“ช่อ” หัก “ชัชชาติ” ค้านนโยบายจัดโซนม็อบ ลั่นชุมนุมต้องทำได้ทุกที่ใน กทม.

“ช่อ” หัก “ชัชชาติ” ค้านนโยบายจัดโซนม็อบ ลั่นชุมนุมต้องทำได้ทุกที่ใน กทม.

“ช่อ” หัก “ชัชชาติ” ค้านนโยบายเปิดเวทีม็อบบางส่วนใน กทม. ลั่นการชุมนุมเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน ต้องทำได้ทุกที่ ถ้าให้จัดได้เฉพาะที่รัฐกำหนด เป็นข้ออ้างเผด็จการ

เมื่อวันที่ 8 เม.ย. 2565 น.ส.พรรณิการ์ วานิช แกนนำคณะก้าวหน้า ทวิตข้อความผ่านทวิตเตอร์ คัดค้านนโยบายของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) กรณีเตรียมเสนอเปิดพื้นที่บางส่วนใน กทม.เพื่อไว้ตั้งเวทีชุมนุม เพื่อไม่ให้เดือดร้อนคนอื่น ว่า ไม่เห็นด้วยกับนโยบายนี้ของนายชัชชาติ การชุมนุมเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน ต้องเกิดได้ทุกที่ ผู้ว่าฯ กทม. มีหน้าที่อำนวยความสะดวกผู้ชุมนุมและดูแลให้คนยังสัญจรไปมาได้ ไม่ใช่เปิดให้ชุมนุมได้แค่บางที่ การให้ชุมนุมได้เฉพาะในที่ที่รัฐกำหนด เผด็จการเขาใช้กันเพื่ออ้างว่าฉันเป็นประชาธิปไตย

“เหตุที่การชุมนุมต้องเกิดได้ทุกที่ เพราะหากเราชุมนุมได้เฉพาะบริเวณที่รัฐกำหนด เท่ากับให้ผู้มีอำนาจควบคุมการชุมนุมได้ การชุมนุมส่วนใหญ่เป็นการต่อต้านผู้มีอำนาจทั้งนั้น หากรัฐไม่อนุญาตเราก็ไม่ได้ชุมนุม เท่ากับประชาชนถูกพรากเอาอาวุธหนึ่งเดียวที่ตัวเองมีไป” น.ส.พรรณิการ์ ระบุ

“ช่อ” หัก “ชัชชาติ” ค้านนโยบายจัดโซนม็อบ ลั่นชุมนุมต้องทำได้ทุกที่ใน กทม.

ต่อมา น.ส.พรรณิการ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กชี้แจงกรณีดังกล่าวเพิ่มเติมว่า ไม่เห็นด้วยกับนโยบายนี้ของนายชัชชาติ การชุมนุมเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน ต้องเกิดได้ทุกที่ ผู้ว่าฯ กทม. มีหน้าที่อำนวยความสะดวกให้ผู้ชุมนุม จัดรถห้องน้ำ ดูแลความปลอดภัย ในขณะเดียวกันก็ต้องดูแลให้คนทั่วไปที่ไม่ได้มาร่วมชุมนุมยังสัญจรไปมาได้ หรืออย่างน้อยก็ได้รับความสะดวกตามสมควร มีการแจ้งประชาสัมพันธ์ล่วงหน้าให้หลีกเลี่ยงเส้นทาง ไม่ใช่จัดโซนนิ่ง เปิดให้ชุมนุมได้แค่บางที่

น.ส.พรรณิการ์ ระบุอีกว่า การให้ชุมนุมได้เฉพาะในที่ที่รัฐกำหนด เป็นวิธีที่ประเทศเผด็จการเขาใช้กันเพื่ออ้างว่าฉันเป็นประชาธิปไตย เปิดรูให้ประชาชนชุมนุมได้ในบางที่ แต่เป็นการชุมนุมที่จะไม่มีพลังไม่มีอิมแพคอะไรพอที่จะสะเทือนผู้มีอำนาจได้ หากพูดถึงความสะดวกไม่เดือดร้อนใคร อันที่จริงเวลาเราชุมนุมที่สนามหลวงก็ไม่เดือดร้อนใคร เพราะเป็นที่โล่งกว้าง แต่เพราะมันเป็นสัญลักษณ์แห่งอำนาจ ผู้มีอำนาจเดือดร้อน คนจัดชุมนุมที่สนามหลวงจึงโดนคดี

“ช่อ” หัก “ชัชชาติ” ค้านนโยบายจัดโซนม็อบ ลั่นชุมนุมต้องทำได้ทุกที่ใน กทม.

แกนนำคณะก้าวหน้า ระบุด้วยว่า หากนายชัชชาติจะจัดโซนนิ่งให้ชุมนุม อยากทราบว่าหน้าทำเนียบรัฐบาล กระทรวงต่าง ๆ สนามหลวง และอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จะเป็นโซนที่สามารถชุมนุมได้หรือไม่ เหตุที่การชุมนุมต้องเกิดได้ทุกที่ เพราะหากเราชุมนุมได้เฉพาะบริเวณที่รัฐกำหนด เท่ากับให้ผู้มีอำนาจควบคุมการชุมนุมได้ การชุมนุมส่วนใหญ่เป็นการต่อต้านผู้มีอำนาจทั้งนั้น หากรัฐไม่อนุญาตเราก็ไม่ได้ชุมนุม เท่ากับประชาชนถูกพรากเอาอาวุธหนึ่งเดียวที่ตัวเองมีไป แน่นอนว่าการชุมนุมขนาดใหญ่ ทำให้ประชาชนจำนวนมากไม่ได้รับความสะดวกในการใช้พื้นที่ การเดินทาง ขอยกตัวอย่าง เวลาอังกฤษจะมีการประท้วงหยุดงานของพนักงานรถไฟ ซึ่งกระทบกับการเดินทางของคนเป็นล้าน สหภาพเขาจะแจ้งล่วงหน้านานหลายวัน เพื่อให้ประชาชนวางแผนชีวิตตัวเองในวันที่จะมีการประท้วง และคนส่วนใหญ่ก็ยอมรับได้ วางแผนเลี่ยงการเดินทางหรือไปใช้ระบบโดยสารอื่น

“ความไม่สะดวกในการเดินทางเป็นสิ่งที่พวกเขายอมจ่ายเพื่อแลกกับสิทธิที่เพิ่มขึ้นของเพื่อนร่วมชาติ สวัสดิการที่ดีของพนักงานรถไฟอังกฤษ ได้มาจากการต่อสู้เรียกร้อง ไม่ใช่การเชื่อฟังและทำตามที่รัฐอนุญาต สวัสดิการ คุณภาพชีวิต สิทธิเสรีภาพของคนไทยก็เช่นเดียวกัน” น.ส.พรรณิการ์ ระบุ