ศาลตีวงเงิน 9 หมื่นบาท - เงื่อนไขเข้ม ปล่อยตัว "ธนาธร" คดี ม.112 วิจารณ์วัคซีน

ศาลตีวงเงิน 9 หมื่นบาท - เงื่อนไขเข้ม ปล่อยตัว "ธนาธร" คดี ม.112 วิจารณ์วัคซีน

ศาลอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว "ธนาธร" คดีไลฟ์สดวิจารณ์วัคซีนกระทบสถาบันฯ ผิด ม.112 ตีวงเงิน 90,000 บาท กำหนดเงื่อนไขเข้ม ห้ามกระทำการใดๆ ทำนองเดียวกับที่ถูกกล่าวหา - กระทบสถาบันฯ อีก เจ้าตัวลั่นเป็นเพียงส่วนหนึ่งที่ถูกผู้มีอำนาจปิดปาก

กรณีช่วงเช้า เมื่อวันที่ 11 เม.ย. 2565 พนักงานอัยการยื่นฟ้องนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ต่อศาลอาญา กล่าวหาว่ากระทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ จากกรณีเมื่อวันที่ 18 ม.ค. 2564 ได้ไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊กเกี่ยวกับวัคซีน โดยมีเนื้อหาวิพากษ์วิจารณ์การจัดหาวัคซีนของรัฐบาลที่มีความล่าช้า และมีบางข้อความพาดพิงถึงสถาบันฯ เบื้องต้นนายธนาธรให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

เมื่อเวลาประมาณ 17.00 น. นายธนาธร พร้อมด้วยนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ ได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ 90,000 บาท ศาลอนุญาตให้ประกัน ตีราคาประมาณ 90,000 บาทพร้อมกำหนดเงื่อนไข ห้ามจำเลยกระทำการใดๆ ในทำนองเดียวกันกับที่ถูกกล่าวหา หรือไปกระทบสถาบันฯ อีก ในระหว่างการปล่อยชั่วคราว มิฉะนั้นจะถือว่าผิดสัญญาประกัน โดยกำหนดนัดตรวจพยานหลักฐาน ในวันที่ 6 มิ.ย. 2565 เวลา 09.00 น.

ศาลตีวงเงิน 9 หมื่นบาท - เงื่อนไขเข้ม ปล่อยตัว \"ธนาธร\" คดี ม.112 วิจารณ์วัคซีน

 

นายธนาธร ให้สัมภาษณ์ภายหลังได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวว่า กรณีของตนเป็นเพียงส่วนหนึ่งของการใช้กฎหมายทั้งมาตรา 112 มาตรา 116 และ พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ฯ ปิดปากผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลและเห็นต่างจากผู้มีอำนาจ โดยนับตั้งแต่ก.ค. 2563 ถึงปัจจุบัน มีผู้ถูกดำเนินคดี 112 จำนวนถึง 183 ราย

“ผมไม่ใช่คนแรก และจะไม่ใช่คนสุดท้าย ที่ถูกปิดปากโดยมาตรา 112 ทั้งที่การวิพากษ์วิจารณ์การบริหารจัดการวัคซีนของผมเป็นไปเพื่อประโยชน์ของประชาชน โดยความเป็นห่วงว่าคนไทยจะได้วัคซีนช้าเกินไปและไม่มีประสิทธิภาพ และเวลาก็พิสูจน์แล้วว่าสิ่งที่ผมพูดเป็นความจริง ตอนนี้วัคซีนที่ได้ผลที่สุดคือ ชนิด mRNA ไม่ใช่ไวรัลเวคเตอร์” นายธนาธร กล่าว

ศาลตีวงเงิน 9 หมื่นบาท - เงื่อนไขเข้ม ปล่อยตัว \"ธนาธร\" คดี ม.112 วิจารณ์วัคซีน

นายธนาธร ยังแสดงความเป็นห่วงสถานการณ์โควิดในประเทศไทย ที่ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มสูงอย่างต่อเนื่อง และจะยิ่งเพิ่มขึ้นอีกหลังจากการเดินทางช่วงวันหยุดสงกรานต์ จนมีความเป็นไปได้ว่าวิกฤติโรงพยาบาลเต็มจะกลับมา และสถานการณ์เลวร้ายที่มีผู้นอนรอเตียงที่บ้านแบบช่วงปีที่แล้วจนถึงต้นปีนี้จะกลับมาอีกครั้ง 

ในช่วงวิกฤติโควิดปีที่ผ่านมา คณะก้าวหน้าได้ผลิตเครื่องออกซิเจนความเข้มข้นสูง หรือ O2P เพื่อแจกจ่ายตามศูนย์พักคอย และโรงพยาบาลขนาดเล็กทั่วประเทศมาแล้ว เพื่อบรรเทาวิกฤติเตียงเต็ม ให้ผู้ป่วยสามารถใช้เครื่องออกซิเจนพยุงอาการระหว่างการรอเตียงที่บ้านหรือศูนย์พักคอย และก่อนหน้านี้นายธนาธร ก็เคยผลิตห้องตรวจแรงดันลบสำหรับตรวจผู้ป่วยโควิดให้กับหลายโรงพยาบาลทั่วประเทศ