“ปดิพัทธ์” ยื่น ป.ป.ช.สอบ “นายกฯ-3 รมต.” ปมหมูแพง-ประกาศลาออก กมธ.

“ปดิพัทธ์” ยื่น ป.ป.ช.สอบ “นายกฯ-3 รมต.” ปมหมูแพง-ประกาศลาออก กมธ.

“ก้าวไกล” รุกปฏิบัติการโรยเกลือ! “ปดิพัทธ์” ประกาศลาออก กมธ.แก้ปัญหา “หมูแพง” หยันไร้น้ำยา เรียกหน่วยงานมาชี้แจงไม่ได้ ก่อนลุยยื่น ป.ป.ช.สอบ “นายกฯ-3 รมต.-อธิบดีกรมปศุสัตว์” กล่าวหาปกปิด-ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ปม “อหิวาต์หมู” ระบาดหนัก

เมื่อวันที่ 8 มี.ค. 2565 นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก เขต 1 พรรคก้าวไกล เดินหน้า “ยุทธการโรยเกลือ” ยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ผ่านนายพิศิษฐ์ พัฒนกิจจำรูญ ผู้อำนวยการสำนักสืบสวนและกิจการพิเศษ ป.ป.ช. ให้ไต่สวนและตรวจสอบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี, นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ ,นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรฯ, นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.พาณิชย์  และนายสรวิศ ธานีโต อธิบดีปศุสัตว์ กรณีปล่อยให้ราคาหมูแพง จากการปกปิดการแพร่ระบาดโรคอหิวาต์หมู (ASF) ว่าเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ สืบเนื่องจากการอภิปรายทั่วไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152

“โดยอ้างอิงข้อมูลที่ได้รับจากเอกชน ว่ากรมปศุสัตว์รับทราบเรื่องการเกิดโรคระบาดอหิวาต์หมูทั้งทางวาจาและเอกสาร ซึ่งชี้ได้ว่าอธิบดีฯรับทราบมาโดยตลอด ทุกประเทศเมื่อพบการแพร่ระบาดก็จะสามารถยับยั้งได้โดยเร็วอยู่บริเวณชายแดน แต่ประเทศไทยกลับละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ทำให้เกิดการแพร่ระบาดมาถึงใจกลางเมืองที่จังหวัดนครปฐม และราชบุรี สร้างความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สินประชาชน เกิดการกินรวบผูกขาดทำให้หมูราคาแพง จึงย้ำว่าเรื่องนี้เป็นอำนาจของ ป.ป.ช. ในการสอบสวน” นายปดิพัทธ์ กล่าว

นายปดิพัทธ์ กล่าวอีกว่า หากกรมปศุสัตว์ ยังปกปิดข้อมูลการแพร่ระบาดโรคในสัตว์ ไม่ว่ากาฬโรคม้า ลัมปีสกินวัว อหิวาต์หมู สิ่งที่จะตามมาคือไข้หวัดนกที่ 30 ประเทศประกาศพบแล้ว พร้อมกันนี้ยืนยันว่าประเทศไทยพบการแพร่ะบาดแล้วเช่นกันแต่ยังไม่ติดคน และอาจจะส่งผลกระทบต่อการส่งออกเนื้อไก่ อย่างไรก็ตาม ตนห่วงเรื่องโรคระบาดสัตว์สู่คนมากกว่า ดังนั้น หากมีข้อมูลหลักฐานใหม่เพิ่มเติม ส.ส.ก้าวไกล พร้อมที่จะนำเรื่องนี้อภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี อย่างแน่นอน โดยเชื่อว่าหลังจากนี้จะมีข้อมูลและพยานหลักฐานเพิ่มเติม 

“ปดิพัทธ์” ยื่น ป.ป.ช.สอบ “นายกฯ-3 รมต.” ปมหมูแพง-ประกาศลาออก กมธ.

ทั้งนี้ นายปดิพัทธ์ ได้ประกาศลาออกจากการเป็นกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาปัญหาการแพร่ระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรและศึกษาแนวทางช่วยเหลือประชาชนจากปัญหาราคาสินค้าอุปโภคบริโภคปรับตัวสูงขึ้น โดยให้เหตุผลว่าอยู่ไปคงไม่มีประโยชน์ เพราะไม่สามารถค้นหาความจริงที่อยากรู้ได้ เนื่องจากไม่สามารถเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาได้ โดยอ้างปัญหาโควิด-19 ทั้งที่สามารถประชุมผ่านซูมได้ จึงไม่จำเป็นที่อยู่ใน กมธ.ต่อไป