นายกเทศมนตรีสตึก ร้อง กมธ.ปราบโกง สอบโกงเงิน9ล้าน ตั้งแต่ปี61 ไม่คืบ

นายกเทศมนตรีสตึก ร้อง กมธ.ปราบโกง สอบโกงเงิน9ล้าน ตั้งแต่ปี61 ไม่คืบ

นายกเทศมนตรีตำบลสตึก ร้อง "เสรีพิศุทธ์" ให้สอบปมทุจริต การปฏิบัติหน้าที่จนท.เทศบาลตำบลสตึก จ.บุรีรัมย์ หลังพบเงินขาดบัญชีจำนวนกว่า 9 ล้านบาท ตั้งแต่ปี 61 แต่ไม่มีความคืบหน้า

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่รัฐสภา นายวีรวิชญ์ พีรยศพัฒน์ นายกเทศมนตรีตำบลสตึก อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ เข้ายื่นเรื่องต่อ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การป้องกัน และปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ให้ตรวจสอบ กรณีมีเรื่องรายงานจากสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินจังหวัดบุรีรัมย์ ว่าเงินขาดบัญชี และพบการทุจริต จำนวน 9,129,229 บาท เมื่อปี 2561 

 

            โดยนายวีรวิชญ์ กล่าวว่า ตนได้เข้าปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีตำบลสตึกเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน  64 ที่ผ่านมากรณีดังกล่าวได้มีการตรวจสอบหาข้อมูลจากผู้เกี่ยวข้องในเทศบาลฯ แต่กลับไม่ได้รับความร่วมมือเท่าที่ควร อีกทั้งมีการประวิงเวลาในการส่งเอกสารให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ จนเมื่อตนเข้ารับตำแหน่งนายกเทศมนตรีตำบลสตึก จึงได้กำชับติดตามให้เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องรวบรวมเอกสารต่าง ๆ ให้กับสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินจังหวัดบุรีรัมย์ จึงทราบว่ามีการแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ตั้งแต่วันที่ 25 มิถุนายน 61 แล้ว ขณะเดียวกันตนได้รับหนังสือร้องขอความเป็นธรรม ขอให้ทบทวนคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เนื่องจากผู้ออกคำสั่งมีส่วนได้ส่วนเสียโดยตรงกับเรื่องดังกล่าว

            นายวีรวิชญ์ กล่าวด้วยว่าในการตรวจสอบดังกล่าวพบข้อพิรุธหลายประการ อาทิ วิธีสั่งจ่ายเงินไม่เป็นไปตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการรับเงิน จ่ายเงิน ฝากเงิน เก็บรักษาเงิน และการตรวจเงินขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2547 และที่แก้ไขเพิ่มเติม จนถึง พ.ศ.2561 ทำให้เกิดความเสียหายหลายครั้งเป็นจำนวนมาก จึงตั้งข้อสังเกตว่าการกระทำดังกล่าว ไม่น่าจะเกิดจากการกระทำของคนเพียงผู้เดียว จึงขอให้กมธ.ฯ ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงและหาแนวทางแก้ไขกรณีดังกล่าวให้คลี่คลายด้วย 

         ด้านพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า จะเร่งนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณากมธ. พร้อมกับจะเชิญบุคคลผู้เกี่ยวข้องเข้าชี้แจงต่อไป.