“EV” กระแสแรง! กรุงศรี ออโต้ เผยยอดกู้ “รถยนต์ไฟฟ้า” พุ่งกว่า 3 พันล้าน

“EV” กระแสแรง! กรุงศรี ออโต้ เผยยอดกู้ “รถยนต์ไฟฟ้า” พุ่งกว่า 3 พันล้าน

รับกระแสรถ “EV” มาแรง “กรุงศรี ออโต้” ลุยบริการสินเชื่อยานยนต์ดิจิทัลเต็มรูปแบบ หลัง 10 เดือนแรกปี 65 ยอดพุ่งเฉียดหมื่นล้าน ข้อมูลชี้ คนเมืองแห่ซื้ออีวี กู้ผ่านดิจิทัลแล้วกว่า 3 พันล้านบาท

นายคงสิน คงคา ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงแผนงานของ กรุงศรี ออโต้ เพื่อเดินหน้าพัฒนาอีโคซิสเต็มอย่างต่อเนื่อง ทั้งในด้านโซลูชันสินเชื่อยานยนต์ที่ตอบโจทย์ความต้องการด้านการเงิน และบริการด้านไลฟ์สไตล์ที่ตอบสนองการใช้ชีวิตในแต่ละวันของผู้ใช้รถ โดยมีแอปพลิเคชัน GO by Krungsri Auto เป็นแพลตฟอร์มหลัก โดยที่ผ่านมา “สินเชื่อยานยนต์ดิจิทัล” ถือเป็นนวัตกรรมหลักที่ให้ความสำคัญ และขยายการให้บริการมาตลอดหลายปีที่ผ่านมา ทำให้ปัจจุบันลูกค้าสามารถใช้บริการสินเชื่อยานยนต์ดิจิทัลได้เต็มรูปแบบ ครอบคลุมทุกผลิตภัณฑ์ และได้รับวงเงินรูปแบบใหม่ที่ช่วยให้บริการจัดการค่าใช้จ่ายได้ดียิ่งขึ้น

ตั้งแต่เปิดให้ใช้บริการพบว่า ระยะเวลาการอนุมัติสินเชื่อเฉลี่ย 5-30 นาที มีผู้ใช้บริการกลุ่มหลักร้อยละ 96 อาศัยอยู่ใน กทม. และปริมณฑล ส่วนใหญ่เป็นพนักงานประจำ โดย 34% ของยอดสินเชื่อเป็นรถยนต์ไฟฟ้า หรือ รถ EV ส่วนแบรนด์ที่ได้รับความนิยม 3 ลำดับแรก ได้แก่ Honda, Toyota และ BYD

นายคงสิน เปิดเผยเพิ่มเติมว่า สำหรับยอดสินเชื่อใหม่ผ่านช่องทางดิจิทัล 10 เดือนแรกของปี 2565 มีมูลค่าประมาณ 9,900 ล้านบาท โตขึ้น 83% จากปีก่อนหน้า และเชื่อว่า เมื่อครบปีจะเติบโต 53% ได้ตามเป้าหมาย รวมมูลค่า 10,600 ล้านบาท ขณะที่ยอดสินเชื่อใหม่ของกรุงศรี ออโต้ จากการตั้งเป้าหมายเมื่อต้นปี 2565 คาดว่าจะมีมูลค่า 173,000 ล้านบาท ในส่วนของอัตราการอนุมัติสินเชื่อ (Approval Rate) อยู่ที่ประมาณ 80% 

พร้อมทั้งยังตั้งเป้าที่จะลุยบริการสินเชื่อยานยนต์ดิจิทัลเต็มรูปแบบบนแอปพลิเคชัน GO by Krungsri Auto ช่วยให้ผู้ที่ต้องการใช้บริการสามารถรับบริการได้สะดวกรวดเร็ว รวมถึงยืนยันตัวตนได้เองจากที่บ้าน ออกแบบวงเงินให้เหมาะสมพื้นฐานเงินเดือนได้ไม่จำกัด

จุดเด่นของแอปพลิเคชันนี้คือ “ครบกว่า - ง่ายกว่า - พิเศษกว่า” แบ่งออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่

1. ครบกว่า เนื่องจากครอบคลุมทุกประเภท เพื่อทุกกลุ่มลูกค้า ด้วยบริการที่ครอบคลุมสินเชื่อรถยนต์ รถจักรยานยนต์ บิ๊กไบค์ ทั้งรถใหม่และรถมือสอง ไปจนถึงยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งลูกค้าสามารถใช้วงเงินเพื่อซื้อรถได้ที่เครือข่ายพันธมิตรผู้แทนจำหน่ายยานยนต์ของ กรุงศรี ออโต้ ทั่วประเทศ รวมทั้ง สินเชื่อเพื่อคนมีรถ คาร์ ฟอร์ แคช ซึ่งลูกค้าที่มีรถและต้องการใช้เงินเพื่อวัตถุประสงค์ต่างๆ ก็สามารถใช้วงเงินนี้ได้

2. ง่ายกว่า เพราะการบริการทุกขั้นตอนบนทำผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัล ตั้งแต่การสมัครสินเชื่อ ตรวจสอบข้อมูล ยืนยันตัวตนในรูปแบบดิจิทัล (NDID) และรับแจ้งผลพร้อมวงเงินอนุมัติ โดยไม่ต้องยื่นเอกสารเพิ่ม เพียงแค่ใช้บัตรประชาชนในการทำสัญญาและออกรถเท่านั้น

3. พิเศษกว่า กับวงเงินที่ออกแบบมาเฉพาะลูกค้าเท่านั้น ซึ่งเป็นครั้งแรกของการอนุมัติสินเชื่อยานยนต์ตามรายบุคคล (Customer-based Lending) ผ่านออนไลน์ทั้งหมด โดยพิจารณาตามความสามารถในการชำระเงินในแต่ละเดือนของลูกค้า พร้อมตัวเลือกในการปรับระยะเวลาการผ่อนชำระตามความต้องการ

ในส่วนการคาดการณ์ภาพรวมเศรษฐกิจและตลาดรถยนต์เมื่อต้นปี 2565 คาดว่าจะมียอดขายรถยนต์ใหม่ปี 2565 จำนวน 860,000 คัน ซึ่งดีขึ้นกว่าการคาดการณ์ไว้เมื่อต้นปี ส่วนข้อมูลจากงานวิจัยกรุงศรี คาดว่าจีดีพีในปี 2566 จะเติบโตที่ 3.6% เนื่องจากการเปิดประเทศ และการฟื้นตัวของการท่องเที่ยว สุดท้ายข้อมูลจาก We Are Social ระบุว่า ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทยที่ซื้อสินค้าและบริการออนไลน์เป็นประจำทุกสัปดาห์มีสัดส่วนถึง 68%