“ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์”ออนทัวร์ เลี้ยงกระแส สกัด ส.ส. แลนด์ไถล

“ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์”ออนทัวร์   เลี้ยงกระแส สกัด ส.ส. แลนด์ไถล

เมื่อการเมืองขยับเข้าใกล้โหมดเลือกตั้ง “ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์” จึงต้องเดินเกมออนทัวร์ ผุดอีเวนท์เลี้ยงกระแสอย่างต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้ลูกพรรคเพื่อไทยแลนด์ไถล  

แม้ “3 ป.” พยายามรอมชอมอำนาจ เพื่อประคับประคองให้รัฐบาลอยู่ครบเทอม แต่จำนวนเสียงในสภาฯ ไม่มีใครการันตีได้ว่า ตัวเลขจะมีถึง 260 เสียงหรือไม่ จึงทำให้ “บิ๊กตู่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จำเป็นต้องกระชับความสัมพันธ์ “พรรคร่วมรัฐบาล” ให้เน้นปึ้ก ด้วยการจัดสังสรรค์ผูกใจ

สถานการณ์ของ “ประยุทธ์-รัฐบาล” คู่แข่ง-คู่ขัดแย้ง มองออกว่าเสถียรภาพไม่มั่นคง ยิ่ง “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ออกตัวไม่สามารถคุม “ผู้กองมนัส” ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส. พรรคเศรษฐกิจไทยได้ และมีแนวโน้มที่จะโหวตสวน “ประยุทธ์-รัฐบาล” ทำให้ 16 เสียงจากพรรคเศรษฐกิจไทย เกินจะคาดเดาว่าจะยืนอยู่ตรงจุดไหน

ที่สำคัญพรรคเพื่อไทย (พท.) ดาหน้าออกมาให้ข่าว “ขั้วฝ่ายค้าน” ถกญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจแบบลงมติในช่วงเดือนนี้ ก่อนจะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจทันทีที่เปิดสมัยประชุมสภาฯ ขู่ๆ “ประยุทธ์” ให้รีบยุบสภา เพราะหากทอดเวลาไปจนเปิดสมัยประชุมสภาฯ โอกาสยุบสภาไม่มีอีกแล้ว

คำขู่ของ “เพื่อไทย-ขั้วฝ่ายค้าน” แม้ “ประยุทธ์” จะนิ่งๆ แต่เต็มไปด้วยความหวาดระแวง เนื่องจากจำนวนเสียงของ ส.ส.เศรษฐกิจ-พรรคเล็ก ที่อยู่ในความดูแลของ “ธรรมนัส” หากสวิงไปโหวตให้ “ขั้วฝ่ายค้าน” คะแนนอภิปรายไม่ไว้วางใจอาจจะปริ่มจนเข้าสู่แดนอันตราย

ขณะเดียวกันเกมของ “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี เริ่มเคลื่อนไหวกดดัน ส่งสัญญาณกดดันไปยัง “ประยุทธ์” โดยตรง ด้วยการเดินทางมาพำนักที่ประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อเปิดทางให้ แกนนำ-ส.ส. พรรคเพื่อไทยเดินทางไปพบ

เมื่อวันที่ 8 มี.ค. “ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์” เดินทางมาตรวจสุขภาพประจำปีที่ประเทศสิงคโปร์ โดยมีแกนนำ-ส.ส. 6-7 คนในพื้นที่ จ.อุบลราชธานี อำนาจเจริญ และยโสธร ที่เดินทางไปพบเพื่อส่งสัญญาณเตรียมพร้อมลงเลือกตั้ง

โดยมี “เกรียง กัลป์ตินันท์” แกนนำพรรคเพื่อไทย ดูแล ส.ส.อีสาน เป็นหัวหอกนำ ส.ส.อีสานเข้าพบ “ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์” 

นอกจากนี้ ยังมี “เสี่ยกุ่ย” ชูวิทย์ พิทักษ์พรพัลลภ ส.ส.อุบลราชธานี และประธาน ส.ส.อีสาน และ สมหญิง บัวบุตร ส.ส.อำนาจเจริญ เป็นต้น

โดยอาศัยช่องทางเป็นแขกของบริษัทธุรกิจในสิงคโปร์ เพื่อหลีกเลี่ยงการขอเอกสารเกี่ยวกับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทาง

เนื้อหาบนโต๊ะอาหารมีการหารือถึงการวางตัวผู้สมัคร ส.ส.เพื่อไทย ในพื้นที่ภาคอีสานเป็นหลัก เนื่องจาก “เกรียง” รับบทเป็นหัวเรือใหญ่ในการตรึง ส.ส.เพื่อไทยไม่ให้โดนพลังดูดจากพรรคภูมิใจไทย เพราะอย่างที่รู้กันว่ามี ส.ส.เพื่อไทยโดนดูดไปหลายคน โดยเฉพาะ ส.ส.นครราชสีมา ส.ส.ศรีสะเกษ และหลายพื้นที่ภาคอีสาน

แม้ “ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์” จะพยายามหยุดเลือดไม่ให้ไหลออก แต่คู่แข่ง-คู่ขัดแย้งเดินสายดูดตลอดเวลา ถึง ส.ส.เพื่อไทย จะเกรงว่ากระแส “ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์” ที่ยังได้รับความนิยมล้นหลามในพื้นที่ภาคอีสาน จะมาทำให้แพ้การเลือกตั้งหากย้ายค่าย

แต่กระสุนที่คู่แข่ง-คู่ขัดแย้งเสนอมาให้ ก็ยากที่จะปฏิเสธ แถมตั้งแต่ “ประยุทธ์” ยึดอำนาจเมื่อปี 2557 ผ่านมาเกือบ 8 ปีแล้ว กินระยะเวลายาวนานจนบรรดา ส.ส.เพื่อไทย แทบจะไม่มีท่อน้ำเลี้ยงเอาไว้ทำพื้นที่ การปรากฏตัวของ “ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์” ต่อหน้าขุนพลแดนอีสาน จึงการันตีต่อลูกพรรคว่าเลือกตั้งเที่ยวนี้ “นาย” เอาจริง

ไทม์ไลน์ทางการเมืองหลังจากนี้ “ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์” จะมีอีเวนท์ปรากฏที่ประเทศเพื่อนบ้านอีกแน่นอน เพื่อสร้างกระแสให้กับพรรคเพื่อไทย พร้อมการันตีท่อน้ำเลี้ยงกับบรรดา ส.ส. เพื่อตรึง ส.ส.เกรดเอ-เกรดบี ให้อยู่กับพรรคเพื่อไทยต่อ

หากย้อนประวัติศาสตร์จะพบว่า “ทักษิณ” มักจะใช้ฐานจากประเทศเพื่อนบ้าน ช่วยสร้างกระแสให้พรรคเพื่อไทยมาโดยตลอด โดยการเลือกตั้งปี 2554 มักปรากฏตัวที่ประเทศสิงคโปร์ ฮ่องกง กัมพูชา เช่นเดียวกับการเลือกตั้งปี 2562 มักปรากฎตัวที่ฮ่องกง

ดังนั้น เมื่อการเมืองขยับเข้าใกล้โหมดเลือกตั้ง “ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์” จึงต้องเดินเกมออนทัวร์ ผุดอีเวนท์เลี้ยงกระแสอย่างต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้ลูกพรรคเพื่อไทยแลนด์ไถล  

“ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์”ออนทัวร์   เลี้ยงกระแส สกัด ส.ส. แลนด์ไถล

“ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์”ออนทัวร์   เลี้ยงกระแส สกัด ส.ส. แลนด์ไถล