สุโขทัยรอดแล้ว! ป.ป.ช.ตีตกเงียบ ๆ “คดีฟุตซอลฉาว” โซนภาคเหนือ 1 สำนวน

สุโขทัยรอดแล้ว! ป.ป.ช.ตีตกเงียบ ๆ “คดีฟุตซอลฉาว” โซนภาคเหนือ 1 สำนวน

ป.ป.ช.มติเอกฉันท์ 5 ราย ตีตกเงียบ ๆ “คดีฟุตซอลฉาว” พื้นที่โซนภาคเหนือ 1 สำนวน จังหวัดสุโขทัย “นายก อบต.” 4 แห่งพร้อมเอกชน รวม 11 ราย รอด แต่มี กก. 4 รายไม่ได้เข้าร่วมประชุม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ ที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติตีตกข้อกล่าวหา 4 นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ในพื้นที่จังหวัดสุโขทัย กับพวกรวม 11 ราย กรณีถูกกล่าวหาว่า ทุจริตในการดำเนินการก่อสร้างสนามฟุตซอล ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจำนวน 4 แห่ง ในจังหวัดสุโขทัย

โดยกรณีนี้มีการกล่าวหาว่า กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นได้จัดสรรงบประมาณให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตจังหวัดสุโขทัย ปีงบประมาณ 2556 จำนวน 4 แห่ง ได้แก่ องค์การบริหารส่วนตำบลปากแคว องค์การบริหารส่วนตำบลป่างิ้ว เทศบาลตำบลเมืองบางขลัง และเทศบาลตำบลศรีสำโรง จากการตรวจสอบพบว่าการก่อสร้างสนามฟุตซอลขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้ง 4 แห่ง ไม่ได้มาจากความต้องการที่แท้จริงของแต่ละท้องที่ โดยแบบสนามและราคากลางนายกองค์การบริหารส่วนตำบลเป็นผู้นำมาให้กองช่างดำเนินการเพื่อของบประมาณ และแม้ในรูปแบบจะระบุว่าเป็นสนามกลางแจ้ง แต่จากการตรวจสอบเมื่อเดือนมิถุนายน 2559 พบว่าสนามมีสภาพชำรุดเป็นบางจุด ทั้งที่สนามฟุตซอลแต่ละแห่งก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อปี 2557

อย่างไรก็ดีคณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาแล้วเห็นว่า 

1. การของบประมาณและการจัดสรรงบประมาณในโครงการก่อสร้างลานกีฬาสนามฟุตซอลดำเนินการตามระเบียบของทางราชการหรือไม่ พิจารณาแล้วเห็นว่าองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้ง 4 แห่ง ได้จัดทำโครงการก่อสร้างลานกีฬาและมีหนังสือขอรับการสนับสนุนงบประมาณไปยังกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นได้พิจารณาจัดสรรงบประมาณให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้ง 4 แห่ง ตามที่มีคำขอ กรณีจึงมิใช่การจัดสรรงบประมาณโดยไม่มีคำขอ 

2. การกำหนดราคากลางและการกำหนดแบบรูปรายการในโครงการก่อสร้างลานกีฬาสนามฟุตซอลดำเนินการตามระเบียบของทางราชการหรือไม่ พิจารณาแล้วเห็นว่าในการกำหนดราคากลางงานยางสังเคราะห์ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้ง 4 แห่ง คณะกรรมการกำหนดราคากลางใช้ราคาต่ำสุดที่ได้จากการสืบราคาไปยังผู้ประกอบการมากำหนดเป็นราคากลาง ซึ่งเป็นการดำเนินการตามระเบียบหรืหลักเกณฑ์ในการคำนวณราคากลาง ส่วนในการจัดทำแบบรูปรายการของสนามฟุตซอลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้ง 4 แห่ง ได้ใช้ตัวอย่างจากการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ซึ่งเป็นแบบมาตรฐานของสนามฟุตซอลที่ใช้โดยทั่วไป และคุณลักษณะเฉพาะของสนามฟุตซอลที่กำหนดไว้ว่าเป็นพื้นยางสังเคราะห์นั้น วัสดุดังกล่าวเป็นวัสดุที่มีการใช้กันโดยแพร่หลายในสนามกีฬากลางแจ้ง โดยผู้ประกอบการทั่วไปก็สามารถเข้าร่วมเสนอราคาในโครงการดังกล่าวได้ การกำหนดคุณลักษณะเฉพาะดังกล่าวจึงมิได้มีลักษณะเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับผู้เสนอราคารายหนึ่งรายใด จากการไต่สวนข้อเท็จจริงจึงไม่ปรากฏข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานว่าองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้ง 4 แห่ง ดำเนินการกำหนดราคากลางและกำหนดแบบรูปรายการโดยมิชอบด้วยระเบียบของทางราชการ 

3. การดำเนินการประกวดราคาโครงการก่อสร้างลานกีฬาสนามฟุตซอลเป็นไปตามระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยการพัสดุของหน่วยการบริหารราชการส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม หรือไม่ อย่างไร พิจารณาแล้วเห็นว่าในการดำเนินการโครงการดังกล่าวองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้ง 4 แห่ง ได้มีการเผยแพร่ข่าวสารการประกวดราคาไปยังผู้ค้าและหน่วยงานราชการต่าง ๆ รวมทั้งลงประกาศประกวดราคาในระบบ e - GP ตามระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยการพัสดุของหน่วยการบริหารราชการส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และประกาศกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เรื่องหลักเกณฑ์การซื้อหรือการจ้างโดยการประมูลด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ ลงวันที่วันที่ 30 กันยายน 2553 อีกทั้งในการเสนอราคา มีผู้ที่เข้าร่วมเสนอราคาจำนวน 2 - 3 ราย ซึ่งผู้เสนอราคาดังกล่าวไม่เป็นผู้เสนอราคาที่มีผลประโยชน์ร่วมกัน จึงถือว่าการประกวดราคาดังกล่าวมีการแข่งขันกันในการเสนอราคา จากการไต่สวนข้อเท็จจริงจึงไม่ปรากฏข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานว่าองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้ง 4 แห่ง ดำเนินการประกวดราคาโดยมิชอบด้วยระเบียบของทางราชการ 

4. วัสดุที่นำมาใช้ในการจัดทำสนามฟุตซอลเหมาะสมกับสภาพการใช้งานหรือไม่ พิจารณาแล้วเห็นว่าสนามฟุตซอลขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้ง 4 แห่ง เป็นสนามพื้นยางสังเคราะห์ ซึ่งวัสดุที่นำมาใช้งานเป็นวัสดุที่ใช้สำหรับการเล่นกีฬากลางแจ้ง จึงถือว่าวัสดุที่ใช้เหมาะสมกับการใช้งาน และจากการตรวจสอบเมื่อเดือนมิถุนายน 2559 พบว่าสนามยังใช้งานได้ดี 

คณะกรรมการ ป.ป.ช. ในการประชุมครั้งที่ 54/2564 เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2564 พิจารณาแล้วมีมติเป็นเอกฉันท์ ด้วยคะแนน 5 เสียง เห็นชอบตามความเห็นของคณะผู้ไต่สวนเบื้องต้นว่าจากการไต่สวนเบื้องต้นไม่ปรากฏข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานที่จะฟังได้ว่านายบุญเสริม เชยวัดเกาะ ผู้ถูกกล่าวหาที่ 1 นายวิเชียร จีนเชื้อ ผู้ถูกกล่าวหาที่ 2 นายสุวิทย์ ทองสงค์ ผู้ถูกกล่าวหาที่ 3 นางมุขสุดา ติวุตานนท์ ผู้ถูกกล่าวหาที่ 4 ห้างหุ้นส่วนจำกัด เอส.พี.เค.ดี.กรุ๊ป ผู้ถูกกล่าวหาที่ 5 ห้างหุ้นส่วนจำกัด เกศชัยวุฒิ ผู้ถูกกล่าวหาที่ 6 บริษัท แวนเทจแอสเสท จำกัด ผู้ถูกกล่าวหาที่ 7 ห้างหุ้นส่วนจำกัด โชติชานนท์ ผู้ถูกกล่าวหาที่ 8 บริษัท มาสเตอร์คอร์ท จำกัด ผู้ถูกกล่าวหาที่ 9 บริษัท ทรี ดี แมท จำกัด ผู้ถูกกล่าวหาที่ 10 และห้างหุ้นส่วนจำกัด ไทเกอร์เพลส ผู้ถูกกล่าวหาที่ 11 ได้กระทำ ความผิดตามที่กล่าวหา ข้อกล่าวหาไม่มีมูล ให้ข้อกล่าวหาตกไป

อย่างไรก็ดีในการประชุมเรื่องนี้ มีกรรมการ ป.ป.ช. จำนวน 4 ราย ไม่ได้เข้าร่วมประชุม

สำหรับรายชื่อผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 11 ราย มีดังนี้ 

  1. นายบุญเสริม เชยวัดเกาะ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลปากแคว 
  2. นายวิเชียร จีนเชื้อ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลป่างิ้ว 
  3. นายสุวิทย์ ทองสงค์ นายกเทศมนตรีตำบลเมืองบางขลัง 
  4. นางมุขสุดา ติวุตานนท์ นายกเทศมนตรีตำบลศรีสำโรง 
  5. ห้างหุ้นส่วนจำกัด เอส.พี.เค.ดี.กรุ๊ป โดยนางสาวโสรยา แก้วดี 
  6. ห้างหุ้นส่วนจำกัด เกศชัยวุฒิ โดยนายวุฒิชัย ทศวารจันทรา 
  7. บริษัท แวนเทจแอสเสท จำกัด โดยนายสรพล พฤกษ์พงศ์รัตน์ 
  8. ห้างหุ้นส่วนจำกัด โชติชานนท์ โดยนายมนัส โชติชานนท์ 
  9. บริษัท มาสเตอร์คอร์ท จำกัด โดยนายกฤษดา บัญชาไชยะศิริ 
  10.  บริษัท ทรี ดี แมท จำกัด โดยนางสาวศราวรรณี ภูริฤทธิ์พัฒน์ 
  11. ห้างหุ้นส่วนจำกัด ไทเกอร์เพลส โดยนายสุวิชชา เชยสุวรรณ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในส่วน “คดีฟุตซอล” ที่เกี่ยวพันกับงบประมาณของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ที่มีการกล่าวหานายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการ สพฐ. กับพวก กรณีการก่อสร้างสนามกีฬาฟุตซอลให้กับโรงเรียนสังกัด สพฐ. นั้น ในโซนจังหวัดสุโขทัย คณะกรรมการ ป.ป.ช. เคยมีมติตีตกข้อกล่าวหาไปแล้วเช่นกัน