“อัศวิน ขวัญเมือง-สกลธี ภัททิยกุล” มวยซุ่มเมืองหลวง

“อัศวิน ขวัญเมือง-สกลธี ภัททิยกุล” มวยซุ่มเมืองหลวง

สนามผู้ว่าฯ กทม.เป็นสังเวียนการเมือง ที่สถานการณ์สามารถพลิกผันได้จนนาทีสุดท้าย ตัวเต็ง ที่ถูกคาดหมายว่าจะนำแบบม้วนเดียวจบ ก็อาจถูกม้ามืดแซงได้ ทั้ง“อัศวิน”และ“สกลธี” จึงมีความหวังจนแต้มสุดท้าย

ลากยาวในตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม.มากว่า 5 ปี ในที่สุด พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง เลือกฤกษ์ ทำงานครบ 5 ปี 5 เดือน 5 วัน ในการอำลาทำเนียบเสาชิงช้า เปิดตัวลงสนามเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ วันที่ 24 มี.ค.2565

ศึกเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. “อัศวิน” เจอคู่แข่งสายแข็งเพียบ แถมคนกันเอง สกลธี ภัททิยกุล ที่เพิ่งลาออกจากรองผู้ว่าฯ ไปเจอกันในสนาม ก็ต้องวัดฝีมือกัน

พล.ต.อ.อัศวิน เป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มาตั้งแต่ 18 ต.ค.2559 แทบไม่น่าเชื่อว่า ผู้ว่าฯที่มาจากการแต่งตั้งจะอยู่ในตำแหน่งได้นานขนาดนี้ คนเมืองหลวงเฝ้ารอการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ปีแล้วปีเล่า รัฐบาลประยุทธ์ก็ไม่เปิดไฟเขียวเสียที

กระทั่ง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ได้แจ้งต่อที่ประชุม ครม.ถึงกำหนดการเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ผู้ว่าฯ กทม.และในที่สุดก็ให้ กกต.เคาะวันเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. พร้อมกับสมาชิกสภากรุงเทพฯ (ส.ก.) อย่างเป็นทางการ วันที่ 22 พ.ค.2565

สำหรับผู้ที่เสนอตัวเป็นแคนดิเดตชิงตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม.จนถึงขณะนี้ เปิดหน้า เปิดตัวกันเกือบครบ 

โดยแบ่งเป็นกลุ่มลงในนามอิสระ ได้แก่ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รสนา โตสิตระกูล สกลธี ภัททิยกุล พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ส่วนที่ลงในสังกัดพรรค ได้แก่ สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ พรรคประชาธิปัตย์ วิโรจน์ ลักขณาอดิศร พรรคก้าวไกล และที่รอเปิดตัวอีกคน คือ น.ต.ศิธา ทิวารี จากพรรคไทยสร้างไทย

โฟกัสการเมือง ล่าสุด วันที่ 24 มี.ค.2565 อดีตผู้บริหาร กทม. 2 คน ต่างเปิดเปิดตัว เปิดนโยบาย ในการชิงตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม.พร้อมกัน วันเดียวกัน นั่นคือ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง อดีตผู้ว่าฯ กทม.หมาดๆ และสกลธี ภัททิยกุล อดีตรองผู้ว่าฯ กทม.

ปลายปีที่แล้ว “อัศวิน” ส่งสัญญาณให้คนใกล้ชิดตั้ง “กลุ่มรักษ์กรุงเทพฯ” และขยับเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ก.ทั้ง 30 เขต แต่เจ้าตัวก็ยังไม่ปริปากเรื่องจะลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. ตรงกันข้าม สกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าฯ กทม. กลับเปิดเผยผ่านสื่อว่า ขอเป็นตัวเลือกให้แก่ชาวกรุงเทพฯ

จะว่าไปแล้ว สกลธี ภัททิยกุล แสดงเจตจำนงจะลงสนามผู้ว่าฯ กทม.มานานแล้ว ถึงขั้นจะเสนอตัวลงในนามพลังประชารัฐ โดยเฉพาะช่วงที่ ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ยังเป็น รมว.ศึกษาธิการ และพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ เป็น รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

สกลธี เป็นหนึ่งในคีย์แมนที่ปลุกปั้นพรรคพลังประชารัฐมาพร้อมกับ ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ และชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลฯ

ปี 2561 พล.ต.อ.อัศวิน ผู้ว่าฯ กทม. เซ็นคำสั่งแต่งตั้งสกลธี ให้เป็น รองผู้ว่าฯกทม. และมีชื่อเป็นกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐยุคแรก 

ปลายปี 2564 สกลธีลาออกจากสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ จึงมีข่าวว่า เขาเตรียมตัวลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. โดยช่วงเวลาเดียวกัน ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ และ สกลธี ภัททิยกุล ได้เข้าพบนายกฯ เป็นการส่วนตัวที่ตึกไทยคู่ฟ้า

นั่นคือที่มาของข่าวลือเรื่องสกลธี ได้ขอการสนับสนุนจาก พล.อ.ประยุทธ์ ในการจะสมัครผู้ว่าฯ กทม. แต่ภายหลัง สกลธีได้ปฏิเสธข่าวนี้อย่างสิ้นเชิง

กระทั่งวันนี้ 24 มี.ค. “อัศวิน” ตัดสินใจแถลงเรื่องจะลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. แต่ช่วงที่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีต ผบ.ตร. ตัดสินใจไม่ลงสนามผู้ว่าฯ กทม. ได้พูดชัดว่า ไม่อยากแข่งกับรุ่นพี่ จึงขอถอนตัว

พล.ต.อ.อัศวิน มั่นใจว่า จนถึงวันนี้ตนเข้ามาเป็นผู้ว่าฯกทม. 5 ปี 5 เดือน กับอีก 5 วัน มีผลงานที่ทำสำเร็จหลายเรื่อง "5 ปีที่ผ่านมาถือว่ายากทุกเรื่อง แต่ผมได้ทำทันทีที่ผ่านมา ส่วนหากจะประเมินคะแนนตัวเองอย่างน้อยครึ่งหนึ่ง และจะสมัครใหม่เพื่อทำคะแนนให้ได้อีกครึ่งหนึ่ง ยังทำให้ไม่สุด"

ก่อนหน้านี้เมื่อ 19 ม.ค.2565 พล.ต.อ.อัศวิน ลงนามคำสั่งกรุงเทพมหานคร แต่งตั้ง ทินกร ปลอดภัย ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าฯ กทม. ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่า ทินกรเป็นคนสนิทของถาวร เสนเนียม อดีต ส.ส.สงขลา ซึ่งพรรคไทยภักดี ได้แต่งตั้งให้ทินกร เป็นผู้อำนวยการการเลือกตั้งซ่อม เขต 9 หลักสี่-จตุจักร ที่ผ่านมา

เหนืออื่นใด ทินกร ปลอดภัย ก็เป็นสมาชิกกลุ่มรักษ์กรุงเทพฯ และเปิดตัวจะลงสมัคร ส.ก.เขตมีนบุรี อีกด้วย จึงทำให้มีการต่อจิ๊กซอว์ระหว่างบิ๊กวิน กับพรรคไทยภักดี ที่มีถาวร เสนเนียม เป็นผู้นำทางจิตวิญญาณ

สำหรับกลุ่มรักษ์กรุงเทพฯ ได้เข้าสู่โหมดสู้รบในสนามเลือกตั้งท้องถิ่นตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว โดยผ่านบทบาทของ สุชัย พงษ์เพียรชอบ เลขาธิการกลุ่มรักษ์กรุงเทพฯ และประธานกลุ่มรักษ์กรุงเทพ เขตคลองเตย 2

หากประเมินความพร้อม กลุ่มรักษ์กรุงเทพ ของ “อัศวิน” ถือว่า ได้จัดกำลังคนไว้ครบ 50 เขตแล้ว และจะเปิดตัวทีมงาน ส.ก.ในวันที่ 28 มี.ค.นี้

เย็นวันเดียวกันนี้ 24 มี.ค. สกลธี ภัททิยกุล นัดเปิดนโยบาย และทีมงาน อย่างเป็นทางการ หลังจากเตรียมตัวมาพักใหญ่ มีการวางตัวทีมงาน ทีมกลยุทธ์ ไว้คอยวางแผนงาน คิดแคมเปญ อยู่เบื้องหลัง ค่อยๆ ทยอยปล่อยทีละอย่างสู่สาธารณะ

โดย ก่อนหน้านี้ ก็ได้เปิดตัวเว็บไซต์ www.กทมช่วยบอกที.com รับฟังความเห็นคนกรุง เพื่อนำไปสู่แนวทางแก้ปัญหา พร้อมๆ กับชู สโลแกน “กรุงเทพดีกว่านี้ได้” รวมถึงแฮชแท็กที่พยายามให้ติดหูด้วยวลีที่ว่า “กทmore” และในวันที่ 24 มี.ค.นี้ มีนัดเปิดตัว แถลงนโยบายสู้ศึกผู้ว่าฯ กทม.

การลงสมัครของสกลธี อาจแตกต่างจากผู้สมัครรายอื่นที่ชูจุดขายเรื่องวันแมนโชว์เป็นหลัก แต่หากผู้สมัครรายนี้ รู้ดีว่า ปัญหาในกรุงเทพฯ ใหญ่และซับซ้อนเกินกว่าที่คนคนเดียวจะจัดการได้ ซึ่งสิ่งหนึ่งที่      มั่นใจว่าเป็นข้อได้เปรียบ คือประสบการณ์ทำงานในตำแหน่งรองผู้ว่าฯ กทม.

หนึ่งในกลยุทธ์ที่ สกลธีนำเสนอคือรูปแบบการทำงานเป็นทีมเวิร์ค พยายามชักชวนคนระดับหัวกะทิ มีโปรไฟล์และชื่อเสียงในแต่ละสายงานมาผนึกกำลัง เพื่อสร้างกระแสและความเชื่อมั่น โดยมีฐาน กปปส.หนุนอยู่เบื้องหลัง

สนามผู้ว่าฯ กทม.เป็นสังเวียนการเมือง ที่สถานการณ์สามารถพลิกผันได้จนนาทีสุดท้าย ตัวเต็ง ที่ถูกคาดหมายว่าจะนำแบบม้วนเดียวจบ ก็อาจถูกม้ามืดแซงได้ ทั้ง“อัศวิน”และ“สกลธี” จึงมีความหวังจนแต้มสุดท้าย