"จุรินทร์" เชื่อ "นายกฯ" ไม่ตัดสินใจยุบสภา ตอนนี้

"จุรินทร์" เชื่อ "นายกฯ" ไม่ตัดสินใจยุบสภา ตอนนี้

"จุรินทร์" เชื่อ ยังไม่ยุบสภาฯ ตอนนี้ ชี้ ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี แต่พรรคเตรียมพร้อมรับศึกเลือกตั้ง เร่งเฟ้นหาผู้สมัคร-ทำนโยบายเลือกตั้ง

           นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ถึงการประชุมใหญ่ของพรรคที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 19-20 มีนาคม  เพื่อสัมมนา แลกเปลี่ยนความเห็นระหว่าง ส.ส., กรรมการบริหารพรรค รวมทั้งผู้ที่เกี่ยวข้องถึงสถานการณ์ หลังปิดสมัยประชุมสภาฯ เบื้องต้นต้องหารือเชิงลึกถึงสถานการณ์ทางการเมืองปัจจุบัน ที่หลายฝ่ายคาดการณ์ว่าอาจมีอุบัติเหตุทางการเมืองและทำให้การเลือกตั้งเกิดขึ้นก่อนเดือนมีนาคม 2566 ซึ่งเป็นวาระครบเทอมของรัฐบาล นอกจากนั้นจะหารือถึงผู้สมัคร ส.ส.ที่เหมาะสมเพิ่มเติมในบางพื้นที่ รวมถึงกำหนดนโยบายเดินหน้าไปสู่การเลือกตั้งจากส.ส.ของพรรคที่มีประสบการณ์และนักวิชากร 

             "ผมตอบไม่ได้ว่าจะมีการยุบสภาหรือไม่ มีเพียงแต่คนคาดการณ์ว่าจะมีหรือไม่มี แต่ทุกอย่างก็ขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงและสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น และช่วงนี้เป็นช่วงปิดสมัยประชุมสภาฯผมคิดว่ายังไม่มีอะไรในลักษณะที่จะนำไปสู่การยุบสภา แต่ต้องติดตามในช่วงเปิดสมัยประชุมสภาอีกครั้งว่าจะเป็นอย่างไร พร้อมกับระบุว่าการยุบสภาก็ต้องกลับมาสู่เดิม เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี ก็ขึ้นอยู่กับนายกด้วยว่าจะคิดอย่างไร"  นายจุรินทร์ กล่าว

 

           นายจุรินทร์ กล่าวตอบคำถามถึงกระแสข่าวการยุบสภาฯก่อน วันที่ 22 พฤษภาคม จะส่งผลต่อเสถียรภาพของรัฐบาลหรือไม่นั้น  ว่า เสถียรภาพของรัฐบาลขึ้นอยู่กับ 2 ส่วนในภาพหลัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งรัฐบาลชุดนี้เป็นรัฐบาลผสม จึงขึ้นอยู่กับการทำงานร่วมกันในคณะรัฐบาล ในฐานะฝ่ายบริหารคณะรัฐมนตรี แต่ส่วนที่ 2 คือการปฏิบัติภารกิจในส่วนของฝ่ายนิติบัญญัติ หรือในสภาผู้แทนราษฎรและรัฐสภา ซึ่งทั้ง 2 ส่วนจะต้องทำงานร่วมกัน ระหว่างพรรคการเมืองที่มาทำงานร่วมกัน เนื่องจากเป็นรัฐบาลผสม และในคณะรัฐมนตรีเองก็มีหลายพรรคการเมือง เพราะฉะนั้นการทำงานร่วมกัน และการมีกลไกการทำงานที่เข้มแข็ง การประสานงานที่ดี การพินิจพิจารณาตัดสินปัญหาต่างๆร่วมกัน อย่างมีทิศทางที่ชัดเจน ซึ่งในครม.มีนายกรัฐมนตรีเป็นหัวเรือใหญ่ เนื่องจากเป็นผู้นำรัฐบาลและมีหัวหน้าพรรคการเมือง เลขาธิการพรรค ไม่ว่าจะเป็นพรรคแกนนำหรือพรรคร่วม เป็นกลไกหลัก

 

         หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  กล่าวตอบคำถามถึงการเตรียมความพร้อมการส่งผู้สมัครลงชิงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดสุโขทัย ซึ่งเพิ่มจากเดิมเป็น 4 เขต ว่า ได้มีการเตรียมการพูดสมัครไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้วในเบื้องต้น ซึ่งมีความชัดเจนและ 2 เขต เนื่องจากเป็นอดีตส.ส. ของพรรคประชาธิปัตย์ คือนายสัมพันธ์ ตั้งเบญจผล ลงเขต 2 , นายวิรัตน์ วิริยะพงษ์ ลงเขต 1 , ส่วนอีก 2 เขต ยังมีจำนวนผู้สมัครที่เกินกว่าจำนวนเขตอยู่จึงต้องขอเวลาในการกลั่นกรอง

 

          "การหาตัวผู้สมัครในพื้นที่จังหวัดสุโขทัย ไม่มีปัญหาอะไร และมั่นใจว่าจะส่งครบทั้ง 4 เขต ซึ่งจะเป็นคนที่มีศักยภาพ และเหมาะสมที่สุด ส่วนอีก 2 เขตที่เหลือจำเป็นต้องทำโพลสำรวจความคิดเห็นประชาชนในพื้นที่หรือไม่ ตนมองว่าการทำโพลขึ้นอยู่กับความเหมาะสม ไม่จำเป็นต้องทำทุกเขต หรือทุกจังหวัด" นายจุรินทร์ กล่าว.