“ก้าวไกล” ทลายทุนผูกขาด! รับลูก “ทะลุฟ้า-ประชาชนเบียร์” ดัน กม.สุราก้าวหน้า

“ก้าวไกล” ทลายทุนผูกขาด! รับลูก “ทะลุฟ้า-ประชาชนเบียร์” ดัน กม.สุราก้าวหน้า

“ก้าวไกล” เดินหน้าต่อ! “เท่าพิภพ” รับหนังสือกลุ่ม “ทะลุฟ้า-ประชาชนเบียร์” ผลักดันสภารับร่าง “พ.ร.บ.สุราก้าวหน้าฯ” ชี้เป็นก้าวแรกของการปลดล็อก ทลายทุนผูกขาด สานฝันอนาคตสุราไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2565 ที่อาคารรัฐสภา นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กทม. เขต 22 พรรคก้าวไกล ในฐานะผู้เสนอร่างพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต พ.ศ…. หรือ "พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า" ที่สภาผู้เเทนราษฎรจะมีการพิจารณาเพื่อลงมติในวาระ 1 ในวันนี้ เป็นตัวแทนพรรคก้าวไกล รับหนังสือจากภาคประชาชนที่เรียกร้องให้สภารับหลักการร่างกฎหมายดังกล่าว เพื่อเป็นก้าวแรกในการปลดล็อกกฎหมาย ทลายทุนผูกขาด และเปิดโอกาสให้ประชาชนหรือผู้ประกอบการรายย่อยเข้าถึงการผลิตได้

นายเท่าพิภพ กล่าวว่า หากร่างกฎหมายฉบับนี้ผ่าน จะเป็นก้าวเเรกของการปลดล็อกเบียร์และสุราพื้นบ้านให้ประชาชนได้มีโอกาสผลิตสุรา จากวัตถุดิบในพื้นที่ เป็นการยกระดับเเละสร้างรายได้ให้ประชาชน วันนี้ตั้งเเต่ช่วงเช้า มีประชาชน เเละกลุ่มผู้ค้าสุรา เจ้าของสถานประกอบการ เดินทางมายังหน้ารัฐสภา เพื่อเรียกร้องเเละกดดันให้สภารับร่างกฎหมายฉบับนี้ และให้รัฐบาลถอดถอนญัตติขอการอุ้มร่างกฎหมายออกไป ผมอยากให้ผู้มีอำนาจได้ฟังเสียงของประชาชนที่มาในวันนี้ด้วย

“ก้าวไกล” ทลายทุนผูกขาด! รับลูก “ทะลุฟ้า-ประชาชนเบียร์” ดัน กม.สุราก้าวหน้า

ส่วนนายธนากร ท้วมเสงี่ยม ตัวแทนกลุ่มทะลุฟ้าเเละประชาชนเบียร์ กล่าวว่า เราเป็นคนตัวเล็กๆที่อยู่ในวงการสุรา แต่พวกเราเจอปัญหามากมายเกี่ยวกับกฎหมายรัฐไทยที่ไม่เคยมองเราเป็นประชาชนเลย กฎหมายแบบนี้มองประชาชนชาวสุราไม่ต่างจากศัตรูของรัฐ ถูกบีบบังคับให้ทำได้ยาก การจะมีพื้นที่อยู่ในสื่อก็ทำได้ยาก การจะพูดถึงเเบรนด์  การจะทำปริมาณที่มันใหญ่ขึ้น มีคุณภาพขึ้นทำได้ยาก ยากเกินกว่าที่เราจะเข้าไปอยู่ในตลาดได้จริงๆ 

“ก้าวไกล” ทลายทุนผูกขาด! รับลูก “ทะลุฟ้า-ประชาชนเบียร์” ดัน กม.สุราก้าวหน้า

"เราคิดว่า ร่างพรบ.สุราก้าวหน้านี้เปิดโอกาสให้ประชาชนคนธรรมดา มีโอกาสมากขึ้นในการผลิตสุราที่เยอะขึ้นมากกว่าที่กฎหมายกำหนด เพราะกฎหมายกำหนดสูงเกินกว่าที่เราไปเเตะได้  ทำให้เราได้เข้าถึงการผลิตสุราได้อย่างเท่าเทียมนายทุน ทั้งผลิตเพื่อดื่มเองหรือผลิตเพื่อจำหน่าย  เราไม่สามารถผลิตได้เป็นหมื่นลิตรต่อวัน เป็นล้านลิตรต่อปี มันไม่มีทางที่คนธรรมดาจะทำอย่างนั้นได้ มันเปิดโอกาสให้แก่คนเพียงไม่กี่คน ที่พวกเขายึดอำนาจการดื่มกินของพวกเราไปหมดเเล้ว เราจึงขอกดดันให้พรรครัฐบาล พรรคฝ่ายค้าน พรรคการเมืองเห็นแก่ปากท้องของประชาชน ร่วมโหวตให้ร่างกฎหมายฉบับนี้ผ่าน อาทิ พรรคภูมิใจไทย ที่เคยผลักดันเรื่องกัญชาซึ่งน่าจะเป็นมุมมองเดียวกัน และอย่างกรณีร้อยเอกธรรมนัส ที่ผลิตสุราชุมชนในพื้นที่ตนเองอยู่แล้ว อยากให้มองเห็นประโยชน์ ปากท้องประชาชนเช่นกัน" นายธนากร กล่าว

“ก้าวไกล” ทลายทุนผูกขาด! รับลูก “ทะลุฟ้า-ประชาชนเบียร์” ดัน กม.สุราก้าวหน้า

นายนิก อนุมานราชธน กล่าวในฐานะผู้ประกอบการคอกเทลบาร์เเละสุราชุมชน  ว่า ในส่วนคอกเทลบาร์มีปัญหาที่เราไม่สามารถเอาคอกเทลที่ผสมไว้ใส่ขวดและขายให้นำกลับบ้านได้  เพราะมีเรื่องของบรรจุภัณฑ์ที่กฎหมายห้ามไว้อยู่ ส่วนทางสุราชุมชนก็คือ เรื่องของ กำลังผลิตที่จำกัดไว้  5 เเรงม้า 7 เเรงคน ที่เราไม่สามารถขยายฐานหรือเพิ่มความสามารถในการผลิตให้สุรามีคุณภาพยิ่งขึ้นเพื่อไปเเข่งขันในตลาดได้ 

"เราอยากให้มองถึงมูลค่าทางเศรษฐกิจที่หายไปจากสิ่งที่รัฐผูกขาด เวลาเราไปต่างประเทศ เราจะใช้สถานที่โรงกลั่นสุราเป็นสถานที่ท่องเที่ยว แต่ในไทยไม่มี เพราะเราถูกปิดกั้นไว้ ในต่างประเทศมีการนำเอาผลไม้ต่างๆมาแปรรูปเป็นสุรา ประเทศเราไม่สามารถทำได้ เพราะมีกฎหมายบังคับให้ประชาชนลืมตาอ้าปากไม่ได้ จึงขอฝากทุกคนร่วมกดดันให้ ส.ส. ในสภาวันนี้ให้ลงมติผ่านร่างกฎหมายดังกล่าว เพื่อเป็นการปลดล็อกให้สามารถผลิตสุราพื้นบ้านเเละยกระดับสร้างมูลค่าให้แก่ท้องถิ่น เเละเราอยากให้รัฐมองว่าร่างกฎหมายฉบับนี้เป็นสิทธิในการประกอบอาชีพเรา” นายนิก กล่าว