ศาลกรุงเทพใต้ฯให้ประกัน “เพนกวิน” วงเงิน 2 แสน เงื่อนไขเข้ม-ปล่อยตัวเย็นนี้

ศาลกรุงเทพใต้ฯให้ประกัน “เพนกวิน” วงเงิน 2 แสน เงื่อนไขเข้ม-ปล่อยตัวเย็นนี้

ศาลอาญากรุงเทพใต้มีคำสั่งให้ประกันตัว “เพนกวิน” แล้ว ตีวงเงิน 2 แสนบาท เงื่อนไขเข้มห้ามออกนอกประเทศ ทำกิจกรรมด้อยค่าสถาบันฯ-ศาล เตรียมปล่อยตัวเย็นนี้ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ส่วน “อานนท์” ยังไม่ได้ยื่นคำร้องใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีเมื่อวันที่ 23 ก.พ. 2565 ศาลอาญากรุงเทพใต้มีคำสั่งยกคำร้อง คำขอปล่อยตัวชั่วคราวนายอานนท์ นำภา และนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ (เพนกวิน) 2 แกนนำม็อบราษฎร นั้น

อ่านข่าว: ศาลกรุงเทพใต้ฯสวนทางศาลอาญา ไม่อนุญาตให้ประกัน “อานนท์-เพนกวิน” 2 คดีม็อบ

เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2565 นายนรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ในฐานะทนายความผู้รับมอบอำนาจของแกนนำม็อบราษฎร ทวิตข้อความผ่าน @Norasate_Lawyer ระบุว่า ศาลอาญากรุงเทพใต้อนุญาตให้ประกันตัวนายพริษฐ์แล้ว โดยจะได้รับการปล่อยตัวเย็นนี้ที่เรือนจำ

“ปรับเพื่อนเรากลับบ้านกันครับ #ปล่อยเพื่อนเรา” นายนรเศรษฐ์ ระบุ

ส่วนกรณีของนายอานนท์นั้น นายนรเศรษฐ์ ระบุว่า ยังไม่ได้มีการยื่นประกันตัวใหม่ ศาลจึงยังไม่มีคำสั่งใหม่ออกมา

ศาลกรุงเทพใต้ฯให้ประกัน “เพนกวิน” วงเงิน 2 แสน เงื่อนไขเข้ม-ปล่อยตัวเย็นนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ทนายความของนายพริษฐ์ ได้ยื่นเอกสารยืนยันการศึกษา และการเตรียมสอบเพื่อจบการศึกษา ม.ธรรมศาสตร์ แก่ศาลอาญากรุงเทพใต้ เพื่อประกอบคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว คดีอาญาหมายเลขดำที่ 1671/2564

โดยศาลมีคำสั่งว่า พิเคราะห์จากคำร้องเอกสารประกอบคำร้อง ซึ่งคณบดีคณะรัฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ได้ออกหนังสือรับรองสถานภาพการศึกษาและเงื่อนไขที่จำเลยที่ 1 เสนอต่อศาล เห็นควรอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวในช่วงเวลาอันจำกัด เพื่อให้โอกาสจําเลยที่ 1 ได้ออกไปศึกษา ในภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษา 2564 สักช่วงเวลาหนึ่งมีกำหนด 3 เดือน (ครบกำหนดวันที่ 24 พ.ค.65) ตีราคาหลักประกัน 200,000 บาท

ระหว่างปล่อยชั่วคราว เห็นควรกําหนดเงื่อนไขดังนี้ ห้ามจําเลยที่ 1 ทำกิจกรรมหรือกระทำการใด ๆ อันจะทำให้เกิดความเสื่อมเสียหรือด้อยค่า ต่อสถาบันพระมหากษัตริย์และสถาบันศาลในทุกด้าน ,ห้ามกระทําการใด ๆ อันเป็นการขัดขวางกระบวนพิจารณาคดีของศาล ,ห้ามจำเลยที่ 1 โพสต์ข้อความปลุกปั่นในสื่อโซเชียลมีเดีย หรือเข้าร่วมชุมนุมที่อาจก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง,ห้ามจําเลยที่ 1 ออกนอกเคหสถานในช่วงเวลา 18.00 น. – 06.00 น.ของวันใหม่เว้นแต่มีเหตุจำเป็นเพื่อการรักษาพยาบาลหรือได้รับอนุญาตจากศาล ,ห้ามจําเลยที่ 1 เดินทางออกนอกราชอาณาจักรเว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาล ,ให้ติดอุปกรณ์ติดตามตัวอิเล็กทรอนิกส์ EM เพื่อจำกัดระยะเวลาเดินทาง โดยศาลให้มีหนังสือแจ้งสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองทราบด้วย

ทั้งนี้ในการปล่อยชั่วคราว หากจําเลยที่ 1 ไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขดังกล่าว ศาลอาจมีคำสั่งเปลี่ยนแปลงหรือเพิกถอนคําสั่งให้ปล่อยตัวชั่วคราวอันมีเวลาจํากัดและเมื่อครบกําหนดปล่อยตัวชั่วคราวให้จําเลยที่ 1 มารายงานตัวต่อศาล และให้นายประกันส่งตัวจําเลยที่ 1 มาศาลในวันที่ 24 พ.ค.65 เวลา 10.00 น.