"เพื่อไทย" ดิ้นสู้ ขอใช้เบอร์เดียว เลือกตั้ง ส.ส.เขต-บัญชีรายชื่อ

"เพื่อไทย" ดิ้นสู้ ขอใช้เบอร์เดียว เลือกตั้ง ส.ส.เขต-บัญชีรายชื่อ

รัฐสภา อภิปรายยาว 5 ชั่วโมง ก่อน "ชลน่าน" สรุปเนื้อหา ย้ำขอใช้เบอร์เดียว เลือกตั้งส.ส.เขตและบัญชีรายชื่อ พร้อมปรับเนื้อหาให้ไม่ขัดรธน.มาตรา91

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมร่วมรัฐสภา วาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ...  ที่มี นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เป็นประธานที่ประชุม ได้ใช้เวลาอภิปรายนานกว่า 5 ชั่วโมง โดยมีสมาชิกรัฐสภาอภิปรายรวม 35 คน

 

          ทั้งนี้ในตอนท้ายตัวแทนของสำนักงานกฤษฎีกา ชี้แจงต่อข้อซักถามว่าด้วยการกำหนดหมายเลขผู้สมัครส.ส.ที่ใช้หมายเลขเดียวกันทั้งส.ส.เขตและส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่อาจขัดหรือแย้งกับมาตรา 90 ของรัฐธรรมนูญ ว่า การพิจารณาเรื่องดังกล่าวต้องพิจารณารัฐธรรมนูญ มาตรา 90 ที่กำหนดให้สิทธิส่งผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อได้ ต้องส่งผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งแล้ว ประกอบกับ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 48 ที่ระบุถึงการสมัครรับเลือกตั้ง ว่าด้วยให้ผู้สมัครได้รับหมายเลขประจำตัวผู้สมัครเรียงตามลำดับเลขของหลักฐานการรับสมัครที่ผู้อำนวยการเลือกตั้งออกให้   ดังนั้นถือว่าการสมัครรับเลือกตั้งส.ส.แล้ว จึงหมายถึงต้องมีหมายเลขผู้สมัครและหลักฐานการสมัคร

 

           ขณะที่นายชวน ชี้แจงตอนหนึ่งว่า ตัวแทนของสำนักงานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ไม่ชี้แจง ตนจึงขอชี้แจงเพราะถือว่ามีส่วนเกี่ยวข้องและต้องรรับผิดชอบ เพราะตนเป็นผู้ที่ร้องขอให้เปลี่ยนเวลาการใช้สิทธิเลือกตั้ง เนื่องจากตนขอให้ไปศึกษาว่าแต่ละประเทศที่เป็นประเทศประชาธิปไตยให้เวลาใช้สิทธิลงคะแนนเท่าใด โดยพบว่าของประเทศไทยใช้สิทธิ์น้อยมากเมื่อเทียบกับประเทศประชาธิปไตย 

 

\"เพื่อไทย\" ดิ้นสู้ ขอใช้เบอร์เดียว เลือกตั้ง ส.ส.เขต-บัญชีรายชื่อ

          “ประเด็นนี้คำนึงถึงสิทธิของประชาชน แต่เห็นใจการทำงานของเจ้าหน้าที่ที่ส.ส.อภิปราว่าเป็นภาระ แต่สิทธิที่ประชาชนได้มายาก ต้องให้โอกาสมีเวลา สิ่งที่ผมเคยเสนอ คือเวลามากกว่า 17.00 น. แต่ได้แค่นี้ ทั้งที่ประเทศอื่นมีเวลาถึง 19.00 น. ดังนั้นเรื่องนี้เป็นความคิดของนักการเมืองที่อยากให้สิทธิของประชาชนสมบูรณ์มากขึ้น” นายชวน ชี้แจง

 

          จากนั้นเป็นการสรุปเนื้อหาของผู้เสนอโดยมีความน่าสนใจ อยู่ที่คำชี้แจงของนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่านและหัวหน้าพรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า หากร่างกฎหมายลูกของพรรคเพื่อไทยถูกรับหลักการ พร้อมจะแก้ไขว่าด้วยการกำหนดหมายเลขผู้สมัครส.ส.​ที่ให้ใช้หมายเลขเดียวกันทั้งการสมัครแบบเขตและบัญชีรายชื่อ ที่เนื้อหากำหนดว่าให้การสมัครส.ส.เขต ไม่ต้องจับหมายเลข และให้ไปจับหมายเลขหลังจากที่ส่งผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งอาจขัดหลักการ ดังนั้นพร้อมจะแก้ไข ให้เป็น เมื่อส่งผู้สมัคร ส.ส.แบบเขตเลือกตั้งแล้ว เพียง1เขตเลือกตั้ง ให้จับหมายเลขและให้ใช้หมายเลขผู้สมัครส.ส.เขต เป็นหมายเลขผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคการเมือง

          ขณะที่นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายปิดด้วยว่า สำหรับการแก้ไขให้ใช้หมายเลขเลือกตั้งส.ส.เดียวกันทั้งเขตและบัญชีรายชื่อ ตามที่เจ้าหน้าที่กฤษฎีการะบุโดยอ้างถึงมาตรา 48 ของพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. พ.ศ.2561 ไม่มีความใดที่กำหนดถึงเงื่อนไขหรือระยะเวลา ดังนั้นเชื่อว่าเนื้อหาของพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย สามารถนำไปสู่การแก้ไขในร่างพ.ร.ป.ได้.