หวั่นเกมล้ม ‘ประยุทธ์’เช็คเสียงรัฐ-‘หัวหน้าพรรคร่วม’รับปากหนุนครบเทอม

หวั่นเกมล้ม ‘ประยุทธ์’เช็คเสียงรัฐ-‘หัวหน้าพรรคร่วม’รับปากหนุนครบเทอม

หวั่นเกมล้ม ‘ประยุทธ์’เช็คเสียงรัฐ เรียกถก ‘พรรคร่วม’รับมือซักฟอก ‘หน.พรรค’รับปากหนุนครบเทอม รัฐมนตรีภูมิใจไทยขอกลับใช้บัตรใบเดียว

ยังคงต้องจับตาไปที่ประเด็นความเป็นเอกภาพพรรคร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะทิศทางการลงมติร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.และร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ที่เสนอโดยพรรคร่วมรัฐบาลและฝ่ายค้าน จำนวน 10 ฉบับ ซึ่งที่ประชุมร่วมรัฐสภาจะมีการพิจารณาวาระแรกในวันที่ 24-25 ก.พ.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า วานนี้(22ก.พ.) ในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)เต็มคณะที่ตึกสันติไมตรี ในช่วงพักเบรกการประชุม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้เรียกรัฐมนตรี ที่เป็นแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลเข้าหารือในห้องสีเหลือง กว่าครึ่งชั่วโมง

โดยมีประเด็นการพูดคุยกันถึงสถานการณ์การเมืองในขณะนี้ ที่เตรียมจะพิจารณากฎหมายลูก 2 ฉบับนอกจากนี้ ยังพูดคุยถึงความเคลื่อนไหวจากรัฐสภาว่า มีบางกลุ่มจ้องจะคว่ำกฎหมายลูก 1 ใน 2 ฉบับนี้ หากเป็นเช่นนั้นจริง จะทำให้เกิดสุญญากาศ

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า มีรัฐมนตรีจากพรรคภูมิใจไทยรายหนึ่ง ได้เสนอให้กลับไปแก้รัฐธรรมนูญเรื่องบัตรเลือกตั้ง ให้กลับไปใช้บัตรใบเดียวเหมือนเดิม จะดีหรือไม่ เพราะหากเป็นเหตุผลนี้ ทางพรรคร่วมรัฐบาลน่าจะเอาด้วย อีกทั้งยังทำให้สภาอยู่ครบวาระด้วย แต่ข้อเสนอดังกล่าวยังไม่มีข้อสรุป หรือตกผลึก

โดยวงประชุมได้สรุปเบื้องต้นว่า ให้ลงมติรับหลักการกฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับ ในวาระที่ 1 ไปก่อน แล้วเปิดประชุมสมัยสามัญในเดือน พ.ค.ค่อยว่ากัน

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังได้หารือถึง กรณีที่ฝ่ายค้านเตรียมยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจหลังเปิดประชุมสภาสมัยสามัญในเดือน พ.ค.นี้ด้วยว่า จะเอาอย่างไร โดยแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลต่างยืนยันกับนายกฯ ว่า ยังสนับสนุนนายกฯ ให้ทำงานจนครบเทอม