"กมธ.แก้กม.ลูก" จ่อเปิดอิสระ ให้ "พรรคการเมือง" ไม่เก็บค่าสมาชิก

"กมธ.แก้กม.ลูก" จ่อเปิดอิสระ ให้ "พรรคการเมือง" ไม่เก็บค่าสมาชิก

กมธ.พิจารณา 2 ร่างพ.รป. ให้ ฝ่ายเลขาฯ ศึกษา แก้ไขคุณสมบัติผู้ร่วมก่อตั้งพรรค หลังมีเจตนาร่วม ตั้งพรรคไม่ยากเกินไป ส่วน ค่าบำรุงมีความเห็นต่าง

        นายอัครเดช วงศ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ... และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่...) พ.ศ... รัฐสภา แถลงภายหลังการประชุมกมธ.ฯ ซึ่งพิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง เป็นนัดแรก ว่า  ที่ประชุมผ่านพิจารณาในมาตรา 1 และ มาตรา 2 แล้ว โดยไม่มีการแก้ไข  ทั้งนี้ กมธ.ได้พิจารณาเพิ่มเติมเกี่ยวกับการจัดตั้งพรรคการเมือง คุณสมบัติ และลักษณะต้องห้ามของผู้ร่วมจัดตั้งพรรคการเมือง  โดยกมธ.ส่วนใหญ่ มองว่าการจัดตั้งพรรคการเมืองต้องทำได้ ไม่ยากเกินไป ส่วนคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามที่กำหนดไว้นั้นควรพิจารณาให้รอบคอบและรอบด้าน โดยคำนึงถึงรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 มาตรา 96 และมาตรา 98 ด้วย ทั้งนี้ได้มอบหมายให้นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ฐานะเลขานุการ กมธ.และทีมงาน พิจารณารายละเอียดยและให้กลับมานำเสนอต่อกมธ.อีกครั้ง

        นายยอัครเดช กล่าวด้วยว่า ส่วนประเด็นการเก็บค่าบำรุงพรรค ที่เก็บจากสมาชิกพรรคการเมือง มีประเด็นที่กมธ. เห็นต่างกัน คือ จะให้บัญญัติไว้ในร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง หรือให้นำไปบัญญัติไว้ในข้อบังคับพรรคการเมือง โดยกำหนดให้พรรคการเมืองพิจารณาเรียกเก็บค่าบำรุงพรรคจากสมาชิกหรือไม่ก็ได้ตามดุลยพินิจของพรรคการเมือง

 

         "การเก็บค่าสมัครสมาชิกพรรคการเมืองเป็นแบบรายปี จำนวน100บาท และแบบตลอดชีพ จำนวน 2,000 บาท ถือเป็นอัตราที่สูง ซึ่งที่ประชุมกมธ.ยังมีข้อถกเถียงกันว่า ค่าสมัครสมาชิกพรรคแบบตลอดชีพ เป็นอุปสรรคในการหาสมาชิกพรรคและการทำภารกิจของพรรค จึงเสนอให้เอาไว้ในข้อบังคับพรรคฯ แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป จึงมีการพักการประชุม และจะพิจารณาในประเด็นดังกล่าวในสัปดาห์ต่อไป"  นายอัครเดช กล่าว.