“สุรนันทน์” ร้องศาลฎีกาฯยกฟ้องคดีโรดโชว์ 240 ล.ยันจ่ายเงินครบยุค “บิ๊กตู่”

“สุรนันทน์” ร้องศาลฎีกาฯยกฟ้องคดีโรดโชว์ 240 ล.ยันจ่ายเงินครบยุค “บิ๊กตู่”

“ไพศาล” เผย “สุรนันทน์ เวชชาชีวะ” อดีตเลขาธิการนายกฯยุค “ยิ่งลักษณ์” ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาฯ ขอให้ไม่รับฟ้อง-ยกฟ้อง หลังถูก ป.ป.ช.ชี้มูลผิดคดีจัดโรดโชว์ 240 ล้าน เอื้อ 2 สื่อดัง ยันจ่ายเงินครบแล้วสมัยรัฐบาล “บิ๊กตู่” มีการตรวจสอบถูกต้อง อสส.เคยสั่งไม่ฟ้อง

เมื่อวันที่ 3 มี.ค. 2565 นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมายอิสระ อดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) ในฐานะที่ปรึกษาอาวุโส บริษัท สำนักกฎหมายธรรมนิติ จำกัด โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี สมัย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรีได้ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ขอให้ศาลพิจารณาปัญหาข้อกฎหมายเบื้องต้นและมีคำสั่งไม่รับคำฟ้อง หรือยกฟ้องกรณีถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลผิดและส่งฟ้อง กรณีถูกกล่าวหาว่าปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริต โดยมุ่งหมายมิให้มีการแข่งขันราคาจัดจ้างโครงการ Roadshow สร้างอนาคตประเทศไทย Thailand 2020 อย่างเป็นธรรม เพื่อเอื้อประโยชน์แก่บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) และบริษัท สยามสปอร์ต ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) ในการจัดทำโครงการดังกล่าว รวมวงเงิน 239,700,000 บาท

นายไพศาล ระบุว่า นายสุรนันท์ ร้องขอศาลฎีกาฯให้พิจารณาปัญหาข้อกฎหมายเบื้องต้น และมีคำสั่งไม่รับคำฟ้อง หรือยกฟ้องกรณีดังกล่าว โดยอ้างว่าฝ่าย ป.ป.ช. ยื่นฟ้องเกินกำหนด 90 วันตามที่กฎหมายบัญญัติ โดยศาลฎีกาฯ มีคำสั่งว่าให้นำเสนอประเด็นนี้ต่อองค์คณะผู้พิพากษาพิจารณา เนื่องจากขณะนี้อยู่ระหว่างการประชุมของที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา เพื่อแต่งตั้งองค์คณะผู้พิพากษาเพื่อพิจารณาคดีนี้

นายไพศาล ระบุอีกว่า หากองค์คณะผู้พิพากษาในศาลฎีกาฯ เห็นว่า ป.ป.ช. ยื่นฟ้องผิดกฎหมาย จะมีอำนาจสั่งไม่รับคำฟ้อง หรือยกฟ้องได้ โดยไม่จำเป็นต้องพิจารณาสืบพยาน และถ้าศาลยกฟ้องกรณีนายสุรนันทน์ จำเลยทุกคนที่ถูกฟ้องจะได้รับผลเช่นเดียวกัน

“นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ ได้ใช้สิทธิในฐานะอดีตพนักงานของบริษัท ธรรมนิติฯ ขอให้สำนักกฎหมายธรรมนิติแก้ต่างคดีนี้ และ สำนักกฎหมายธรรมนิติ ได้ร้องขอให้อัยการสูงสุด (อสส.) ทำการสอบสวนเพิ่มเติม โดยอ้างว่าการส่งมอบงานและการชำระเงินตามสัญญา ได้กระทำในสมัยรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งมีการตรวจสอบโครงการ ก่อนรับมอบงานและจ่ายเงินว่าเป็นไปโดยถูกต้อง หลังจากสอบสวนเพิ่มเติมแล้ว อัยการสูงสุด มีคำสั่งสั่งไม่ฟ้องคดี ป.ป.ช.จึงรับคดีมาฟ้องเอง ซึ่งกฎหมายบัญญัติว่า ป.ป.ช.จะต้องฟ้องคดีภายใน 90 วัน แต่ปรากฏว่า ป.ป.ช.ยื่นฟ้องคดีหลัง 90 วันแล้ว จึงต้องห้ามตามกฎหมาย” นายไพศาล ระบุ

“สุรนันทน์” ร้องศาลฎีกาฯยกฟ้องคดีโรดโชว์ 240 ล.ยันจ่ายเงินครบยุค “บิ๊กตู่”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีดังกล่าว เมื่อวันที่ 28 ม.ค. 2565 ที่ศาลฎีกา สนามหลวง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยื่นฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งเลขาธิการนายกรัฐมนตรี บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) บริษัท สยามสปอร์ต ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) นายระวิ โหลทอง กรรมการบริษัท สยามสปอร์ตฯ เป็นจำเลยที่ 1-6 ต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง 

ทั้งหมดถูกกล่าวหาว่า ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริต โดยมุ่งหมายมิให้มีการแข่งขันราคาจัดจ้างโครงการ Roadshow สร้างอนาคตประเทศไทย Thailand 2020 อย่างเป็นธรรม เพื่อเอื้อประโยชน์แก่บริษัท มติชนฯ และบริษัท สยามสปอร์ตฯ จัดทำโครงการดังกล่าว รวมวงเงิน 239,700,000 บาท

โดยนายนิวัฒน์ธำรง นายสุรนันทน์ ผู้แทนบริษัท สยามสปอร์ตฯ และนายระวิ เดินทางมาศาล และได้รับอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ทั้งนี้ศาลฎีกาฯ นัดฟังคำสั่งว่าจะประทับรับฟ้องคดีดังกล่าวหรือไม่ ในวันที่ 19 เม.ย. 2565 เวลา 09.30 น.