"วิษณุ"นัด"กกต." ถกร่างกม.ลูก2ฉบับ "มท." ชง ครม. เลือก "ผู้ว่าฯกทม." พรุ่งนี้

"วิษณุ"นัด"กกต." ถกร่างกม.ลูก2ฉบับ "มท." ชง ครม. เลือก "ผู้ว่าฯกทม." พรุ่งนี้

"วิษณุ" แจง "กม.ลูกเลือกตั้ง" สำคัญ หาก โดนคว่ำ ต้อง "ยุบสภา" หรือ "นายกฯ" ลาออก เผยนัด "กกต." ถก หลังรับฟังความเห็น ร่าง2ฉบับ ปรับแก้อีกหรือไม่ ก่อนส่ง "วิปรัฐบาล" แย้ม "มท." ชง "ครม." 8ก.พ. วางคิวจัดเลือกตั้ง "ผู้ว่าฯกทม."

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ประชุมสภาฯล่มบ่อยครั้ง จะส่งผลกระทบกับการพิจารณาร่างกฎหมายที่สำคัญของรัฐบาลหรือไม่ ว่า  ช่วงนี้ไม่มีกฎหมายที่น่าเป็นห่วง ส่วนที่มีการพิจารณากันอยู่เป็นร่างกฎหมายที่ส.ส.เป็นผู้เสนอโดยร่างกฎหมายสำคัญของรัฐบาลจะเกิดขึ้นหลังเสร็จสิ้นการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ซึ่งเป็นเรื่องร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ซึ่งการพิจารณาร่างกฎหมายฉบับไหนก็ไม่ควรล่มทั้งนั้น  

เมื่อถามว่า​ ถ้าร่างกฎหมายลูกล่ม จะมีผลกระทบอะไรหรือไม่ จะส่งผลถึงสถานะของรัฐบาลอะไรหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า มันมีกฎหมายลูกที่เสนอโดย ส.ส. 2 ฉบับ ฉบับใดฉบับหนึ่งควรจะผ่าน ไม่น่ามีปัญหา ถ้าองค์ประชุมล่ม ก็นัดประชุมใหม่ เพราะกว่าจะถึงวันปิดสมัยประชุมสภาในวันที่ 28 ก.พ.นี้ ยังมีเวลา แต่ต้องเป็นการนัดประชุมร่วมรัฐสภา และถ้าร่างกฎหมายลูกไม่ผ่าน จะส่งผลอย่างไร ตนขอไม่ตอบ 

เมื่อถามว่า​ หากมีการคว่ำร่างกฎหมายลูก จะเป็นอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องถือว่าเป็นกฎหมายสำคัญ และมีผลกระทบ เมื่อถามว่า​ ต้องยุบสภาหรือนายกรัฐมนตรีต้องลาออก ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า อย่างใดอย่างหนึ่ง 

นายวิษณุ กล่าวด้วยว่า ตนได้นัดนายแสวง บุญมี รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มาพบในวันนี้ (7ก.พ.) เพื่อหารือเรื่องร่างกฎหมายลูก 2 ฉบับว่าหลังจาก กกต.ไปรับความเห็นมาแล้ว ต้องมีการปรับแก้อะไรหรือไม่ เมื่อเอาร่างจาก กกต. มาแล้ว จะถูกส่งไปยังวิปรัฐบาล และวิปรัฐบาลจะแจ้งผลของวิปรัฐบาลมาให้ทราบ จากนั้นจะนำร่างเข้าสู่ที่ประชุมครม. ในวันที่ 15 ก.พ. นี้ แล้วจะส่งไปยังรัฐสภาในวันเดียวกัน ส่วนสภาจะบรรจุวาระเมื่อใดนั้น แล้วแต่ประธานรัฐสภา 

นายวิษณุ กล่าวว่า ส่วนการจัดการเลือกตั้งผู้ว่ากทม. และส.ก. นั้น ยังไม่มีการหารือถึงเรื่องดังกล่าวกับกกต. 

อย่างไรก็ตาม นายวิษณุ กล่าวว่า การจัดการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. กระทรวงมหาดไทย จะเป็นผู้เสนอเข้าที่ประชุมครม. ในวันพรุ่งนี้ (8ก.พ.) ส่วนจะได้ข้อสรุปได้หรือไม่ ยังไม่ทราบ