โพสต์ภาพโยงสถาบันฯ-เป็น ส.ส.ก็ไม่ลบ! ป.ป.ช.ฟัน “ช่อ” ผิดจริยธรรม

โพสต์ภาพโยงสถาบันฯ-เป็น ส.ส.ก็ไม่ลบ! ป.ป.ช.ฟัน “ช่อ” ผิดจริยธรรม

มติเอกฉันท์! ป.ป.ช.ชี้มูล “ช่อ พรรณิการ์” ผิดจริยธรรมร้ายแรง ฐานโพสต์ภาพ-ข้อความจำนวนมากในเฟซบุ๊ก ทำให้ประชาชนเข้าใจในทางที่เชื่อมโยงกับสถาบันฯ อย่างมิบังควร แม้เป็น ส.ส.แล้วก็ไม่ลบ ส่งฟ้องศาลฎีกาต่อ

เมื่อวันที่ 28 ก.พ. 2565 สำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org) รายงานอ้างแหล่งข่าวระดับสูงจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติเอกฉันท์ชี้มูล น.ส.พรรณิการ์ วานิช หรือ "ช่อ" อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ และอดีตโฆษกพรรคอนาคตใหม่ (ปัจจุบันเป็นแกนนำคณะก้าวหน้า) ผิดจริยธรรมร้ายแรง ตามมาตรฐานจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ รวมทั้งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน และหัวหน้าหน่วยงานธุรการของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ พ.ศ. 2561 ที่บังคับใช้กับ ส.ส. กรณีโพสต์ภาพและข้อความจำนวนมากในเฟซบุ๊กที่ทำให้ประชาชนเข้าใจไปในทางที่อาจเชื่อมโยงกับเรื่องของสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างมิบังควร

สำนักข่าวอิศรา ระบุด้วยว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. เห็นว่า การโพสต์ข้อความดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่สมัย น.ส.พรรณิการ์ เป็นนิสิต ซึ่งเป็นภาพและข้อความที่ปรากฎอยู่ในเฟซบุ๊กที่มีการเผยแพร่มาตลอด กระทั่งดำรงตำแหน่งเป็น ส.ส.ก็ไม่มีการลบข้อความและภาพดังกล่าวแต่อย่างใด ทั้งนี้ ป.ป.ช.จะเป็นผู้ดำเนินการส่งฟ้องต่อศาลฎีกาต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีดังกล่าวสืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 11 มิ.ย.2562 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหนังสือต่อ ป.ป.ช.ให้ตรวจสอบ น.ส.พรรณิการ์ กรณีโพสต์ภาพและข้อความจำนวนมากในเฟซบุ๊กที่ทำให้ประชาชนเข้าใจไปในทางที่อาจเชื่อมโยงกับเรื่องของสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างมิบังควร อันเป็นพฤติการณ์หรือการกระทำที่ส่อไปในทางขัดต่อมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง และ น.ส.พรรณิการ์ เป็น ส.ส. ได้รับโปรดเกล้าฯ และได้ถวายสัตย์ปฏิญาณตนต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งในคำถวายสัตย์ปฏิญาณตนก็ได้ระบุว่า จะปฏิบัติให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญทุกประการ