"วิษณุ" ชี้ เลือกตั้ง เบอร์เดียวกัน เขียนโต้งๆ จะมีปัญหา เชื่อ ไม่ถึงขั้นโมฆะ

"วิษณุ" ชี้ เลือกตั้ง เบอร์เดียวกัน เขียนโต้งๆ จะมีปัญหา เชื่อ ไม่ถึงขั้นโมฆะ

"วิษณุ" ชี้ บัตร2ใบ เบอร์เดียวกัน ถ้าเขียนโต้งๆ จะมีปัญหา รับ ไม่แน่ใจ ที่เสนอ ทำได้หรือไม่ ระบุ ร่างเสร็จต้องให้ "กกต.-ศาลฯ" พิจารณา เชื่อไม่โมฆะ ปัดตอบ เลือกตั้งเบอร์เดียว หรือคนละเบอร์ สะดวกกว่ากัน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการตั้งข้อสังเกตหากใช้บัตรเลือก ส.ส.แบบแบ่งเขต กับ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เบอร์เดียวกัน อาจขัดรัฐธรรมนูญ ว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เคยชี้แจงประเด็นนี้ไว้แล้ว เป็นความเห็นของ กกต. หากใครเห็นว่ามีช่องทางที่ทำได้โดยไม่ขัดรัฐธรรมนูญ อาจจะมีวิธีเขียนให้มันดี ตนไม่ทราบว่าจะเขียนอย่างไร ถ้าเขียนโต้งๆ เลย มันจะมีปัญหา แต่เท่าที่คุยในเวลานี้รู้สึกว่า หลายคนเสนอว่ามีวิธีเขียนให้ดี เช่น วันแรกรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตก่อน แต่ยังไม่ให้เบอร์ วันหลังรับสมัครส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ แล้วให้เบอร์นั้นย้อนหลังไปให้ใช้กับวันแรก แต่ตนไม่แน่ใจว่าทำได้หรือไม่

ผู้สื่อข่าวถามว่า การสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตแล้วไม่ให้เบอร์ถือว่าการสมัครเสร็จแล้วหรือไม่นายวิษณุ กล่าวว่า อันนั้นแหละที่จะเป็นปัญหา ซึ่งต้องตีความ 

เมื่อถามถึงกรณีนายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ระบุว่าประเด็นดังกล่าวอาจทำให้การเลือกตั้งโมฆะได้ นายวิษณุ กล่าวว่า เมื่อกฎหมายเสร็จต้องส่งให้ กกต.ดู และอาจต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญดูด้วย หาก กกต.ดูแล้วอยากให้แก้ก็ต้องไปแก้ 

เมื่อถามว่า หากเป็นเช่นนี้ เมื่อถึงวันเลือกตั้ง ประเด็นนี้ไม่น่าจะมีปัญหาใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่เป็นปัญหา เพราะรัฐธรรมนูญใช้คำว่า เมื่อสภาทำเสร็จต้องส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือ กกต. แต่ถ้ามีบทบัญญัติที่เกี่ยวข้องกับศาลรัฐธรรมนูญก็ต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญด้วย 

เมื่อถามว่า หากสองหน่วยงานดูแล้ว เมื่อนำมาใช้คงไม่มีปัญหาใช่หรือไม่ นายวิษณุ ไม่ได้ตอบใดๆ เพียงพยักหน้า

เมื่อถามว่า ส่วนตัวมองว่าใช้เบอร์เดียวกันกับคนละเบอร์ แบบไหนสะดวกกว่ากัน นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีความเห็น เพราะถึงอย่างไรบัตรเลือกตั้งก็ต้องใช้สองใบ มีปัญหาอย่างเดียวคือจำยากจำง่าย แต่พอดีตนเป็นคนจำเก่งเลยไม่มีปัญหา 

เมื่อถามว่า แนวโน้มที่จะใช้เบอร์เดียวกัน มีความเป็นไปได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบอย่าไปเดาอะไรเลย วันที่ 30 มี.ค.นี้ เขาจะพิจารณาในเรื่องนี้แล้ว