“เพื่อไทย” ไม่พอใจถูกตีตกร่าง พ.ร.ป.พรรคฯ ขู่ถ้า “สภาล่ม” อีกอย่าโทษกัน

“เพื่อไทย” ไม่พอใจถูกตีตกร่าง พ.ร.ป.พรรคฯ ขู่ถ้า “สภาล่ม” อีกอย่าโทษกัน

“พรรคเพื่อไทย” ไม่พอใจหลัง “สภา” ตีตกร่าง พ.ร.ป.พรรคการเมืองฯ 3 ฉบับของ “ฝ่ายค้าน” ยันไม่ได้เปิดทาง “ทักษิณ” ครอบงำพรรค ขู่ถ้าสภาฯล่มอีก อย่ามาโทษกัน

เมื่อวันที่ 26 ก.พ.2565 นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) เปิดเผยกรณีที่ประชุมสภาฯ ผ่านร่าง พ.ร.ป.พรรคการเมืองฯ 3 ร่างของรัฐบาล และตีตก 3 ร่างของพรรคร่วมฝ่ายค้านว่า รัฐบาลและ ส.ว.ใจจืดใจดำไปหน่อย แม้ว่าถ้าผ่านร่างของพรรคร่วมฝ่ายค้านไปก็ไม่ได้เสียหายอะไร เมื่อถึงชั้นกรรมาธิการก็ต้องใช้ร่างของรัฐบาลเป็นร่างหลักในการพิจารณาอยู่แล้ว แม้ว่าร่างของพรรคร่วมฝ่ายค้านตกไป กรรมาธิการซีกฝ่ายค้านก็ยังแปรญัตติสิ่งที่ต้องการได้อยู่ เพียงแต่ให้อยู่ในหลักการเท่านั้น สุดท้ายในชั้นกรรมาธิการรัฐบาลเป็นคนคุมเกมอยู่แล้ว ทำไมต้องตีตกตั้งแต่ต้นทั้งที่เป็นความต้องการของสมาชิกรัฐสภาจำนวนหนึ่ง สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้เห็นว่ารัฐบาลและส.ว.ไม่มีท่าทีลดราวาศอกกันเลย แล้วแบบนี้จะขอความร่วมมือกับเสียงข้างน้อยได้อย่างไร เมื่อเขายึดเสียงข้างมากเป็นใหญ่ถ้าเกิดสภาล่มขึ้นมาอีกก็อย่ามาโทษฝ่ายค้านเหมือนที่ผ่านมาแล้วกัน ขอให้เสียงข้างมากรักษาองค์ประชุมให้ได้ก็แล้วกัน

นายสมคิด กล่าวว่า ในชั้นกรรมาธิการฯ ได้พูดคุยเบื้องต้นว่าจะดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนเปิดสมัยประชุม 22 พ.ค. ส่วนการประชุมนัดแรกจะเริ่มวันที่ 1 มี.ค. โดยการพิจารณาของกรรมาธิการซีกพรรคร่วมฝ่ายค้านจะยืนยันเนื้อหาที่ตกไปของร่างฝ่ายค้านด้วย เพื่อให้กรรมาธิการได้พิจารณา คงต้องรอดูต่อไปว่าเสียงข้างมากเขาจะมีความเห็นอย่างไร 

นายสมคิด กล่าวด้วยว่า ยืนยันว่ามาตรา 28 ในกฎหมายพรรคการเมือง ที่ถูกกว่าหาว่าพรรคเพื่อไทยสอดใส่ให้คนนอกมาครอบงำนั้นไม่เป็นความจริง เพราะทุกอย่างยังคงอยู่ เพียงแต่ใส่ข้อยกเว้นไว้ว่า เว้นแต่การให้คำเสนอแนะและแนะนำสามารถกระทำได้ เนื่องจากพรรคเพื่อไทยมีนักวิชาการจำนวนมากเข้ามาให้ข้อมูลในหลายเรื่อง เช่นเรื่องกระจายอำนาจ กระบวนการยุติธรรม การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ถ้าพรรคเพื่อไทยนำข้อแนะนำเหล่านี้มาเป็นนโยบายจะถูกกล่าวหาว่าคนนอกครอบงำ เราเลยอยากเขียนให้ชัดเจนไม่ให้นำประเด็นไปเป็นเครื่องมือทางการเมืองในการยุบพรรคเท่านั้น และหลายพรรคเขาก็ทำกันเช่นนี้เป็นธรรมชาติ จึงอยากทำให้มันชัดเจนเพื่อความปลอดภัยของทุกพรรค เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯแม้แต่นิดเดียว ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยหวาดระแวงกันจนเกินไปจนกฎหมายดีๆจะถูกนำไปเป็นเครื่องมือทางการเมือง ซึ่งในชั้นกรรมาธิการเราจะยืนยันประเด็นนี้