“อนุทิน”โต้“ธรรมนัส”ไม่เคยพูด260เสียงหนุนนายกฯเชื่อมั่นเสถียรภาพรัฐบาล

“อนุทิน”โต้“ธรรมนัส”ไม่เคยพูด260เสียงหนุนนายกฯเชื่อมั่นเสถียรภาพรัฐบาล

“อนุทิน”โต้“ธรรมนัส”ไม่เคยพูด260เสียงหนุนนายกฯ-เชื่อมั่นเสถียรภาพรัฐบาล ลั่นภูมิใจไทยพร้อมเลือกตั้งทุกสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคเศรษฐกิจไทย ระบุว่า ส.ส.ของพรรคเศรษฐกิจไทยไม่ได้อยู่ใน 260 เสียงหนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตามที่นายอนุทินกล่าวอ้างว่า กระแสข่าวที่บอกว่าตนมี 260 เสียงเพื่อหนุนนายกฯนั้น เป็นสิ่งที่ผู้สื่อข่าวพูดกันใช่หรือไม่ เมื่อถามว่า ขณะนี้รัฐบาลมีเสียง ส.ส.ในสภาอยู่กี่เสียง รองนายกฯกล่าวว่า พรรค ภท.มี ส.ส.อยู่ 62 คน ที่เหลือพรรคร่วมรัฐบาลอื่นก็ต้องไปนับกันเอาเอง พรรคใครพรรคมัน

เมื่อถามว่า ยังมั่นใจเสถียรภาพของรัฐบาลอยู่หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ยังมั่นใจในเสถียรภาพของรัฐบาล พรรค ภท.มีเสถียรภาพแน่นอน โดยหัวหน้าพรรคแต่ละพรรคร่วมรัฐบาลจะต้องไปดูแลรับผิดชอบให้เกิดเสถียรภาพสูงสุด หัวหน้าพรรค ก. จะไปสั่งหัวหน้าพรรค ข. ได้อย่างไร ต่างคนต่างต้องรับผิดชอบหน้าที่ของตัวเอง พรรคร่วมรัฐบาลยังทำงานร่วมกันด้วยดี และในคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก็ทำงานอย่างสามัคคี
 

เมื่อถามว่า พรรค ภท. พร้อมจะเลือกตั้งตามกติกาของกฎหมายลูกที่จะออกมาใช่หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า มาถึงจุดนี้แล้วต้องทำตามรัฐธรรมนูญและเคารพระเบียบกฎเกณฑ์ทุกอย่าง เมื่อถามว่า พรรค ภท.เห็นด้วยกับสูตรการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อแบบใด เพราะขณะนี้มีกระแสว่าจะกลับไปใช้ระบบแบบจัดสรรปันส่วนผสม หรือ MMP แบบรัฐธรรมนูญ 2560 นายอนุทินกล่าวว่า ออกมาอย่างไรก็ตามนั้น ตอนนี้เรามีคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่. …) พ.ศ. … และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่. …) พ.ศ. … ทั้งนี้ เป็นเรื่องของสภา เพราะสภาเป็นผู้ออกกฎหมาย เราจึงต้องทำตามกฎหมาย
 

เมื่อถามว่า พรรค ภท.คิดว่าสูตรการคำนวณ ส.ส.แบบใดจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนมากที่สุด นายอนุทินกล่าวว่า พรรค ภท.ต้องพร้อมทุกรูปแบบ อย่าไปกลัว ทำความดีและคิดถึงประชาชนให้เยอะ และทำงานให้กับประชาชนให้เยอะ กติกาออกมาแบบไหนเราก็ต้องมั่นใจ เราเอางานเข้าแลก ไม่ได้เอาสูตรการเลือกตั้งมาเป็นที่ตั้ง ถ้าประชาชนให้ความมั่นใจ เห็นว่าเราทำงานให้เขาเต็มที่ เขาก็เลือกเรา ถ้าเขาไม่เลือกเราก็แสดงว่าเราทำงานไม่เข้าเป้าและไม่เป็นที่ถูกใจของประชาชน ทุกอย่างอยู่ที่ประชาชนที่เป็นเจ้าของสิทธิ เราไม่ใช่เจ้าของตัวเองในทางการเมือง

เมื่อถามว่า ในการเลือกตั้งครั้งหน้าพรรค ภท.มั่นใจหรือไม่ว่าจะได้เสียงเกิน 100 นายอนุทินกล่าวว่า พูดอะไรไม่ได้ เพราะเราไม่ได้เลือกตัวเองประชาชนเป็นผู้กำหนดทุกอย่างทางการเมือง โดยเฉพาะการเลือกตั้งที่ต้องเลือกผู้แทนของเขา เราก็เป็นผู้แทนของเขา ผู้เลือกคือผู้กำหนด เราจึงต้องทำอย่างไรให้ประชาชนเลือกเรา