“สาธิต”มั่นใจมีเตียงรับผู้ป่วยสีเหลือง-สีแดงเพียงพอหลังผู้ติดเชื้อพุ่ง

“สาธิต”มั่นใจมีเตียงรับผู้ป่วยสีเหลือง-สีแดงเพียงพอหลังผู้ติดเชื้อพุ่ง

“สาธิต”มั่นใจมีเตียงรับผู้ป่วยสีเหลือง-สีแดงเพียงพอหลังผู้ติดเชื้อพุ่ง ชงศบค.ปรับหลักเกณฑ์ตรวจ ATK -ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงกักตัวที่บ้าน 7 วัน ห่วงกิจกรรมวาเลนไทน์-สงกรานต์ ต้องเร่งฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 และเข็มบูสเตอร์ให้มากที่สุด

นายสาธิต ปิตุเดชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการกำชับ อสม.ดูแลประชาชนที่ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่หมู่บ้านต่างจังหวัด ว่า การดูแลเรื่องนี้คงไม่เฉพาะ อสม.แต่ต้องใช้หลักป้องกันที่ต้องเดินหน้าต่อไป ส่วนกระทรวงสาธารณสุขต้องเร่งฉีดวัคซีนเข็มที่3 ให้ได้มากขึ้น ซึ่งขณะนี้สามารถฉีดได้กว่า20%แล้ว หากเร่งฉีดวัคซีนและประชาชนปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนดไว้ คือไม่ติดเชื้อหรือหากติดก็มีอาการน้อย 

ซึ่งดูจากศักยภาพของเตียงที่ประเมินทุกวันศุกร์ ถึงแม้ผู้ติดเชื้อในกรุงเทพมหานครจะมีและตัวเลขภาพรวมที่มีทิศทางสูงขึ้น กระทรวงสาธารณสุขก็ยังมีความพร้อม การบริหารจัดการเตียง ในระดับสีเหลืองและสีแดงที่ยังมีเตียงว่างอยู่ ส่วนเตียงในระดับสีเขียวก็ไม่ต้องเป็นห่วง
 

“การประชุม ศบค.วันนี้จะปรับเกณฑ์การตรวจ ATK มาตรการควบคุมผู้สัมผัสเสี่ยงสูงให้กักตัวที่บ้านเป็นเวลา 7 วัน ให้ ศบค.พิจารณา ส่วนการทำงานของอสม.ในต่างจังหวัดหากพบประชาชนมีการติดเชื้อโอมิครอนที่มีอาการรุนแรงก็จะพยายามให้มีการกักตัวที่บ้านและให้ อสม.ให้คำแนะนำถึงมาตรการต่างๆของกระทรวงสาธารณสุขและจะเร่งให้ อสม.หาผู้สูงอายุที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนที่มีอยู่จำนวนมาก ให้มาฉีดวัคซีนเข็ม1และเข็มบูสเตอร์ให้ได้มากที่สุด”
 

ส่วนเทศกาลวันวาเลนไทน์มีความเป็นห่วงว่าจะทำให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นหรือไม่ นายสาธิต กล่าวว่า กิจกรรมที่มีประชาชนมารวมตัวกันทั้งกิจกรรมวันวาเลนไทน์และวันสงกรานต์ ซึ่งจากการประชุมร่วมกับนักคณิตศาสตร์ได้ชี้ให้เห็นว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อที่มีอัตราสูงขึ้นติดต่อกัน จึงต้องระมัดระวังให้ดีและต้องปฎิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขกำหนด 

“สิ่งที่กังวลคือจำนวนผู้ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน จะทำให้มีตัวเลขผู้ที่ติดเชื้อมีอาการรุนแรงจะเพิ่มสูงขึ้นด้วย และอาจจะทำให้มีการเสียชีวิตตามมา ดังนั้นหากลดจำนวนผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนเข็มที่ 1และเข็มที่ 3ลงได้ จะทำให้ช่องว่างจำนวนผู้ที่ติดเชื้อที่มีอาการรุนแรงและผู้เสียชีวิตมีจำนวนลดลง”