"เกรียง" พึ่งโทนี่ สู้พลังดูดสีน้ำเงิน

"เกรียง" พึ่งโทนี่ สู้พลังดูดสีน้ำเงิน

สาเหตุที่ “เสี่ยเบี้ยว” หรือ "เกรียง" กัลป์ตินันท์ กลายเป็นคนใกล้ชิดนายใหญ่มากที่สุด และได้รับความไว้วางใจจากเฮียเพ้ง แม่ทัพใหญ่ภาคอีสาน คงสืบเนื่องจากเสี่ยเกรียง ได้ชำระแค้นแทนทักษิณ โดยปราบกลุ่มทรยศต่อนายใหญ่ไปเลือกข้างฝั่ง 3 ป. พ่ายแพ้ทั้งสนาม ส.ส. และท้องถิ่น

ภาพ ส.ส.เพื่อไทย บินไปกราบโทนี่ หรือ ทักษิณ ชินวัตร ที่ถูกเผยแพร่ผ่านสื่อ ก็คือ กลยุทธ์การตลาดการเมืองบ้านบ้าน คนเพื่อไทยต่างใช้ภาพตัวเองถ่ายคู่กับนายใหญ่ เป็นเครื่องยืนยันความภักดี และมีผลต่อคะแนนเสียงของพวกเขา

พลันที่มีข่าว ทักษิณ ชินวัตร และยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เดินทางมาตรวจร่างกายที่สิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 7-12 มี.ค.2565 บรรดา ส.ส.และอดีต ส.ส.ค่ายเพื่อไทย ก็ทยอยไปพบเป็นกลุ่ม ๆ

 ขณะที่ เกรียง กัลป์ตินันท์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย พา ส.ส.อุบลราชธานี และอำนาจเจริญ ไปพบทักษิณเหมือนกัน แต่มีการแจกภาพและข่าวให้สื่อมวลชน

คนในเพื่อไทยไม่รู้สึกประหลาดใจ กรณีมีภาพกลุ่มเกรียงนั่งรับประทานอาหารกับทักษิณ หลุดไปถึงสื่อมวลชน เพราะที่ผ่านมา เสี่ยเบี้ยว หรือเกรียง กัลป์ตินันท์ ก็มีวีรกรรมคลิปหลุดมาแล้ว

วันที่ 12 ต.ค.2564 ที่บ้านพักของ พงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล มีการจัดงานฉลองวันเกิดย้อนหลังให้เสี่ยเกรียง และวันนั้น ทักษิณวิดีโอคอลเข้ามาทักทายพูดคุยกับ ส.ส.เพื่อไทย ก็มีคลิปเกรียงได้ลุกขึ้นถามเรื่องแคนดิเดตนายกฯ แถมยังเสนอชื่อคุณหญิงพจมาน เป็นแคนดิเดตนายกฯ ถูกแชร์สนั่นโซเชียล

จากคลิปนั้น ผู้คนเลยรู้ว่า เกรียงเป็นแม่ทัพอีสานที่มีความสำคัญ ระดับเฮียเพ้งต้องจัดงานวันเกิดให้ แถมยังกล้าเสนอชื่อคุณหญิงอ้อเป็นนายกฯ

วันที่ 22 ธ.ค.2564 วิฑูรย์ นามบุตร อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์สดผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ค Ubon Connect เล่าถึงการพูดจากับเกรียง กัลป์ตินันท์ เรื่องจะขอย้ายเข้ามาสังกัดเพื่อไทย วันนั้น เสี่ยเกรียง ต่อสายให้วิฑูรย์ได้พูดคุยกับโทนี่ด้วย

ต่อมา เกรียงได้มีการสัมภาษณ์สดผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ค Ubon Connect แจงว่า ได้พูดคุยกันจริง แต่ไม่มีการเจรจาวิฑูรย์เรื่องเข้าพรรคเพื่อไทย และไม่มีการต่อสายถึงโทนี่ ตามที่วิฑูรย์กล่าวอ้าง

สาเหตุที่ “เสี่ยเบี้ยว” เกรียง กัลป์ตินันท์ กลายเป็นคนใกล้ชิดนายใหญ่มากที่สุด และได้รับความไว้วางใจจากเฮียเพ้ง แม่ทัพใหญ่ภาคอีสาน คงสืบเนื่องจากเสี่ยเกรียง ได้ชำระแค้นแทนทักษิณ โดยปราบกลุ่มทรยศต่อนายใหญ่ไปเลือกข้างฝั่ง 3 ป. พ่ายแพ้ทั้งสนาม ส.ส. และท้องถิ่น

กลุ่มที่เป็นปฏิปักษ์กับนายใหญ่ ประกอบด้วย พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี สมัยรัฐบาลทักษิณ และสุพล ฟองงาม อดีตเลขาธิการพรรคเพื่อไทย

เลือกตั้ง 24 มี.ค.2562 สนามอุบลฯ พรรคเพื่อไทย ได้มา 7 ที่นั่งจาก 10 ที่นั่ง ส่วนกลุ่มสุพล ฟองงาม ในสีเสื้อพลังประชารัฐ พ่ายแพ้เกือบหมด เหลือ ธนะสิทธิ์ โควสุรัตน์ ตัวแทนกลุ่มทุน ส.เขมราฐ ที่ได้เป็น ส.ส.

ปลายปี 2563 เลือกตั้งนายก อบจ.อุบลฯ กานต์ กัลป์ตินันท์ น้องชายเกรียง ชนะผู้สมัครนายก อบจ.จากกลุ่มสุพล ฟองงาม และกลุ่ม พล.ต.อ.ชิดชัย

ต้นปี 2564 เลือกตั้งนายกเทศมนตรีนครอุบลฯ พิศทยา ไชยสงคราม ลูกสะใภ้เกรียง เอาชนะประชา กิจตรงศิริ คณะผู้บริหารเทศบาลชุดเดิม ที่มี พล.ต.อ.ชิดชัย สนับสนุน

ดังนั้น เลือกตั้งสมัยหน้า สนามอุบลฯ มีเก้าอี้ ส.ส.เพิ่มเป็น 11 ที่นั่ง ทีมเพื่อไทยโดยการนำของเสี่ยเบี้ยวคงกวาด ส.ส.ได้ทั้งจังหวัด เนื่องจากคู่แข่งอย่างสุพล ฟองงาม และ พล.ต.อ.ชิดชัย อ่อนแรงลง ยกเว้นพรรคภูมิใจไทย

การเลือกตั้งสมัยหน้า อิสสระ สมชัย อดีต ส.ส.อุบลฯ หลายสมัย มีแนวโน้มจะยกทีมมาสังกัดค่ายสีน้ำเงิน โดยจะให้ภรรยา นวลนภา สมชัย เป็นตัวแทนลงสนาม พร้อมลูกสาว ส.ส.แนน บุณย์ธิดา สมชัย

หากนาทีสุดท้าย วิฑูรย์ นามบุตร ตัดสินใจเข้ามาอยู่ค่ายสีน้ำเงิน ก็ยิ่งจะทำให้เสี่ยเบี้ยวที่วาดฝันจะกวาดเก้าอี้ ส.ส.ทั้งจังหวัด คงไม่ง่ายเสียแล้ว

มินับ สมบัติ รัตโน อดีต ส.ส.อุบลฯ ที่ทิ้งพรรคเพื่อไทยมาสังกัดพรรคภูมิใจไทย เพราะไม่พอใจบทบาทของชูวิทย์ กุ่ย พิทักษ์พรพัลลภ ที่พยายามขยายอิทธิพลมายังเขตของสมบัติ โดยอาศัยบารมีเสี่ยเกรียง ในที่สุด สมบัติก็จำต้องทิ้งค่ายนายใหญ่

เหนืออื่นใด เสี่ยเกรียงรับผิดชอบพื้นที่อุบลราชธานี ยโสธร อำนาจเจริญ และศรีสะเกษ ซึ่งเป็นสมรภูมิที่ต้องเผชิญหน้าคู่แข่งที่น่ากลัวอย่างพรรคภูมิใจไทย โดยเฉพาะอำนาจเจริญ และศรีสะเกษ อิทธิพลของค่ายสีน้ำเงินปกคลุมการเมืองท้องถิ่นร้อยเปอร์เซ็นต์

การเลือกตั้งสมัยหน้า 2 ส.ส.อำนาจเจริญ ค่ายเพื่อไทย อาจประสบความพ่ายแพ้ และไม่น่าแปลกที่สมหญิง บัวบุตร ส.ส.อำนาจเจริญ เขต 1 จะร่วมขบวนไปกราบทักษิณที่สิงคโปร์ เนื่องจาก ส.ส.สมหญิง อาศัยกระแสทักษิณเอาชนะคู่แข่งมาโดยตลอด

ปัจจุบัน สุขสมรวย วันทนียกุล นักธุรกิจหญิงเมืองอำนาจเจริญ สายตรงเนวิน ชิดชอบ ได้ยึด อบจ.และเทศบาล ปูทางสร้างฐานไว้มั่นคง และเลือกตั้งสมัยหน้า สุขสมรวยจะลง ส.ส.เขต 1 ชนแชมป์เก่า สมหญิง โดยตรง

ฝั่งศรีสะเกษ เลือกตั้งสมัยหน้า ตระกูลการเมืองไตรสรณกุล เป็นแกนกลางในการจัดทัพผู้สมัคร ส.ส.ศรีสะเกษ ใต้ร่มธงภูมิใจไทย ฉะนั้น ส.ส.ศรีสะเกษ เพื่อไทย ที่เคยนอนใจว่า ขายชื่อทักษิณก็ชนะ อาจน้ำตาตกใน

พลังดูดสีน้ำเงินกำลังเขย่าขวัญเสี่ยเกรียง และพลพรรคเพื่อไทย พวกเขาจะพึงพอใจกับความสำเร็จแบบเดิมๆ อาศัยแบรนด์ทักษิณ แปะเสาไฟฟ้าก็ได้เข้าสภาฯคงไม่ได้แล้ว