"หมากัดไม่ต้องกัดตอบ" ใช้ "ประกันสังคม" ฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้าได้

"หมากัดไม่ต้องกัดตอบ" ใช้ "ประกันสังคม" ฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้าได้

"ประกันสังคม" แจ้ง "ผู้ประกันตน" ไม่ต้องกังวลค่าใช้จ่าย หากโดนสุนัขกัด หรือแมวข่วน สามารถเข้ารับตามสิทธิ ฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้าได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

ทำความรู้จักกับ โรคพิษสุนัขบ้า หรือ โรคกลัวน้ำกันก่อน โรคพิษสุนัขบ้าเป็นโรคติดเชื้อไวรัสจากสัตว์สู่คน องค์การอนามัยโลกรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตจากโรคนี้ประมาณปีละ 35,000-50,000 ราย เป็นโรคติดเชื้อที่ร้ายแรงยังไม่มีทางรักษาให้หายได้ ผู้ที่ติดเชื้อมักจะเสียชีวิตภายในไม่กี่วัน ในประเทศไทยมีรายงานผู้ป่วยที่เสียชีวิตลดลงเหลือปีละไม่ถึง 10 ราย แต่โรคนี้สามารถป้องกันได้ด้วยการฉีดวัคซีนตั้งแต่ถูกสัตว์ที่สงสัยว่ามีเชื้อกัดใหม่ๆ จะต้องได้รับการฉีดวัคซีนป้องกัน ทำให้เสียค่าใช้จ่ายในเรื่องวัคซีนจำนวนมาก และนำความหวาดผวาหรือความวิตกกังวลมาสู่ครอบครัวของคนที่ถูกกัด

รู้อย่างนี้แล้ว ผู้ประกันตนไม่ต้องกังวลไปหากโดนหมากัด แมวข่วน ก็สามารถเข้ารับบริการฉีด วัคซีนพิษสุนัขบ้า ได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายหากเข้ารับการรักษาในสถานพยาบาลตามสิทธิ แต่ถ้าหากเป็นกรณีฉุกเฉิน ไม่สามารถเข้ารับบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในสถานพยาบาลตามสิทธิได้ ให้ผู้ประกันตนสำรองค่าใช้จ่าย แล้วยื่นเรื่องเบิกเงินคืนได้ เฉพาะเข็มแรกเท่านั้น และตามหลักเกณฑ์เงื่อนไขแล้ว เข็มต่อไปจะต้องเข้ารับการรักษาในสถานพยาบาลตามสิทธิเท่านั้นถึงจะไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย แต่ถ้าหากผู้ประกันตนไม่เข้ารับการรักษาในสถานพยาบาลตามสิทธิ ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง

 6 วิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้น หากโดนสุนัขกัด แมวข่วน  ดังนี้

  1. ให้รีบล้างแผลด้วยสบู่และน้ำสะอาดหลายๆ ครั้ง ภายใน 5 นาที
  2. ใส่ยาฆ่าเชื้อ เช่น เบตาดีน เพื่อลดอัตราเกิดโรค
  3. รีบพบแพทย์ให้เร็วที่สุด เมื่อไหร่ที่ต้องฉีดวัคซีนโรคพิษสุนัขบ้า
  4. หลังถูกสัตว์ข่วน งับ หรือกัด
  5. น้ำลายหรือเลือดของสัตว์ถูกผิวหนังที่มีรอยถลอกหรือมีแผลเยื่อบุตาและจมูก
  6. กรณีสัตว์ที่กัดหนีไป หรือไม่สามารถติดตามประวัติได้ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับประกันสังคมได้ที่ สำนักงานประกันสังคม หรือโทรสายด่วน 1506 ให้บริการทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง

\"หมากัดไม่ต้องกัดตอบ\" ใช้ \"ประกันสังคม\" ฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้าได้

\"หมากัดไม่ต้องกัดตอบ\" ใช้ \"ประกันสังคม\" ฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้าได้