“ก้าวไกล” รอไม่ไหว! พร้อมลุยซักฟอก 17-18 ก.พ. รับมี 2-3 เรื่องชงเอาผิดรัฐบาล

“ก้าวไกล” รอไม่ไหว! พร้อมลุยซักฟอก 17-18 ก.พ. รับมี 2-3 เรื่องชงเอาผิดรัฐบาล

“ศิริกัญญา” เผย “พรรคก้าวไกล” แบ่ง 2 ส่วนลุยซักฟอกแบบไม่ลงมติ 17-18 ก.พ. แซะน่าจะเป็นการอภิปรายครั้งสุดท้ายก่อนยุบสภา รับมี 2-3 เรื่องเอาผิดรัฐบาลได้ ชง “องค์กรอิสระ” รับลูกตรวจสอบต่อ

เมื่อวันที่ 16 ก.พ. 2565 น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล หัวหน้าทีมเตรียมการอภิปรายแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ของพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมความพร้อมอภิปราย ในวันที่ 17-18 ก.พ. 2565 ว่า พรรคเตรียมพร้อมเรื่องนี้ มาตั้งแต่เดือน ต.ค.2564 แล้ว อย่างไรก็ตามเมื่อยืด มา ณ เวลานี้ ปี 2565 ทำให้เรามีเวลาเตรียมตัว สามารถลงรายละเอียดได้มากขึ้น 

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวอีกว่า เอาเข้าจริงปัญหา ที่เราเคยคิดว่ามันมีมา ตั้งแต่ ต.ค. 2564 ถึงเดือน ม.ค.-ก.พ. 2565 ไม่ได้ถูกแก้ไข หลายเรื่องเลวร้ายขึ้นด้วย ยิ่งทำให้แม้ว่าจะเป็นการอภิปรายทั่วไป เป็นเพียงการซักถามข้อเท็จจริงรัฐบาล แต่ประเด็นปัญหา ก็มีเนื้อมีน้ำมากขึ้น เมื่อปัญหายิ่งหมักหมม การอภิปรายของพรรค จะเเบ่งเป็น 2 ส่วน โดยวันเเรก จะอภิปรายปัญหาทางเศรษฐกิจ เช่น เรื่องค่าครองชีพแพงทุกมิติ เกษตรกรเผชิญปัจจัยราคาการผลิตสูงขึ้น และเจอปัญหาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19 ส่วนในวันที่สอง มีเรื่องการทุจริตคอร์รัปชัน และประเด็นปัญหา ใหม่ ๆ ที่จะนำเสนอเป็นที่แรก 

ไม่สามารถที่จะรอให้ถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจได้ เพราะนี่อาจจะเป็นการอภิปรายครั้งสุดท้าย แล้วก็ได้ก่อนจะยุบสภาฯ หลาย ๆ เรื่อง ก็เพียงพอที่จะ สามารถรวบรวมเอกสารหลักฐาน ไปยื่นต่อองค์กรอิสระต่าง ๆ เพื่อนำไปสู่การ ตรวจสอบ สอบสวนข้อเท็จจริงต่อไป” รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าว 

เมื่อถามว่า พรรคฝ่ายค้านไม่เตรียมวอร์รูมรับมือการอภิปราย152 ครั้งนี้ ประมาทเกินไปหรือไม่ น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่าแม้รอบนี้ไม่มีการลงมติ แต่ตอนนี้มีคำถามที่รัฐบาลจำเป็นต้องตอบมากมาย เตรียมให้พร้อมแล้วกัน ถ้าตอบไม่ได้ มายืนอึกอักต่อหน้าประชาชน คนที่ตัดสินได้ดีที่สุดไม่ใช่ ส.ส.ลงมติไม่ไว้วางใจ แต่เป็นประชาชน ที่จะเป็นผู้ไม่ไว้วางใจรัฐบาล 

“คุณตอบคำถามไม่ดี รอไปตัดสินอีกทีในคูหาเลือกตั้งเลยแล้วกัน เหลือเวลาอีกไม่มาก จะเข้าสู่โหมดเลือกตั้งกันหมดแล้ว  เหตุผลที่ไม่กล้ายุบสภาฯเพราะแบบนี้หรือเปล่า ความนิยมมันตกต่ำมากเสียเหลือเกิน แม้เราจะเห็นอยู่ว่ารัฐบาลเร่งเครื่องทำงาน จากมติ ครม. เมื่อวันที่ 15 ก.พ.ได้สะสางเรื่องที่ค้างคาไปหลายเรื่อง  เข้าใจว่า ปากก็บอกไม่กลัวหรอก แต่เอาเข้าจริง คงกังวลอยู่ เพราะว่าอย่างเรื่องน้ำมันของครม.เมื่อวานนี้ ก็ออกมาช่วงนี้พอดี ก็คงจะเพราะว่ารัฐบาลรู้ตัว” น.ส.ศิริกัญญา กล่าว

เมื่อถามว่า มีกี่เรื่องที่พรรคก้าวไกล เล็งจะนำไปยื่นต่อองค์กรอิสระ เช่น ป.ป.ช. เพื่อเอาผิดรัฐบาลหลังการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามมาตรา 152  น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ถ้าเป็นของพรรคก้าวไกล น่าจะมีอย่างน้อย ประมาณ 2-3 เรื่อง ที่น่าจะเข้าข่ายนำไปยื่นองค์กรอิสระตรวจสอบต่อไปในอนาคต