“บิ๊กป้อม” สั่งเร่งเครื่องต่อต้าน “ค้ามนุษย์” หวังดันไทยขึ้น “เทียร์ 2”

“บิ๊กป้อม” สั่งเร่งเครื่องต่อต้าน “ค้ามนุษย์” หวังดันไทยขึ้น “เทียร์ 2”

“บิ๊กป้อม” สั่งทุกหน่วยงานเกี่ยวข้องลุยงานต่อต้าน “ค้ามนุษย์” กำชับเร่งขับเคลื่อนยกระดับมาตรฐานให้เสร็จใน มี.ค. หวังดันไทยขึ้น “เทียร์ 2”

เมื่อวันที่ 16 ก.พ. 2565 พล.ต.อ.ธรรมศักดิ์ วิชชารยะ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ในฐานะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ในคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ (ปคม.) รายงานว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการ ปคม. ได้รับทราบผลการจัดทำรายงานความก้าวหน้าการต่อต้านการค้ามนุษย์ต่อสภาคองเกรส สหรัฐอเมริกา โดยสำนักงานติดตามและต่อต้านการค้ามนุษย์ กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกาแล้ว โดย พล.อ.ประวิตร ได้กำชับเร่งรัดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขับเคลื่อนงานให้ก้าวหน้ายกระดับมาตรฐานสู่สากล และให้แล้วเสร็จภายในสิ้นเดือน มี.ค. 2565 ตามวงรอบของการประเมินจัดลำดับเทียร์ในรายงานประจำปี 2565 เพื่อให้ไทยกลับขึ้นไปอยู่ในกลุ่มเทียร์ 2 ให้ได้ ตามรายงาน 2022 TIP Interim Assessment สหรัฐอเมริกา โดยจัดทำเฉพาะ 45 ประเทศ ที่ถูกจัดอันดับในกลุ่มเทียร์ 2 เฝ้าจับตามองในปี 2564

พล.ต.อ.ธรรมศักดิ์ กล่าวอีกว่า กรณีดังกล่าว พล.อ.ประวิตร ได้รับทราบความก้าวหน้าในการจัดตั้งศูนย์คัดแยกผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ โดยได้มอบสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกระทรวงแรงงาน เป็นเจ้าภาพ ทั้งในด้านการปรับปรุงอาคารสถานที่ และระบบเครื่องมืออุปกรณ์สำหรับห้องซักถามและเฝ้าฟัง

พล.ต.อ.ธรรมศักดิ์ กล่าวด้วยว่า ทั้งนี้ นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน สนับสนุนงบประมาณ และจัดทีมงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดทำร่างขั้นตอนและแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจน และนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) สนับสนุนการพัฒนาระบบเฝ้าฟังการซักถามสัมภาษณ์ และจัดการฐานข้อมูลสำหรับการให้ความช่วยเหลือผู้ที่อาจเข้าข่ายเป็นผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ที่เข้ารับบริการจนเสร็จสิ้นกระบวนการคัดแยกและดำเนินคดีโดยยึดผู้เสียหายเป็นศูนย์กลาง ตามมาตรฐานสิทธิมนุษยชนและพันธกรณีระหว่างประเทศ โดยได้รับรายงานว่ามีความก้าวหน้าประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์แล้ว