ร้อง กกต.สอบ “บิ๊กน้อย” ครอบงำ “เศรษฐกิจไทย” หรือไม่ - 14 ก.พ.สรุปปมขับ 21 ส.ส.

“ศรีสุวรรณ” มาอีกแล้ว! ยื่นร้อง กกต.สอบ “พล.อ.วิชญ์” เข้าข่ายครอบงำ “พรรคเศรษฐกิจไทย” หรือไม่ หลังมีการโพสต์ผ่านเพจ “อาน้อย” ลาออก ปธ.ยุทธศาสตร์ พปชร.ไปนั่งหัวหน้าพรรค สานต่องาน “บิ๊กป้อม” รอลุ้น 14 ก.พ. สรุปผลปมขับ 21 ส.ส.พ้นพรรคถูกต้องตาม กม.หรือไม่

เมื่อวันที่ 7 ก.พ. 2565 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้ายื่นคำร้องต่อ กกต. เพื่อขอให้สอบสวนกรณีเพจเฟซบุ๊กชื่อ "อาน้อย พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา" โพสต์ข้อความข้อความเมื่อ 3 ก.พ.2565 ใจความว่า "ขอลาออกจากตำแหน่งประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ เพื่อรับหน้าที่หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย สานต่อนโยบายของพี่ป้อม" นั้น ว่าการกระทำดังกล่าวอาจเข้าข่ายความผิดตาม มาตรา 29 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 เพราะ พล.อ.วิชญ์ ยังไม่ปรากฎว่าได้เป็นสมาชิกพรรคเศรษฐกิจไทยแล้ว แต่กลับกระทำการในลักษณะชี้นำ หรือครอบงำพรรคเศรษฐกิจไทย 

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า แม้ในเวลาต่อมา แอดมินจะออกมาแก้ข่าวว่า มิได้เป็นการกระทำของ พล.อ.วิชญ์ แต่อย่างใด แต่ตนเห็นว่าคำแก้ตัวดังกล่าวไม่สามารถรับฟังได้ เพราะโดยปกติเจ้าของเพจจะทำด้วยตนเองหรือมีแอดมินเพจ แต่การจะโพสต์ข้อความหรือรูปภาพใด ต้องผ่านการคัดกรองตรวจสอบจากเจ้าของเพจเสียก่อน ไม่เช่นนั้นหากปล่อยให้แอดมินเพจโพสต์ขอความหรือรูปภาพไปอาจจะทำให้มีความผิดฐานหมิ่นประมาท ตามประมวลกฎหมายอาญา หรือ พ.ร.บ.การกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ได้ ฉะนั้นการออกมาบอกว่า พล.อ.วิชญ์ ไม่รู้เห็นด้วยนั้น คงฟังไม่ขึ้น  

“การกระทำดังกล่าว จึงอาจจะเข้าข่ายการฝ่าฝืน พ.ร.บ.พรรคการเมือง มาตรา 29 เรื่องเหล่านี้คิดว่า กกต.สามารถวินิจฉัยได้ชัดเจน ที่ว่าหลังจากนี้การประชุมใหญ่พรรคการเมืองของพรรคเศรษฐกิจไทย แล้วสรุปว่า พล.อ.วิชญ์ ได้รับเลือกให้เป็นหัวหน้าพรรคจริง ดังนั้นการโพสต์ข้อความดังกล่าวก็ถือเป็นยุทธศาสตร์ทางการเมืองของ พล.อ.วิชญ์ ที่มีเป้าประสงค์ทางการเมืองเรื่องเหล่านี้ กกต.ต้องวินิจฉัย ให้เป็นบรรทัดฐานว่าการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายความผิดหรือไม่” นายศรีสุวรรณ กล่าว

ส่วนการที่มาร้องวันนี้จะส่งผลต่อ 21 ส.ส.ที่ถูกขับออกจากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และจะเข้าพรรคเศรษฐกิจไทยด้วยหรือไม่นั้น นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า เคยยื่นร้องเรียนต่อ กกต.ไปแล้วถึงมติการขับไล่ ส.ส. 21 คน ออกจากพรรคพลังประรัฐว่ามตินั้น เป็นการขับไล่ด้วยชอบตามข้อบังคับหรือไม่ เรื่องดังกล่าวก็จะเกี่ยวพันกับเรื่องที่มายื่นวันนี้ ทราบมาว่า กกต.จะประชุมเพื่อหารือในวันที่ 14 ก.พ. คาดว่าน่าจะนำเรื่องของตนทั้ง 2 เรื่อง เข้าพิจารณา ถ้าเรื่องขับ ส.ส.เป็นไปโดยมิชอบต้องดูว่า กกต.จะมีข้อสรุปอย่างไร คิดว่าอาจจะเข้าข่ายความผิดหรือฝ่าฝืน อนุมาตรา 3 เพราะถ้าการที่ดำเนินการทางการเมือง โดยไม่ได้เป็นไปตามข้อบังคับพรรค ก็อาจจะเข้าข้ายเป็นการล้มล้างการปกครองด้วย ทำให้ถูกยุบพรรคพลังประชารัฐได้