิจกรรม และรวมคนกาแฟตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ร่วมออกแบบอนาคตวงการกาแฟไทย คาดเงินสะพัดกว่า 700 ล้านบาท

สมาคมกาแฟพิเศษไทย (SCATH Specialty Coffee Association of Thailand) จับมือ The Cloud ตอกย้ำความสำเร็จของมหกรรมเพื่อคนรักกาแฟ เดินหน้าจัดงาน "Thailand Coffee Fest 2022 ครั้งที่ 7" ระหว่างวันที่ 14-17 กรกฎาคม 2565 ตั้งแต่เวลา 10.00 - 20.00 น. ณ อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น ฮอลล์ 5 - 7 เมืองทองธานี ภายใต้คอนเซ็ปต์ "The Future ออกแบบอนาคตกาแฟไทย" พร้อมกิจกรรมเวิร์คช็อปและโปรโมชันกระตุ้นกำลังซื้อช่วงครึ่งปีหลัง คาดตลอดการจัดงาน 4 วันมีเงินสะพัดกว่า 700 ล้านบาท

"Thailand Coffee Fest 2022" มหกรรมเพื่อคนรักกาแฟ ขนทัพสินค้า ผลักดันวงการกาแฟไทย

ณัฏฐ์รดา คุณะวิวัฒนานนท์ นายกสมาคมกาแฟพิเศษไทย กล่าวว่า เราให้ความสำคัญกับการจัดงานให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของกลุ่มผู้บริโภค ซึ่งจะเห็นได้ว่าหลังจากช่วง Work from Home พฤติกรรมการดื่มกาแฟของผู้บริโภคก็มีความรื่นรมย์ขึ้นและเมล็ดกาแฟพิเศษก็ได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ ปัจจุบันเมื่อทุกคนกลับมาใช้ชีวิตนอกบ้านตามปกติ วัฒนธรรมการดื่มกาแฟจึงเปลี่ยนไปคอกาแฟมีความพิถีพิถันมากขึ้นและมีการใช้จ่ายเพื่อให้ได้เมล็ดกาแฟที่ดี และตรงตามความชอบของตัวเองมากขึ้น

นอกจากตลาดผู้บริโภคจะคึกคักแล้ว ในฝั่งเกษตรกรก็มีการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดเช่นกัน ปีนี้เกษตรกรไทยต่างใช้องค์ความรู้และประสบการณ์ที่มีมาพัฒนาเมล็ดกาแฟพิเศษ จนมีกาแฟไทยที่ได้รับคะแนน cupping score ซึ่งเป็นมาตรฐานการวัดคุณภาพกาแฟระดับโลกสูงถึง 92.89 คะแนน ซึ่งเป็นคะแนนที่สูงที่สุดเท่าที่เคยมีมาของกาแฟไทย

นับว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงของ ธุรกิจกาแฟ ที่ทำให้เราได้เห็นโอกาสในแง่มุมต่างๆ และทำให้เรามั่นใจว่าวิสัยทัศน์ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันเป็นไปในทิศทางที่ถูกต้อง การเดินทางสู่อนาคตของวงการกาแฟพิเศษไทย คือการที่เราพร้อมจะรับโอกาสจากความเป็นไปได้ใหม่ๆ เพื่อสร้างประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ให้วงการกาแฟไทยอย่างยั่งยืนร่วมกับคนกาแฟทุกท่าน

งาน "Thailand Coffee Fest 2022" ครั้งนี้ จึงขอเชิญชวนทุกท่าน มาร่วมด้วยช่วยกันสร้างองค์ความรู้และออกแบบประสบการณ์การดื่ม เพื่อบ่งบอกรสชาติที่เป็นตัวเอง รวมทั้งมาสนุกกับการออกแบบโอกาส และความเป็นไปได้ เพื่อสร้างสรรค์อนาคตให้กับวงการกาแฟไทยก้าวเดินต่อไปอย่างยั่งยืน

"Thailand Coffee Fest 2022" มหกรรมเพื่อคนรักกาแฟ ขนทัพสินค้า ผลักดันวงการกาแฟไทย

ช้างน้อย กุญชร ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการ บริษัท คลาวด์แอนด์กราวนด์ จำกัด กล่าวว่า จากความสำเร็จในการจัดงาน Thailand Coffee Fest มาจนก้าวเข้าสู่ปีที่ 7 เรายังคงได้รับความไว้วางใจและความร่วมมือจากผู้ประกอบการร้านกาแฟ รวมถึงเพื่อนๆ ธุรกิจอื่นๆ ในวงการกาแฟ อย่าง ชา เบเกอรี่ ช็อคโกแลต ฯลฯ กว่า 200 ร้านค้า มาร่วมกิจกรรมบนพื้นที่จัดแสดง 3 ฮอลล์รวม 15,000 ตร.ม. รองรับคนเข้างานเฉลี่ยวันละ 25,000 คน โดยคาดว่าจะมีเงินสะพัดในการจัดงานกว่า 700 ล้านบาท

"เราตั้งใจให้งานนี้เป็นพื้นที่ที่คนกาแฟจะได้มาพบปะ ได้เลือก ได้เปรียบเทียบเมล็ดกาแฟและอุปกรณ์เกี่ยวกับกาแฟ รวมไปถึงขอคำแนะนำจากผู้ประกอบการ ซึ่งล้วนเป็นผู้เชี่ยวชาญตามบูธต่างๆ อย่างสะดวก พร้อมกิจกรรมดีๆ ที่มีอัดแน่นทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นหัวข้อเสวนาเรื่องธุรกิจกาแฟและเวิร์คช็อปต่างๆ ให้ผู้ที่มางานได้ร่วมกิจกรรมตลอดทั้ง 4 วัน" ช้างน้อย กล่าว

กรรมการผู้จัดการ บริษัท คลาวด์แอนด์กราวนด์ จำกัด กล่าวต่อว่า งาน Thailand Coffee Fest ยังให้ความสำคัญกับเรื่องสิ่งแวดล้อมมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่การตกแต่งภายในงานที่เราตั้งใจออกแบบงานให้สร้างขยะให้น้อยที่สุด ตั้งแต่ต้นทางโดยเลือกใช้วัสดุ Up Cycling อย่างผ้าที่ทำมาจากกากกาแฟและขวด PET ซึ่งหลังจากงานจะเอาไปตัดเป็นเสื้อมอบให้น้องๆ บนดอยที่ปลูกกาแฟได้ใช้ต่อไป และเรามีการบริหารจัดการขยะในงานให้มีที่ไปต่ออย่างชัดเจน โดยมีการตั้ง station เพื่อแยกขยะและมีวิธีการจัดการที่ถูกต้อง โดยทีม The Green ที่ร่วมงานกับ Thailand Coffee Fest มาเป็นปีที่ 3 แล้ว รวมไปถึงขยะเศษอาหารที่เกิดขึ้นภายในงานทีม Eco Smart จะเอาไปเปลี่ยนเป็นอินทรีย์สารภายใน 24 ชั่วโมง นับเป็นการนำทรัพยากรมาใช้ซ้ำอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไป

"Thailand Coffee Fest 2022" มหกรรมเพื่อคนรักกาแฟ ขนทัพสินค้า ผลักดันวงการกาแฟไทย

สำหรับความน่าสนใจในปีนี้ อัดแน่นด้วยกิจกรรมโซนพิเศษ และกิจกรรมที่เตรียมเสิร์ฟองค์ความรู้ของโลกกาแฟ อาทิ

  • Coffee Stage เวทีหลักของงานที่เต็มไปด้วยกิจกรรมสีสันและความรู้ของวงการกาแฟอย่างการแข่งขันเสวนาและการประกวด Coffee People by SCATH พื้นที่กิจกรรมของคนกาแฟตัวจริง มีทั้งการแข่งขัน "World Esyenn Championship" หรือลิ้มลองรสชาติของสุดยอดกาแฟไทยทั้ง 30 ชนิด
  • Coffee House by SC ASSET พื้นที่ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปีก่อน ปีนี้เล่นใหญ่กว่าเดิม พร้อมประสบการณ์สุดพิเศษที่จะให้ทุกๆ คนได้มาค้นหารสชาติกาแฟที่ใช่ ภายใต้คอนเซ็ปต์ Design Your Own Coffee และพบกับกิจกรรมสนุกๆ มากมายใน Coffee House ปีนี้
  • Your Cup of Future by TrueCoffee ชวนลิ้มลองรสชาติกาแฟแห่งอนาคตจาก Robot Barista ที่จะมาดริปให้ชิมกันสดๆ และดื่มด่ำไปกับนิทรรศการ Reforested Coffee ที่สะท้อนแนวคิดการนำกาแฟมาเป็นตัวกลางฟื้นฟูพื้นที่ป่า
  • Proud of Thai Coffee by นมข้นหวานตรามะลิ ร่วมภาคภูมิใจไปกับการเชิดชูเมนูกาแฟสัญชาติไทยแท้อย่าง "เอสเย็น" ที่อยู่เหนือกาลเวลา โดยบาริสต้าแชมป์ World Esyen ปี 2021, 2020 และ 2019
  • Coffee Zero Waste แก่นความคิดเรื่องความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมอยู่คู่กับวงการกาแฟ และ Thailand Coffee Fest เสมอมา ครั้งนี้เราชวน Less Plastic, Earthology, The Geen และ CHULA Zero Waste มาร่วมแชร์ไอเดียรักษ์โลกผ่านนิทรรศการ และกิจกรรมให้ความรู้หลากหลายรูปแบบ
  • Coffee or Tree by Little Tree ตลาดต้นไม้แห่งเดียวในงานคัดสรรต้นไม้ที่เหมาะกับการปลูก เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวในร้านกาแฟหรือที่อยู่อาศัยของทุกคน
  • Coffee Around The World by TCEB (สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ) ในวาระที่ประเทศไทยเปิดบ้านต้อนรับชาวต่างชาติในรอบ 2 ปี ในปีนี้เลยชวนคนกาแฟจากหลากหลายประเทศมาแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมการชง-ดื่ม-ปลูก-ผลิต และถ่ายทอดองค์ความรู้ให้ชาวไทยถึงในงานด้วย และ Coffee X NFT Arts ที่จะมีการจัดจำหน่ายงานศิลปะจากศิลปิน 30 ท่าน ที่ตีความประสบการณ์จากการดื่มกาแฟจาก 30 สุดยอดเมล็ดกาแฟไทยปีล่าสุดออกมาในรูปแบบศิลปะดิจิตอลในงานนี้ ผู้ซื้อจะได้ทั้งงานศิลปะดิจิตอลในรูปแบบNFT, งานศิลปะในรูปแบบผ้าใบ, เสื้อจากกากกาแฟที่พิมพ์ลายศิลปะชิ้นนั้นๆ และเมล็ดกาแฟที่เป็นแรงบันดาลใจให้ศิลปินวาดภาพนั้นไปด้วย

"Thailand Coffee Fest 2022" มหกรรมเพื่อคนรักกาแฟ ขนทัพสินค้า ผลักดันวงการกาแฟไทย

เชื่อว่างานนี้จะกระตุ้นให้ผู้บริโภคหันมาสนใจกาแฟพิเศษไทยมากขึ้น และได้เห็นมูลค่าที่กาแฟพิเศษไทยมีต่อภาคธุรกิจ ซึ่งสามารถเป็นส่วนสำคัญในการกระตุ้นอุตสาหกรรมไทยในภาคส่วนต่างๆ และเหนือสิ่งอื่นใดผู้จัดฯ เชื่อว่างานนี้จะเปิดโอกาสให้คนกาแฟตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำได้มาร่วมออกแบบอนาคตกาแฟไทยร่วมกัน

ผู้ที่สนใจสามารถเข้าร่วมงาน "Thailand Coffee Fest 2022" ได้ในระหว่างวันที่ 14-17 กรกฎาคม 2565 ตั้งแต่เวลา 10.00 - 20.00 น. ณ อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น ฮอลล์ 5 - 7 เมืองทองธานี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย และสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมของงานได้ที่เว็บไซต์ thailandcoffeefest, เฟซบุ๊ก Thailand Coffee Fest