"เกรียง" คือใคร ทำไมใกล้ชิด "ทักษิณ"

"เกรียง" คือใคร ทำไมใกล้ชิด "ทักษิณ"

เปิดประวัติแม่ทัพอีสาน "เกรียง กัลป์ตินันท์" เป็นใคร ทำไมใกล้ชิด "ทักษิณ" คุม 4 จังหวัดจัดทัพใหญ่เตรียมเลือกตั้ง

ภายหลังปรากฏภาพ ส.ส.เพื่อไทย บินไปพบ "ทักษิณ ชินวัตร" ที่ประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 7-12 มี.ค.65 โดยเฉพาะชื่อ "เกรียง กัลป์ตินันท์" รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย พา ส.ส.อุบลราชธานี และอำนาจเจริญ ไปพบ "ทักษิณ" เช่นกัน

หลายฝ่ายพุ่งเป้าไปที่การเคลื่อนไหวของ "เกรียง" ในช่วงการเตรียมพร้อมจัดเลือกตั้งภาคอีสาน ที่เป็นหัวใจหลักของค่ายพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้ได้รับไว้วางใจจากนายใหญ่คนหนึ่ง

"เกรียง" คือใคร ทำไมใกล้ชิด "ทักษิณ"

สำหรับประวัติ "เกรียง กัลป์ตินันท์" หรือเสี่ยเบี้ยว ปัจจุบันเป็นรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นอดีต ส.ส.อุบลราชธานี อดีตสมาชิกบ้านเลขที่ 111 อดีตสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ 

เกิดเมื่อวันที่ 27 พ.ย.2495 ที่ จ.อุบลราชธานี ปัจจุบันอายุ 69 ปี สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีด้านศิลปศาสตร์ ปริญญาโท สาขาการบริหารการศึกษา จากมหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี

"เกรียง กัลป์ตินันท์" สมรสกับนางรจนา กัลป์ตินันท์ อดีตนายกเทศมนตรีนครอุบลราชธานี มีบุตรสาว 1 คน และมีบุตรชายจากการสมรสครั้งก่อน 1 คน คือ "วรสิทธิ์ กัลป์ตินันท์" เป็น ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย 

อ่านประกอบ : “เกรียง” นำทีม ส.ส.เพื่อไทยบินพบ “ทักษิณ - ยิ่งลักษณ์” ถึงสิงคโปร์

เส้นทางการเมืองของ "เกรียง" ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.สมัยแรก เขตเลือกตั้งที่ 1 จังหวัดอุบลราชธานี สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ ในการเลือกตั้งในปี 2538 ต่อมาการเลือกตั้ง ส.ส.ในปี 2539 "เกรียง" ได้รับเลือกตั้งเป็นสมัยที่ 2 ในสังกัดพรรคความหวังใหม่ ก่อนย้ายมาสังกัดพรรคไทยรักไทย ในการเลือกตั้งในปี 2544 และ 2548 

ต่อมาในปี 2550 ศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำวินิจฉัยให้ยุบพรรคไทยรักไทย และตัดสิทธิเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรค 5 ปี หรือเรียกว่า "บ้านเลขที่ 111" ซึ่ง "เกรียง" ก็เป็นหนึ่งในกรรมการบริหารพรรคชุดนั้นด้วย

จากนั้นในปี 2555 ได้รับการแต่งตั้งเป็นรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย โดยในการเลือกตั้ง ส.ส.เมื่อปี 2557 ได้สมัครรับเลือกตั้งในระบบบัญชีรายชื่อ สังกัดพรรคเพื่อไทย ลำดับที่ 42 กระทั่งภายหลังรัฐประหารเมื่อปี 2557 ได้ลาออกจากพรรคไทยรักษาชาติในวันที่ 23 พ.ย.2561 และกลับเข้าสมัครพรรคเพื่อไทยเมื่อวันที่ 24 พ.ย.2561 

อ่านประกอบ : "เกรียง" พึ่งโทนี่ สู้พลังดูดสีน้ำเงิน

"เกรียง" คือใคร ทำไมใกล้ชิด "ทักษิณ"

ต่อมาในการเลือกตั้ง 24 มี.ค.2562 "เกรียง" ได้สมัครรับเลือกตั้งในระบบบัญชีรายชื่อ สังกัดพรรคเพื่อไทย ลำดับที่ 10 แต่ไม่ได้รับเลือกตั้ง เนื่องจากพรรคเพื่อไทยมีจำนวน ส.ส.มากกว่าจำนวน ส.ส.พึงมีตามที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ ฉบับ 2560 

จนกระทั่งในปี 2563 ในการปรับโครงสร้างของพรรคเพื่อไทย "เกรียง" ได้รับเลือกจากที่ประชุมใหญ่ให้เป็นรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยอีกครั้ง โดยดูแลการเลือกตั้งอุบลราชธานี ศรีสะเกษ อำนาจเจริญ และยโสธร ซึ่งทั้ง 4 จังหวัดมีพื้นที่ "เขตเลือกตั้ง" มากถึง 23 ที่นั่ง 

ดีกรีทั้งหมดปฏิเสธไม่ได้ว่า "เกรียง" คือหนึ่งในขุนพล "คนแดนไกล" เตรียมจัดทัพถิ่นอีสานรับศึกใหญ่เลือกตั้งครั้งหน้า 

"เกรียง" คือใคร ทำไมใกล้ชิด "ทักษิณ"