"ประวิตร" ขีดเส้น 60วัน เชื่อมโยงฐานข้อมูลสวัสดิการของรัฐ แก้จน เหลื่อมล้ำ

"ประวิตร" ขีดเส้น 60วัน เชื่อมโยงฐานข้อมูลสวัสดิการของรัฐ แก้จน เหลื่อมล้ำ

"ประวิตร" นั่งหัวโต๊ะ ถก บูรณาการเชื่อมโยงข้อมูลสวัสดิการของรัฐ สั่งเร่ง จัดทำฐานข้อมูลเดี่ยว แก้เหลื่อมล้ำ-ยากจนเป็นระบบ ไม่ซ้ำซ้อน ขจัดอุปสรรคด้านกฎระเบียบ ขีดเส้น เสร็จใน 60 วัน

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบูรณาการเชื่อมโยงฐานข้อมูลด้านสวัสดิการของรัฐ ครั้งที่ 1/65 ผ่านระบบ VTC ที่มูลนิธิป่ารอยต่อฯ 

โดยที่ประชุมรับทราบ นโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ที่ให้ความสำคัญกับการเร่งจัดทำฐานข้อมูลด้านสวัสดิการของรัฐให้เป็นฐานข้อมูลเดี่ยว เพื่อขับเคลื่อนแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำและความยากจนอย่างเป็นระบบ มีเอกภาพทั่วถึงเป็นธรรมมากขึ้น โดยไม่ซ้ำซ้อนและสามารถตรวจสอบได้ โดยต้องการกำหนดระยะเวลาแล้วเสร็จโดยเร็ว 

ต่อจากนั้น ได้ร่วมพิจารณาและให้ความเห็นชอบ แนวทางการเชื่อมโยงฐานข้อมูลด้านสวัสดิการของรัฐ ใน 3 แนวทาง คือ การออกแบบการเชื่อมโยงฐานข้อมูลด้านสวัสดิการของรัฐด้านเทคนิค ( Technical ) เนื่องจากยังไม่มีระบบเชื่อมโยงข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้เกิดปัญหาการรับสวัสดิการซ้ำซ้อน ข้อมูลตกหล่น ไม่สามารถตรวจสอบข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพส่งผลให้ภาครัฐไม่สามารถใช้งบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพเท่าที่ควร 

นอกจากนั้นยังมีปัญหา ข้อกฎหมาย ระเบียบและข้อบังคับ ที่ไม่สามารถบังคับใช้และตรวจสอบได้ โดยมอบให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) สถาบันส่งเสริมการวิเคราะห์และบริหารข้อมูลขนาดใหญ่ภาครัฐ และสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) เป็นหน่วยหลักในการดำเนินการออกแบบการเชื่อมโยงฐานข้อมูลดังกล่าว

สำหรับ แนวทางการรวบรวมข้อมูลด้านสวัสดิการของรัฐและขั้นตอนการให้บริการด้านสวัสดิการของรัฐแก่ประชาชน ( Business ) ซึ่งมีข้อมูลทับซ้อนอยู่ในหลายหน่วยงาน และไม่เป็นฐานข้อมูลเดียวกัน ( Big Data ) โดยยังไม่มีหน่วยงานเจ้าภาพหลัก ซึ่งข้อมูลด้านสวัสดิการของประชาชนตลอดช่วงชีวิตในประเทศไทย จำนวน 69 สวัสดิการ ซึ่งแบ่งเป็น 3 ประเภท ได้แก่ประเภทที่ต้องร่วมจ่ายเงินสมทบ ประเภทที่ไม่ต้องร่วมจ่ายเงินสมทบ และประเภทที่เป็นสวัสดิการข้าราชการ ที่ประชุมมอบหมายให้ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงการคลัง กระทรวงมหาดไทย โดยกรมการปกครอง และกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เป็นหน่วยหลักรับผิดชอบรวบรวมข้อมูล และให้ข้อเสนอแนะ การให้บริการด้านสวัสดิการของรัฐแก่ประชาชน 

โดยเฉพาะประเด็น ข้อจำกัดด้านกฎหมาย ระเบียบ หรือ หลักเกณฑ์ข้อบังคับต่างๆ ที่เป็นปัญหาและอุปสรรคในการเชื่อมโยงข้อมูลของแต่ละส่วนราชการ ได้มอบหมายให้ หน่วยที่รับผิดชอบสวัสดิการของรัฐในแต่ละด้านเร่งเสนอแนะข้อจำกัดต่างๆ เพื่อประโยชน์ในการเชื่อมโยงข้อมูลโดยเร็ว

พล.อ.ประวิตร ได้เน้นย้ำว่า การจัดทำข้อมูลด้านสวัสดิการของรัฐ เป็นฐานข้อมูลเดียวกัน ถือเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลและมีความจำเป็นยิ่ง ที่ทุกหน่วยงานต้องให้ความร่วมมือและร่วมกันทำให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว เพื่อขับเคลื่อนการแก้ปัญหาความยากจนและความเหลื่อมล้ำทางสังคม ซึ่งความเดือดร้อนของประชาชนเป็นเรื่องที่รอไม่ได้  จึงขอให้กระทรวงที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการจัดทำให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน สำหรับปัญหาข้อจำกัดต่างๆ โดยเฉพาะกฎระเบียบ ข้อบังคับต่างๆ  ต้องไม่ให้เป็นเงื่อนไขและอุปสรรคในการดำเนินงาน ทั้งนี้ เพื่อร่วมกันเร่งขับเคลื่อนบริหารจัดการข้อมูล แก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางสังคมและความยากจนอย่างเป็นระบบทั่วถึงและเป็นธรรม