ปชป.ยังไม่เคาะผู้สมัคร “เลือกตั้งซ่อม” ส.ส.ราชบุรี แทน “ปารีณา”

ปชป.ยังไม่เคาะผู้สมัคร “เลือกตั้งซ่อม” ส.ส.ราชบุรี แทน “ปารีณา”

“จุรินทร์” เผย ปชป.ยังไม่เคาะผู้สมัคร “เลือกตั้งซ่อม” ส.ส.ราชบุรี แทน “ปารีณา” ยันมีหลัก-มีข้อบังคับพรรค คัดสรรคนที่ดีสุดสำหรับประชาชนในเขต ปัดตอบปม “หมอระวี” ร้องศาล รธน.ตีความบัตร 2 ใบ ไม่มีความเห็นฝ่ายค้านเลื่อนซักฟอก เหมือนต่ออายุรัฐบาล

เมื่อวันที่ 9 เม.ย. 2565 ก่อนการประชุมทีมเซลส์แมนจังหวัดปัตตานี ที่โรงแรม ซีเอส ปัตตานี อ.เมือง จ.ปัตตานี ใน "จุรินทร์ ออนทัวร์ จังหวัดชายแดนใต้" นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ต่อการที่ กกต. ได้เตรียมความพร้อมการเลือกตั้งซ่อม ส.ส. เขต 3 จังหวัดราชบุรี แทน น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ที่ถูกตัดสิทธิ์การเมืองหลังมีคำพิพากษาศาลฎีกาให้พ้นจากตำแหน่ง ส.ส. ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้คุยกัน เพราะอย่างน้อยตนกับเลขาธิการพรรค และรองภาคกลางจะต้องหารือเบื้องต้นก่อน และพรรคมีข้อบังคับ หากพรรคจะพิจารณาอย่างไรก็ต้องเป็นไปตามข้อบังคับพรรค แต่ตอนนี้ยังไม่ได้พิจารณา 

“ข้อบังคับพรรคก็เป็นอีกเรื่องที่เราต้องยึดเหมือนกัน ถ้าจะส่งผู้สมัครก็ต้องผ่านที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค แต่ตอนนี้ยังไม่ได้นับหนึ่งในการหารือกัน ผมคงต้องคุยกับท่านเลขาธิการพรรค และรองภาคกลางก่อน ยังไม่ขอตอบอะไรทั้งสิ้น แต่พรรคก็มีหลักของพรรคอยู่” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว 

นายจุรินทร์ กล่าวถึงการเคาะตัวผู้สมัครจังหวัดสงขลา ว่า ตามที่เป็นการภายใน พรรคมีตัวผู้สมัครสงขลาเกินแล้ว และเป็นประเด็นที่พรรคจะได้พิจารณาต่อไป คล้ายกับในพื้นที่ภาคใต้บางเขตที่มีผู้สมัครเกิน ซึ่งก็คงเป็นเรื่องที่รองภาคใต้ และท่านรัฐมนตรีนิพนธ์ ท่านเลขาธิการพรรค คงจะต้องช่วยกันพิจารณาเบื้องต้นว่าเป็นอย่างไร แล้วเข้าสู่กระบวนการของพรรคต่อไป

 

ผู้สมัครชิง ส.ส.3 จังหวัดใต้ รอเคาะคนเหมาะสม

ส่วนการวางตัวผู้สมัครใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ขณะนี้ก็มีจำนวนผู้สมัครเกินอยู่ อย่างปัตตานีก็เกิน ซึ่งเป็นเรื่องที่พรรคก็ต้องพิจารณาผู้ที่เหมาะสมที่สุดต่อไป จังหวัดยะลา ที่ตนไปเบตงนั้น ก็ชัดเจนอยู่แล้ว เพราะท่านณรงค์ ดูดิง ก็เป็นผู้สมัครเดิม และท่านก็ประสงค์จะลงสมัครอยู่ ส่วนที่จังหวัดนราธิวาส เที่ยวนี้เป็น 5 เขต ก็ต้องหาเพิ่มอีก 1 คน แต่บางเขตคนก็เกิน เพราะฉะนั้นต้องดูรวมๆ กัน ถ้าเขตไหนที่คนเกิน ก็จะต้องพิจารณาเลือกผู้สมัครที่ดีที่สุด นอกจากดีที่สุดสำหรับพรรคส่งสมัครแล้ว ต้องดีที่สุดสำหรับพี่น้องประชาชนในเขตนั้นด้วยว่า เขามีศักยภาพที่จะดูแลพี่น้องประชาชนในเขตนั้นด้วยหรือไม่ ซึ่งเราต้องดูประกอบกัน 

ปัดตอบปม “หมอระวี” ร้องศาล รธน.ตีความบัตร 2 ใบ

ส่วนเรื่องกฎหมายลูกรัฐธรรมนูญ ที่วานนี้ ที่หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ได้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยในประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ขัดหลักการรัฐธรรมนูญที่ให้ยึด ส.ส.พึงมี และไม่ให้คะแนนเสียงตกน้ำหรือไม่ และจะทำให้การพิจารณาในชั้น กมธ. สะดุดหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนตอบไม่ได้ล่วงหน้า เพราะถ้าศาลรับพิจารณา ศาลก็ต้องมีคำสั่งอย่างใดอย่างหนึ่ง ดังนั้นตนจึงตอบแทนศาลไม่ได้ว่า ศาลจะให้ดำเนินการต่อไป รอการพิจารณาหรือให้ดำเนินการต่อไปได้ตามขั้นตอนกระบวนการรัฐสภา ซึ่งศาลก็จะต้องเป็นผู้พิจารณาด้วย

“ร่างนี้บังเอิญเป็นร่างของพรรคประชาธิปัตย์ เป็นร่างแก้รัฐธรรมนูญฉบับเดียวที่สามารถแก้ไขได้สำเร็จ สำหรับรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน แม้ว่ามันจะแก้ยากเย็นแสนเข็ญขนาดไหน แต่สุดท้ายมันก็ผ่านที่ประชุมรัฐสภาไปได้ ตอนนี้อยู่ในขั้นการร่างกฎหมายลูก อีก 2 ฉบับ คือกฎหมายพรรคการเมือง กับกฎหมายการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งก็เป็นขั้นตอนกระบวนการของรัฐสภา ตอนนี้ กมธ. กำลังดำเนินการอยู่ ขั้นตอนเป็นอย่างไรมันก็ต้องไปตามนั้น ยกเว้นว่าถ้าศาลจะมีคำสั่งอะไร ซึ่งผมตอบล่วงหน้าไม่ได้ จะมีหรือไม่มีก็ไม่ทราบด้วย และท่านจะรับหรือไม่รับก็ไม่ทราบ แต่การจะไปยื่นนั้นทุกคนก็มีสิทธิ์ยื่น ผมไม่มีความเห็นอะไรในเรื่องนี้” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว 

 

ไม่มีความเห็นฝ่ายค้านเลื่อนซักฟอก เหมือนต่ออายุรัฐบาล

ส่วนที่ฝ่ายค้านเลื่อนการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจไปปลายเดือนสิงหาคม เหมือนจะเป็นการต่ออายุให้รัฐบาลนั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนไม่มีความเห็นเรื่องนี้ และคิดว่าเป็นเรื่องการทำหน้าที่ของแต่ละฝ่าย เพราะฉะนั้นฝ่ายค้านก็มีหน้าที่ในการที่จะต้องติดตามตรวจสอบรัฐบาล เพราะฉะนั้นถ้าสมมติว่าฝ่ายค้านจะมีความเห็นว่าอย่างไร แล้วจะพิจารณาตัดสินใจไปอย่างไรก็เป็นสิทธิ์ของฝ่ายค้าน ตนไม่มีความเห็น แต่การยื่นอภิปรายสามารถทำได้ตามรัฐธรรมนูญ และเป็นการทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาลรูปแบบหนึ่ง นอกจากการตั้งกระทู้ถาม การเสนอญัตติทั่วไป หรือการเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงมติ