ผบ.ตร.เห็นแย้งอัยการ! ยันสั่งฟ้องคดีหุ้นสื่อ "ธนาธร" ชง อสส.ชี้ขาด

ผบ.ตร.เห็นแย้งอัยการ! ยันสั่งฟ้องคดีหุ้นสื่อ "ธนาธร" ชง อสส.ชี้ขาด

ผบ.ตร.มีความเห็นแย้งอัยการ ยืนยันสั่งฟ้องคดีถือครองหุ้นสื่อ บ.วีลัค มีเดียฯ "ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" ชงสำนวนให้ อสส.ชี้ขาดแล้ว โทษสูงสุดคุก 10 ปี ตัดสิทธิ์เลือกตั้ง 20 ปี

จากกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แจ้งความดำเนินคดีอาญากับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า และอดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กรณีถือหุ้นสื่อบริษัท วีลัค มีเดีย จำกัด ลงสมัครรับเลือกตั้งปี 2562 โดยต่อมาพนักงานสอบสวน สน.ทุ่งสองห้อง มีความเห็นสั่งฟ้องนายธนาธรข้อหาทำผิด พ.ร.บ.เลือกตั้ง ส.ส. แต่ปรากฏว่า อัยการมีความเห็นสั่งไม่ฟ้องธนาธร ทำให้ต้องส่งเรื่องให้พล.ต.อ.สุวัจน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.ทำความเห็นตามประมวลกฎหมายอาญานั้น

เมื่อวันที่ 11 เม.ย. 2565 พล.ต.อ.สุทิน ทรัพย์พ่วง รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เปิดเผยความคืบหน้าในฐานะเป็นผู้รับผิดชอบสำนวนเรื่องนี้ว่า คดีดังกล่าวสำนวนออกจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ไปที่อัยการสูงสุด (อสส.) แล้ว โดย ตร.มีความเห็นแย้งกับอัยการ ทำให้ต้องส่งเรื่องไปยัง อสส.เพื่อชี้ขาด

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามประมวลกฎหมายอาญา หากพนักงานสอบสวนมีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหาในคดีอาญาต้องส่งเรื่องให้อัยการมีความเห็นเพื่อยื่นฟ้องต่อศาล แต่หากตำรวจส่งสำนวนและความเห็นไปแล้ว อัยการมีความเห็นแย้งสั่งไม่ฟ้อง ต้องส่งเรื่องให้ ผบ.ตร.มีความเห็น ซึ่ง ผบ.ตร.อาจส่งเรื่องให้ผู้เกี่ยวข้องกับการพิจารณาคดีอาญา พิจารณาทำความเห็นแล้วส่งสำนวนมาให้ ผบ.ตร.พิจารณาชี้ขาด หาก ผบ.ตร.มีความเห็นแย้งกับอัยการ ต้องส่งให้ อสส.ชี้ขาดในขั้นตอนสุดท้าย

หาก อสส.มีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง คดีเป็นอันตกไป แต่หากมีความเห็นสั่งฟ้อง จะส่งเรื่องให้อัยการเจ้าของสำนวนคดี ส่งฟ้องต่อศาลต่อไป

สำหรับกรณีนี้ เกิดขึ้นภายหลังศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยว่า นายธนาธร ขาดคุณสมบัติการลงเลือกตั้ง เพราะมีคุณลักษณะต้องห้ามไม่ให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ทำให้สมาชิกภาพ ส.ส. สิ้นสุดลงตั้งแต่วันที่ 23 พ.ค. 2562

ต่อมา กกต.มีมติให้แจ้งความดำเนินคดีอาญากับธนาธร ตาม พ.ร.บ.การเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 151 โดยมีโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี และปรับตั้งแต่ 20,000-200,000 บาท และให้ศาลเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนด 20 ปี

ปัจจุบันนายธนาธร โดนตัดสิทธิ์การเลือกตั้ง 10 ปี จากกรณีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ คดียุบพรรคอนาคตใหม่