"หุ้นทองคำ" ยอดนิยมในเดือน "มิถุนายน 2565"

"หุ้นทองคำ" ยอดนิยมในเดือน "มิถุนายน 2565"

ผู้ที่ลงทุน "หุ้นทองคำ" มาดูกันว่า "หุ้นทองคำ ตัวไหนดี ตัวไหนเด่น ตัวไหนเติบโตเร็วสุด" ประจำเดือน มิถุนายน 2565 นี้ ติดตามได้จากบทความนี้

ทองคำ ถือเป็นแหล่งหลบภัยของตลาดมาอย่างยาวนาน นักลงทุนจำนวนมากลงทุนในโลหะมีค่าผ่านการซื้อหุ้นของบริษัทที่ทำธุรกิจสำรวจและขุดเหมืองแร่ ผู้มีบทบาทหลักในอุตสาหกรรมทองคำ ได้แก่ Franco-Nevada Corp. และ Newmont Corp. ในแคนาดา และ Newcrest Mining Ltd. ในออสเตรเลีย

หุ้นทองคำ VanEck Gold Miners ETF (GDX) เป็นผู้ถือครองทำผลงานด้อยกว่าตลาดวงกว้างในปีก่อน โดย GDX ให้ผลตอบแทนรวม -15.5% ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งต่ำกว่าผลตอบแทนรวม -7.1% ของดัชนี Russell 1000

หุ้นทองคำห้าอันดับแรกที่มีมูลค่าสูงสุดและเติบโตเร็วที่สุดโดยจะแบ่งออกเป็นสองหมวดหมู่มี ดังนี้

1. หุ้นทองคำที่คุ้มค่าที่สุด

"การลงทุนแบบเน้นคุณค่า" หรือ "การลงทุนตามมูลค่า" เป็นกลยุทธ์การลงทุนตามปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการเลือกหุ้นที่เชื่อว่าซื้อขายด้วยราคาที่ต่ำกว่ามูลค่าที่แท้จริง โดยการวัดอัตราส่วนของราคาหุ้นต่อเมตริกธุรกิจพื้นฐานอย่างน้อยหนึ่งรายการ เมตริกมูลค่าที่ยอมรับกันอย่างแพร่หลายคือ อัตราส่วน P/E (ราคาหารด้วยกำไรสุทธิต่อหุ้น) นักลงทุนที่ลงทุนแบบเน้นคุณค่าเชื่อว่า หากธุรกิจมีราคาถูกเมื่อเทียบกับมูลค่าที่แท้จริงโดยวัดจากอัตราส่วน P/E แล้ว ราคาหุ้นอาจสูงขึ้นเร็วกว่าที่อื่นๆ เนื่องจากราคากลับมาสอดคล้องกับมูลค่าของบริษัท หุ้นที่มีอัตราส่วน P/E ย้อนหลังต่ำสุดในรอบ 12 เดือนมีดังนี้

  • Sibanye-Stillwater Ltd.

Sibanye-Stillwater เป็นผู้ขุดแร่โลหะมีค่าในแอฟริกาใต้ บริษัทพัฒนาและสกัดสารแร่ โดยธุรกิจที่หลากหลายประกอบด้วยการขุดแพลทินัมในสหรัฐอเมริกา แอฟริกาใต้ และซิมบับเว, การขุดและดำเนินโครงการทองคำในแอฟริกาใต้, การสำรวจทองแดง ทองคำ และแพลทินัมในอเมริกาเหนือและใต้ และศูนย์พักแร่สังกะสีและแหล่งทองแดงในออสเตรเลีย บริษัทยังมีสัดส่วนการถือหุ้น 30% ในโครงการลิเธียมในฟินแลนด์ เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2022 บริษัท Sibanye-Stillwater ได้ยื่นข้อเสนอขั้นสุดท้ายเพื่อพยายามบรรลุข้อตกลงค่าจ้างกับคนงานในการทำเหมืองแร่ทองคำในแอฟริกาใต้ คนงานที่แอฟริกาใต้ของบริษัทเริ่มประท้วงในวันที่ 9 มีนาคม 2022 จากนั้นตั้งแต่วันที่ 10 มีนาคม บริษัทจึงใช้หลักการ "ไม่ทำงาน-ไม่จ่าย"

  • Equinox Gold Corp.

Equinox Gold เป็นบริษัทเหมืองแร่ในแคนาดาที่ดำเนินงานทั้งหมดภายในทวีปอเมริกา บริษัทมีเหมืองทองคำแปดแห่งทั่วแคนาดา สหรัฐอเมริกา เม็กซิโก และบราซิล จึงพร้อมที่จะบรรลุเป้าการผลิตทองคำรายปีมากกว่าหนึ่งล้านออนซ์ โดย Equinox Gold ประกาศเมื่อปลายเดือนเมษายนว่า ได้ขายเหมือง Mercedes ให้กับ Bear Creek Mining Corp. เรียบร้อยแล้ว ซึ่งประกาศไว้ก่อนหน้านี้ในเดือนธันวาคม 2021 ซึ่ง Equinox ได้รับเงิน 75 ล้านดอลลาร์จากการขายเหมืองแร่ดังกล่าว โดยเป็นการชำระเงินสดที่มีกำหนดระยะเวลา 25 ล้านดอลลาร์ ได้รับผลตอบแทนจากการถลุงแร่สุทธิ 2% จากการผลิตของเหมือง และประมาณ 24.7 ล้านหุ้นของ Bear Creek Mining

\"หุ้นทองคำ\" ยอดนิยมในเดือน \"มิถุนายน 2565\" ตารางแสดงผลงานและสถิติทั้งหมดในตารางเป็นข้อมูล ณ วันที่ 24 พฤษภาคม 2022

2. หุ้นทองคำที่เติบโตเร็วที่สุด

หุ้นเหล่านี้เป็นหุ้นทองคำยอดนิยมซึ่งจัดอันดับตามรูปแบบการเติบโตที่ให้คะแนนบริษัทต่างๆ โดยพิจารณาจากการถ่วงน้ำหนัก 50/50 ของการเติบโตของรายรับรายไตรมาสล่าสุดเมื่อเทียบปีต่อปี (YOY) และการเติบโตของกำไรต่อหุ้น (EPS) รายไตรมาสล่าสุด ทั้งยอดขายและรายได้เป็นปัจจัยสำคัญต่อความสำเร็จของบริษัท ดังนั้น การจัดอันดับบริษัทด้วยเมตริกการเติบโตเพียงรายการเดียวทำให้การจัดอันดับมีความเสี่ยงต่อความผิดปกติทางบัญชีของไตรมาสนั้น เช่น การเปลี่ยนแปลงกฎหมายภาษี หรือค่าใช้จ่ายในการปรับโครงสร้าง ที่อาจทำให้ตัวเลขหนึ่งหรือตัวเลขอื่นๆ ไม่แสดงภาพของธุรกิจโดยทั่วไปอย่างถูกต้อง บริษัทที่มีกำไรต่อหุ้นรายไตรมาสหรือการเติบโตของรายได้มากกว่า2,500% จะไม่นับเป็นค่าผิดปกติ ลองเทรดโลหะที่น่าสนใจและกระจายพอร์ทการลงทุน รวมถึงดูช่วงเวลาซื้อขายและเงื่อนไขที่ดีกว่าตลาด

  • Wesdome Gold Mines Ltd.

Wesdome Gold Mines เป็นบริษัทเหมืองแร่ทองคำระดับกลางในแคนาดา โดยมีการดำเนินงานในรัฐออนแทรีโอและควิเบก ขุดเหมือง Eagle River Underground Mine ในรัฐออนแทรีโอ และกำลังสำรวจเหมือง Kiena Complex ซึ่งตั้งอยู่ในรัฐควิเบก บริษัท Wesdome ตั้งเป้าการผลิตมากกว่า 200,000 ออนซ์ จากแหล่งทำเหมืองสองแห่ง บริษัทยังมีหุ้นที่ซื้อขาย Over The Counter (OTC) ในสหรัฐอเมริกาในสัญลักษณ์ WDOFF บริษัทเพิ่งประกาศแต่งตั้งนาย Frederic Mercier-Langevin เป็นประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ (COO) โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายน 2022

ล่าสุด Mercier-Langevin ดำรงตำแหน่งผู้จัดการทั่วไปของเหมือง Meliadine ของบริษัท Agnico Eagle Mines Ltd. ซึ่งตั้งอยู่ในดินแดนนูนาวุตของแคนาดา มีประสบการณ์มากกว่า 17 ปีในการดำเนินโครงการและมีประสบการณ์ด้านการปฏิบัติงานกับ Agnico Eagle

  • Lundin Gold Inc.

Lundin Gold เป็นบริษัทเหมืองแร่ในแคนาดา เป็นเจ้าของเหมืองทองคำ Fruta del Norte ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศเอกวาดอร์ ซึ่งเป็นทองคำคุณภาพสูงหลายล้านออนซ์ การเริ่มผลิตทองคำที่เหมืองเกิดขึ้นในเดือนพฤศจิกายน 2019 และบริษัทคาดว่าจะผลิตทองคำได้เฉลี่ย 340,000 ออนซ์ต่อปี บริษัทยังมีหุ้นที่ซื้อขาย OTC ในสหรัฐอเมริกาในสัญลักษณ์ FTMNF

  • Coeur Mining Inc.

Coeur Mining เป็นผู้ผลิตโลหะมีค่าหลากหลายที่มีเหมืองและโครงการพัฒนาทั้งหมดห้าโครงการทั่วอเมริกาเหนือ โดยอยู่ที่ Palmarejo Silver-Gold Complex ในเม็กซิโก, เหมืองโลหะเงิน-ทองคำ Rochester Silver-Gold Mine ในรัฐเนวาดา, เหมืองทองคำ Kensington Gold Mine ในรัฐอลาสก้า, เหมืองทองคำ Wharf Gold Mine ในรัฐเซาท์ดาโคตา และเหมืองโลหะเงิน-สังกะสี-ตะกั่ว Silvertip Silver-Zinc-Lead Mine ในแคนาดา

บริษัทยังได้รับผลประโยชน์ในโครงการสำรวจโลหะมีค่าหลายโครงการ ทาง Coeur Mining ประกาศในเดือนมีนาคมว่าบริษัทได้ปิดการขายโครงการโลหะเงิน La Preciosa Silver Project ซึ่งตั้งอยู่ในเม็กซิโกแก่บริษัท Avino Silver & Gold Mines Ltd. ธุรกรรมดังกล่าวประกอบด้วยเงินสด 15.3 ล้านดอลลาร์, การชำระเงินสดที่มีกำหนดระยะเวลา 8.8 ล้านดอลลาร์, การพิจารณาตราสารทุนและตั๋วสัญญาใช้เงินตลอดจนค่าลิขสิทธิ์อื่นๆ และค่าตอบแทนเฉพาะกรณี

\"หุ้นทองคำ\" ยอดนิยมในเดือน \"มิถุนายน 2565\"

ตารางแสดงผลงานและสถิติทั้งหมดในตารางเป็นข้อมูล ณ วันที่ 24 พฤษภาคม 2022