"ส.ส.ภูมิใจไทย" จ่อใช้ 2 กมธ. เรียก ผบ.ตร. แจง "จนท." จับกุม "ปชช." ปลูกกัญชา

"ส.ส.ภูมิใจไทย" จ่อใช้ 2 กมธ. เรียก ผบ.ตร. แจง "จนท." จับกุม "ปชช." ปลูกกัญชา

ศุภชัยจ่อเสนอ กมธ.ตำรวจ, กมธ.สาธารณสุข สภาฯ เรียก ผบ.ตร. และอัยการ ชี้แจง ปมกฎหมายปลดล็อกกัญชาแล้ว แต่พบตำรวจท้องที่จับกุมผู้ปลูก

นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย แถลงที่สภาฯ ว่า ตนเตรียมทำหนังสือถึงกับคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร และ กมธ.การสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร เพื่อเชิญผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และอัยการสูงสุดมาชี้แจงต่อกรณีพบว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ ขอนแก่น จับกุมหญิงสูงอายุ ชาวจังหวัดขอนแก่น วัย 70 ปี ข้อหาปลูกกัญชา จำนวน 1 ต้น เพราะการกระทำของเจ้าหน้าที่ สะท้อนให้เห็นว่า ไม่สนใจหรือไม่ให้ความสำคัญต่อกฎหมายที่มีการปลดล็อกกัญชาออกจากยาเสพติดเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2564 และขณะนี้พรรคภูมิใจไทย มีเรื่องร้องเรียนลักษณะดังกล่าวกว่า 100 คดีจากทั่วประเทศ

"เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้สนใจเลยว่าฝ่ายนิติบัญญัติได้ปลดกัญชาออกจากยาเสพติดแล้ว แต่ยังมีการจับกุมและดำเนินคดีกับประชาชน แสดงถึงความไม่เข้าใจหรือเจตนาไม่เข้าใจของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สะท้อนว่า นี่เป็นปัญหาขององค์กรตำรวจโดยเฉพาะผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติที่ไม่นำนโยบายของฝ่ายบริหาร และนิติบัญญัติ ปล่อยให้ผู้ใต้บังคับบัญชาดำเนินการจับกุมและดำเนินคดีกับประชาชน" นายศุภชัย กล่าว

นายศุภชัย กล่าวต่อว่า หากประชาชนถูกจับกุมและถูกดำเนินคดีก็ขอให้แจ้งมายังพรรคภูมิใจไทย พร้อมที่จะช่วยต่อสู้ทางกฎหมาย อย่างไรก็ตาม เพื่อความสบายใจ ขอให้ประชาชนที่จะปลูกกัญชารอไปถึงวันที่ 8 มิถุนายน 2565 ที่ประกาศราชกิจจานุเบกษา ครบ 120 วัน และจะมีผลให้กัญชาไม่ใช่ยาเสพติด ประเภท 5 ทั้งส่วนของช่อดอก ใบ กิ่ง ก้าน ลำต้น ราก และเมล็ด

นายศุภชัย กล่าวด้วยว่า หลังเปิดสมัยประชุมสภาฯ พรรคภูมิใจไทยจะเสนอร่างพ.ร.บ.กัญชา-กัญชง ที่อยู่ในวาระการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรขึ้นมาเป็นวาระด่วน เพื่อให้สมาชิกสภาได้ร่วมกันพิจารณาโดยเร็วด้วย