กมธ.ป.ป.ช.สอบ “ดร.เอ้” ปัดเอี่ยวการเมือง “เสรีพิสุทธ์” ยันมีผู้ร้องนานแล้ว

กมธ.ป.ป.ช.สอบ “ดร.เอ้” ปัดเอี่ยวการเมือง “เสรีพิสุทธ์” ยันมีผู้ร้องนานแล้ว

ประธาน กมธ.ป.ป.ช. “พล.ต.อ.เสรีพิสุทธ์” ลั่นตรวจสอบ “ดร.เอ้” ปมใช้อำนาจหน้าที่มิชอบ-รวยผิดปกติ ไม่เกี่ยวกับการเมือง ยัน “พรรคเสรีรวมไทย” ไม่คิดส่งผู้สมัคร “ผู้ว่าฯ กทม.” ยันมีผู้ร้องเรียนนานแล้ว เป็นกลางมั่นใจได้ ไม่รับปากเสร็จทันก่อนศึกเลือกตั้ง “เมืองหลวง” หรือไม่

เมื่อวันที่ 4 ก.พ. 2565 ที่ศาลฎีกา สนามหลวง พล.ต.อ.เสรีพิสุทธ์ เตมียเวช  ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร (กมธ.ป.ป.ช.) พร้อมด้วยนายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษก กมธ.ป.ป.ช. เปิดเผยถึงกรณีการตรวจสอบนายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ หรือ “ดร.เอ้” อดีตอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า วิทยาเขตลาดกระบัง (สจล.) ที่ปัจจุบันเป็นว่าที่ผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กรณีถูกกล่าวหาว่าใช้อำนาจหน้าที่โดยทุจริต และมีพฤติการณ์ร่ำรวยผิดปกติ

โดย พล.ต.อ.เสรีพิสุทธ์ กล่าวว่า เป็นการตรวจสอบตามข้อเท็จจริง ที่มีผู้ร้องเรียนมาก่อนจะมีการประกาศว่าจะมีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ยืนยันไม่ใช่เรื่องประเด็นการเมือง  โดยเมื่อวันที่ 4 ก.พ. 2565 เชิญรักษาการอธิการบดี สจล. และ อธิบดีกรมสรรพากร มาแสดงความคิดเห็น ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ ส่งนายอิสระ เสรีวัฒนาวุธ ซึ่งเป็นกรรมาธิการ ใน กมธ.ป.ป.ช. มาร่วมนั่งฟัง ย้ำว่ากรณีนี้มีผู้ร้องมานานแล้ว มีขั้นตอนในการรับเรื่อง การบรรจุวาระประชุม การเชิญบุคคล และ การนัดหมายประชุม มีการเตรียมการล่วงหน้า 

ส่วนกรณีที่มีการมอบหมายให้ นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.พรรคก้าวไกล มาทำหน้าที่ตรวจสอบนั้น พล.ต.อ.เสรีพิสุทธิ์ กล่าวว่า เพราะเห็นว่าเป็นคนที่มีความรู้ความสามารถ ไม่ใช่ประเด็นการเมือง อีกทั้งขณะนั้นพรรคก้าวไกลยังไม่ได้มีการประกาศว่าจะ ส่งผู้สมัครลงแข่งขันในตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม. พรรคเสรีรวมไทย ก็ไม่มีแนวคิดที่จะส่งผู้สมัครอยู่แล้ว จึงไม่มีประเด็นการเมือง สื่อมวลชนไว้วางใจได้ และเปิดให้ทุกคนเข้ารับฟังได้ แม้แต่บุคคลธรรมก็สามารถนั่งฟังได้

“พี่เสรีไม่มีอะไรกับใคร เป็นกลางมั่นใจได้ ไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง ยืนยันว่ามีคนร้องเรียนมานานแล้ว” พล.ต.อ.เสรีพิสุทธ์ กล่าว

ประธาน กมธ.ป.ป.ช. กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ดีขณะนี้ยังกำหนดไม่ได้ว่า การตรวจสอบจะเสร็จสิ้นก่อนจะมีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.หรือไม่ โดยย้อนถามว่า แล้วมีการเลือกตั้งเมื่อไหร่ แต่ยืนยันว่าจะทำให้เสร็จโดยเร็วที่สุด ถ้าเลือกตั้ง พ.ค. 2565 จะพยายามเสร็จให้ทัน เนื่องจากการตรวจสอบอาจช้า ต้องเขียนรายงาน และมีงานอีกเยอะ ทั้งการประชุมสภา การอภิปรายในสภา เร็ว ๆ นี้ก็จะมีการอภิปรายตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152

“ก่อนหน้านี้ก็มีการตรวจสอบ  นายสนธยา คุณปลื้ม ลูกชายกำนันเป๊าะ เข้าใจว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรม โดย กมธ.ป.ป.ช.ก็ให้ความเป็นธรรม ไม่มีเรื่องของการอาฆาตมาดร้าย นายสนธยา ก็เข้าใจ เป็นการทำไปตามหน้าที่ ไม่ใช่ทำเพราะไม่ชอบ” พล.ต.อ.เสรีพิสุทธ์ กล่าว