"พระราม(ตู่)-สีดา(หนู)" อยู่บนความ "หวาดระแวง" ?

"พระราม(ตู่)-สีดา(หนู)"  อยู่บนความ "หวาดระแวง" ?

แม้ก่อนหน้านี้ "บิ๊กตู่" จะเปรียบตัวเองเป็น "พระราม" ในวรรณคดีรามเกียรติ์ ขณะที่ "เสี่ยหนู" เปรียบตัวเองว่าเป็น "นางสีดา" แต่ตอนท้ายของรามเกียรติ์ "นางสีดา" ก็ต้องพิสูจน์ตัวเองด้วยการลุยไฟ!!

“ขอประกาศจุดยืนในนามตัวแทนพรรคภูมิใจไทยว่า หากรัฐบาลชุดนี้ไม่เห็นชอบกับกฎหมายปลูกกัญชาเพื่อการแพทย์ หรือไม่มีการพิจารณา พ.ร.บ.กัญชงกัญชา ทำให้การขับเคลื่อนไม่เดินหน้า ขอประกาศจุดยืนว่าพรรคภูมิใจไทยรวมถึงผม จะขอถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาลทันที”

สิ้นเสียงประกาศกร้าวของ “ครูแก้ว”ศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม พรรคภูมิใจไทย และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ที่กล่าวผ่านเวทีเสวนา ขับเคลื่อนต่อยอดการพัฒนาผลิตภัณฑ์กัญชาในประเทศไทย เมื่อวันที่ 20 ก.พ.ที่ผ่านมา 

มีการจับตาไปที่ความสัมพันธ์ระหว่าง “พรรคร่วมรัฐบาล” ระหว่าง “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม

ที่ก่อนหน้านี้ ประกาศกลางสภาฯ รับบทเป็น “พระราม” ในวรรณคดีเรื่องรามเกียรติ์  และ “พรรคภูมิใจไทย” โดยเฉพาะ “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ที่ขอรับบทเป็น “นางสีดา”

จากปมร้อน “สายสีเขียว”  ก่อนหน้านี้  “7 รัฐมนตรี” ภูมิใจไทยบอยคอตประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เพื่อคัดค้านขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว เวลานี้ลามมาถึงปมร้อน “สายเขียว”

แม้ต้นเรื่องอย่าง “ครูแก้ว” จะออกมาแก้เกี้ยวในวันถัดมาว่า เป็นเพียง “การบิดเบือนคำพูด” ของสื่อบางฉบับ 

หรือแม้แต่ “สีดาหนู” ที่บอกว่า เป็นเพียงความเห็นส่วนตัวของครูแก้วในฐานะ ส.ส.เขต ที่อาจองค์ลงเหมือนเวลาชกมวย ยังต้องมีปี่พาทย์ พร้อมย้ำว่า “ไม่ใช่จุดยืนพรรค เพราะเรื่องการร่วมรัฐบาลเป็นเรื่องของหัวหน้าพรรค”

แต่การที่ทั้ง “2 เหตุการณ์” เกิดในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน จะด้วย “ความบังเอิญ” หรือ “ตั้งใจ”(ให้ดูเหมือนว่าบังเอิญ)

และยิ่งหลุดมาจากปากนักการเมืองระดับ“รองประธานสภาฯ” ด้วยแล้ว ในทางการเมือง ย่อมสื่อ “นัยสำคัญ”  ที่ไม่อาจมองข้ามได้ เพราะนั่นอาจเป็นการส่งสัญญาณถึง "คลื่นใต้น้ำ"  ที่เวลานี้ซ่อนเร้นเพื่อรอก่อตัวลูกใหม่

ยิ่งเวลานี้ “ค่ายสีน้ำเงิน” ถือ “ไพ่ต่อรอง”  จากเสียงที่มีอยู่ในมือ คือ “จำนวนส.ส.” ขณะนี้นี้ปฏิบัติหน้าที่ได้ 62 คน บวก ส.ส.ฝากเลี้ยงทั้งในส่วนของเพื่อไทยที่มีแน่ๆ 4 คน พรรคก้าวไกล 5 คน บวกดีลลับๆอีกจำนวนหนึ่ง

ยังไม่นับรวมกับ “พลังดูด” จากค่ายสีน้ำเงิน ที่ยังคงดำเนินอยู่อย่างต่อเนื่อง ณ ขณะนี้

ยิ่งในสภาวะที่ “บิ๊กตู่” ที่บอกว่าตัวเองเป็นพระราม กำลังในสภาวะที่ “งอมพระราม” จากศึกที่รายล้อมอยู่รอบด้านเช่นนี้ด้วยแล้ว

ศึกระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลที่ดูเหมือนสงบลงด้วยการ “จับมือ” เคลียร์ใจ โดยเฉพาะ “สีดาหนู”  ที่ก่อนหน้านี้ประกาศกร้าว กลางวงลับ พร้อมกางโพย “260 เสียง ส.ส.” ที่สนับสนุนรัฐบาล และขอให้ “พระรามตู่” อยู่ครบเทอม 

หรือแม้กระทั่งล่าสุดที่ "พระรามตู่" ถึงขั้นถามกลางวงหารือหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล ถึงหลักประกันในการลงมติ"สนับสนุน" ใน"ศึกซักฟอก"เปิดประชุมสภาสมัยสามัญในเดือนพ.ค.นี้

ที่แม้จะได้รับคำยืนยันจากหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลว่า "ยังสนับสนุนนายกฯ ให้ทำงานจนครบเทอม" 

แต่ในทางการเมืองกว่าจะถึงเวลาจริงอะไรก็เกิดขึ้นได้ ทำไปทำมา จากปมร้อน“สายสีเขียว” สู่ประเด็น “สายเขียว” จะกลายเป็น “อาวุธที่ซ่อนอยู่ภายใต้รอยยิ้ม”  และทิ้งไว้ซึ่งความหวาดระแวง ระหว่าง “พระรามตู่” และ “สีดาหนู” 

เปรียบได้กับวรรณคดีรามเกียรติ์ ที่เมื่อพระรามชนะสงคราม ฆ่าทศกัณฐ์ได้สำเร็จ และอยากจะรับสีดากลับมาอโยธยาก็รับไม่ได้สนิทใจนัก เพราะโดนนินทาไปแล้วว่า อยู่เมืองยักษ์มาหลายปี 

ที่สุด“นางสีดา”จึงต้องลุยไฟพิสูจน์ตัวเอง

ยิ่งไปกว่านั้นหากใครได้อ่านวรรณคดีเรื่องรามเกียรติ์ น่าจะทราบดีว่า ยังมีการกล่าวถึง "นางอาดูล" ที่พยายามหลอกล่อให้ "นางสีดา" วาดรูปทศกัณฐ์จนทำให้

 "พระราม" โกรธเคืองและสั่งให้พระลัษณ์นำนางสีดาไปฆ่าในท้ายที่สุด!!