“พิธา” ไปเอง! แจง กกต.ปม “ปฏิปักษ์การปกครอง” ส.ส.อภิปรายพาดพิงงบสถาบัน

“พิธา” ไปเอง! แจง กกต.ปม “ปฏิปักษ์การปกครอง” ส.ส.อภิปรายพาดพิงงบสถาบัน

“พิธา” ไปเอง! เข้าชี้แจง กกต.แก้ข้อกล่าวหา “ปฏิปักษ์การปกครอง” ปม ส.ส.พรรคอภิปรายพาดพิงงบประมาณสถาบัน ในร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 2565

เมื่อวันที่ 19 เม.ย. 2565 ในเวลา 13.00 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ศูนย์ราชการฯ ถ.แจ้งวัฒนะ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล จะเดินทางเข้ามาให้ถ้อยคำต่อคณะกรรมการรวบรวมข้อเท็จจริง และพยานหลักฐาน สำนักงาน กกต. กรณีมีผู้ยื่นคำร้องกล่าวหาว่า พรรคก้าวไกลมีพฤติการณ์ และการกระทำอันเป็นการปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 92 (2) กรณี ส.ส.พรรคก้าวไกล อภิปรายเกี่ยวกับงบประมาณของสถาบัน ในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 2565

โดยกรณีดังกล่าว เมื่อวันที่ 29 มี.ค.2565 นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย น.ส.เบญจา แสงจันทร์ ส.ส.พรรคก้าวไกล แถลงข่าวชี้แจง กรณีพรรคก้าวไกล ถูกสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เชิญไปชี้แจงจากการทำหน้าที่ในสภาผู้แทนราษฎร เมื่อครั้งอภิปรายในสภา โดยมีการกล่าวถึงงบประมาณของสถาบันพระมหากษัตริย์

เอกสารลับจากสำนักงาน กกต. กล่าวหาพรรคก้าวไกลว่า กระทำการปฏิปักษ์การปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มาตรา 92 (2) แห่ง พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 

ในเอกสารลับของ กกต. อ้างอิงคำพูด และข้อมูลการอภิปรายในสภาผู้แทนราษฎรของ น.ส.เบญจา แสงจันทร์ ส.ส.พรรคก้าวไกล ในวาระการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 โดยมีการระบุถึงข้อมูลของงบประมาณของสถาบันพระมหากษัตริย์ ที่ได้รับประมาณ 33,712 ล้านบาท ทั้งทางตรง และทางอ้อม

ในข้อกล่าวหาจาก กกต. ยังระบุถึงคำพูดของ น.ส.เบญจา ที่หยิบยกการเพิ่มขึ้นของงบส่วนราชการในพระองค์ และงบถวายความปลอดภัยในแต่ละปี รวมถึงนำไปเปรียบเทียบกับงบประมาณของสถาบันพระมหากษัตริย์ในต่างประเทศด้วย

 

 

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์