"ส.ส.เท่าพิภพ" ติง "อัศวิน" ใช้งบ กทม.หาเสียงชิง "ผู้ว่าฯกทม." สมัยหน้า

"ส.ส.เท่าพิภพ" ติง "อัศวิน" ใช้งบ กทม.หาเสียงชิง "ผู้ว่าฯกทม." สมัยหน้า

"เท่าพิภพ" เรียกร้อง "อัศวิน" โชว์สปิริตลาออกจากตำแหน่งผู้ว่าฯกทม. หลังมีพฤติกรรมการใช้งบประมาณ สร้างความนิยมส่วนตัว

 5 มี.ค.2565 นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคก้าวไกล เขียนข้อความทางเฟซบุ๊ก เรียกร้องให้ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง โชว์สปิริตลาออกจากตำแหน่งผู้ว่าฯกทม. หากต้องการลงรับสมัครชิงตำแหน่งดังกล่าว 

ถึง ผู้ว่าอัศวิน ลักกรุงเทพ ผมในฐานะส.ส.กทม. ขอถามท่านผู้ว่าอัศวินตรงๆว่าใช้งบล้างคลังอย่างนี้จะลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่ารอบหน้าใช่หรือไม่ ตอบมาตรงๆ ถ้าจะลงก็ลาออกซะอย่าเอาเปรียบคนอื่น นี่มันอัศวินหรือว่ากองโจรกันแน่?

ผมได้รับการร้องเรียนจากประชาชนรวมถึงเจ้าหน้าที่กทม. ในพื้นที่ของผมถึงพฤติกรรมการใช้งบประมาณของผู้ว่าอัศวินในทางที่สงสัยได้ว่าเป็นไปเพื่อการสร้างความนิยมส่วนตัว

โดยทั้งตัวเนื้อหาโครงการที่ใช้งบประมาณไม่คุ้มค่าไม่มีประสิทธิภาพ กลุ่มเป้าหมายในการใช้งบประมาณที่เฉพาะเจาะจงไปยังหัวคะแนนเพื่อสร้างฐานเสียงทางการเมืองของตัวเอง

โครงการที่มีชื่อหรูหราและดูดีหลายโครงการแต่ข้างในเน่าเฟะ อย่างโครงการ งบช่วยเหลือผู้ประสบภัยโควิดหัวละ 5,000 บาท ซึ่งตั้งงบประมาณไว้คือเขตละ 200 คน หัวละ 5,000 บาท รวมทั้งสิ้น 50 เขต รวม 50 ล้านบาท

ส่วนตัวโครงการอ้างว่าจะช่วยให้เป็นเงินให้เปล่าเพื่อช่วยเหลือให้ไปประกอบธุรกิจ โดยให้ประชาชนทั่วไปเขียนโครงการมาคัดเลือก แต่สิ่งที่เกิดขึ้นจริงนั้น การประชาสัมพันธ์โครงการทำด้วยวิธีการเรียกประธานชุมชนไปประชุมที่เขตเพื่อรับทราบ

ซึ่งโดยมากแล้วเป็นการจำกัดวงของผู้เข้าร่วมมาก ๆ ประธานชุมชนคนไหนดีก็จะมาแจ้งลูกบ้าน ประธานชุมชนที่ไหนเน้นผลประโยชน์ส่วนตนก็จะเก็บข่าวไว้กับพวกตัวเอง โครงการเหล่านี้พอยื่นไปแล้วพบว่ามีความไม่ยุติธรรมในการคัดเลือกจัดสรร ผู้ที่ได้รับเงินเหล่านี้ส่วนใหญ่มักเป็นเครือข่ายของที่ปรึกษาผู้ว่าอัศวิน ซึ่งคนกรุงเทพฯทั่วไปก็จะรู้ว่าคนเหล่านี้คือว่าที่ผู้สมัครส.ก. ทีม รักษ์กรุงเทพ ของผู้ว่าอัศวิน