"สมศักดิ์" โต้ "โรม" ยัน "มนัส คงแป้น" เสียชีวิตจากโรคประจำตัว

"สมศักดิ์" โต้ "โรม" ยัน "มนัส คงแป้น" เสียชีวิตจากโรคประจำตัว

"รัฐมนตรียุติธรรม" โต้ "โรม" ปมเสียชีวิต "พล.ท.มนัส คงแป้น" ยืนยันหัวใจวายเฉียบพลัน-เกิดจากโรคประจำตัว กล้องวงจรปิดชัด ไร้แอบแฝง

ที่รัฐสภา นายสมศักดิ์ เทพสุทินรมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่ นายรังสิมัน โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายพาดพิงกรณี พล.ท.มนัส คงแป้น อดีตผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก ที่ถูกจำคุกคดีค้ามนุษย์โรงฮิงญาเสียชีวิตในเรือนจำ ว่า จากข้อมูลของกรมราชทัณฑ์ พล.ท.มนัส มีโรคประจำตัวหลายโรค คือ ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง หัวใจเต้นช้ากว่าปกติ โดยเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ จากนั้นเมื่อวันที่ 2มิ.ย.2564 ขณะเดินออกกำลังกายช่วงเย็นภายในหอผู้ป่วย พล.ท.มนัส มีอาการวูบหมดสติ นอนนิ่ง ไม่หายใจ ผู้เห็นเหตุการณ์แจ้งผู้คุมและพยาบาล เข้าประเมินอาการ

เบื้องต้นไม่รู้สึกตัว ร่างกายไม่ตอบสนอง เวลา19.00 น. หมอเวรเข้าทำการกู้ชีพ ปั๊มหัวใจและใส่ท่อช่วยหายใจ เริ่มให้น้ำเกลือ ให้ยากระตุ้นหัวใจ และยาเกลือแร่ลดความเป็นกรดในเลือด

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า หมอใช้เวลาปั๊มหัวใจเพื่อช่วยชีวิต 40 นาที แต่พล.ท.มนัสไม่ตอบสนอง ตรวจไม่มีคลื่นไฟฟ้าหัวใจ แพทย์ลงความเห็นผู้ป่วยเสียชีวิตในเวลา 19.40 น. ด้วยภาวะหัวใจวายเฉียบพลัน และได้ส่งชันสูตรศพที่สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ

โดยลงสาเหตุการเสียชีวิตว่า กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดจากหลอดเลือดเลี้ยงหัวใจแข็งตีบตัน เส้นเลือดหัวใจหนาตัวขึ้นตีบตันร้อยละ95

นี่คือข้อเท็จจริงทั้งหมด ที่พล.ท.มนัส เสียชีวิตด้วยโรคประจำตัว ซึ่งในโรงพยาบาลก็มีกล้องวงจรปิด ไม่ได้มีอะไรแอบแผงหรือเสียชีวิตอย่างปริศนาอย่างที่ถูกกล่าวอ้างแต่อย่างใด