ออกหมายจับ “ยิ่งลักษณ์” คดีโรดโชว์ 240 ล้านบาท - อนุญาต “ระวิ” ไต่สวนลับหลัง

ออกหมายจับ “ยิ่งลักษณ์” คดีโรดโชว์ 240 ล้านบาท - อนุญาต “ระวิ” ไต่สวนลับหลัง

ศาลฎีกานักการเมือง ออกหมายจับ “ยิ่งลักษณ์” คดีเอื้อเอกชน จัดจ้างทำโครงการ Roadshow 2022 วงเงิน 240 ล้านบาท เร่งติดตามตัวใน 3 เดือน นัดสืบพยาน 12 ก.ย. 65 อนุญาต “ระวิ โหลทอง” ไต่สวนลับหลัง เหตุอายุมาก - มีโรคประจำตัว

เมื่อวันที่ 19 เม.ย. 2565 ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดพิจารณาครั้งแรก คดีหมายเลขดำที่ อม.2/2565 ระหว่างคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล อดีต รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) บริษัท สยามสปอร์ต ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) และนายระวิ โหลทอง กรรมการผู้มีอำนาจบริษัท สยามสปอร์ตฯ เป็นจำเลยที่ 1-6

คดีกล่าวหาว่าปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ใช้อำนาจในตำแหน่งหน้าที่โดยทุจริต มุ่งหมายไม่ให้มีการแข่งขันเสนอราคาอย่างเป็นธรรม ในการจัดจ้างโครงการ Roadshow สร้างอนาคตประเทศไทย Thailand 2022 วงเงิน 240 ล้านบาท ผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 และผิดต่อ พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542

วันนี้ ศาลฎีกาฯ มีคำสั่งประทับรับฟ้องคดีดังกล่าว ยกเว้นข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 151 ทั้งนี้จำเลยที่ 1 (น.ส.ยิ่งลักษณ์) ตั้งทนายความ คือ นายนพดล หลาวทอง เข้ามาต่อสู้คดี แต่ไม่มาศาล โดยไม่แจ้งเหตุขัดข้องหรือร้องขอเลื่อนคดี จึงให้ออกหมายจับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 28 วรรคหนึ่ง และถือว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ให้การปฏิเสธตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 33 วรรคสาม

ส่วนจำเลยที่ 2-6 มีทนายความแล้ว ศาลอ่านคำอธิบายฟ้องแล้ว จำเลยที่ 2-6 ให้การปฏิเสธ และขอยื่นคำให้การเป็นหนังสือเพิ่มเติมภายหลัง
 

ศาลนัดตรวจพยานหลักฐานโจทก์ และจำเลยทั้ง 6 ในวันที่ 12 ก.ย.2565 เวลา 09.30 น. โดยระบุว่า เหตุที่นัดนานเนื่องจากรอติดตามจับจำเลยที่ 1 ภายใน 3 เดือนนับแต่ออกหมายจับตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 28 วรรคสอง
    
ทั้งนี้จำเลยที่ 6 (นายระวิ โหลทอง) ยื่นคำร้องขอให้พิจารณาไต่สวนพยานหลักฐานลับหลังจำเลยที่ 6 องค์คณะผู้พิพากษาพิจารณาแล้วอนุญาตให้จำเลยที่ 6 ไม่ต้องมาฟังการพิจารณาและสืบพยานตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 31 (1) เนื่องจากอายุ 80 ปี และมีโรคประจำตัว

 

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์