เชิญ “อธิบดีสรรพากร-อธิการฯ สจล.” ให้ข้อมูลปมสอบ “ดร.เอ้” รวยผิดปกติหรือไม่

เชิญ “อธิบดีสรรพากร-อธิการฯ สจล.” ให้ข้อมูลปมสอบ “ดร.เอ้” รวยผิดปกติหรือไม่

ไม่เกี่ยวการเมือง! โฆษก กมธ.ป.ป.ช.เชิญ “อธิบดีกรมสรรพากร-อธิการบดี สจล.” ให้ข้อมูล ปมลุยสอบ “ดร.เอ้ สุชัชวีร์” เข้าข่ายทุจริตต่อหน้าที่-รวยผิดปกติหรือไม่ อ้างพบ “คนใกล้ชิด” เอี่ยวร่วมงานโครงการใน กทม.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 3 ก.พ. 2565 ที่อาคารรัฐสภา นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการการป้องกันปราบปรามการทุจริตเเละประพฤติมิชอบ (กมธ.ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุม กมธ.ป.ป.ช. ในวาระการตรวจสอบนายสุชัชวีร์  สุวรรณสวัสดิ์ หรือ “ดร.เอ้” อดีตอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) และว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) มีเหตุอันควรสงสัยว่าทุจริตต่อหน้าที่และร่ำรวยผิดปกติหรือไม่นั้น 

นายธีรัจชัย กล่าวว่า มีบุคคลไม่พึงประสงค์ออกนามได้ยื่นคำร้องมายัง กมธ.ป.ป.ช.ว่านายนายสุชัชวีร์ มีอัตราร่ำรวยที่ผิดปกติจากการตรวจสอบเบื้องต้นก็มีหลายประเด็นที่น่าสนใจ ประกอบกับข้อมูลของฝ่ายผู้ร้องที่ให้มายังกรรมาธิการ เช่น โครงการจัดซื้อจัดจ้างของสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง หรือ สจล.เกี่ยวข้องกับโครงการในกรุงเทพมหานครในหลายส่วน พบว่าผู้ใกล้ชิดกับนายสุชัชวีร์ อาจเข้าไปมีหุ้นส่วนกับโครงการต่าง ๆ ใน กทม.หรือไม่ โดยจากการตรวจสอบบัญชีหนี้สินและทรัพย์สินเบื้องต้นของนายสุชัชวีร์ นั้นมีหลายส่วนที่น่าสังเกตเช่น อัตราการเพิ่มของเงินเดือน และอัตราเบี้ยประชุม อีกจำนวนหลายล้านบาท รวมถึงการโอนที่ดินจากมารดามายังนายนายสุชัชวีร์ด้วย

เชิญ “อธิบดีสรรพากร-อธิการฯ สจล.” ให้ข้อมูลปมสอบ “ดร.เอ้” รวยผิดปกติหรือไม่

นายธีรัจชัย กล่าวอีกว่า การประชุมคณะกรรมาธิการในวันนี้ได้เชิญ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง หรือ สจล. และ อธิบดีกรมสรรพากร เข้าร่วมการประชุมเพื่อสอบถามถึงกรณีการรับเงินเดือนของอธิการบดี สจล. การรับเบี้ยประชุม และการดำเนินโครงการจัดซื้อจัดจ้างต่าง ๆ เป็นอย่างไร ซึ่งในส่วนของกรมสรรพากรจะเป็นการสอบถามในเรื่องของทรัพย์สินที่เพิ่มขึ้นลาออกได้มีการยื่นเสียภาษีหรือไม่ รวมถึงบุคคลรอบข้างของนายสุชัชวีร์ด้วย โดยบุคคลรอบข้างที่เกี่ยวข้องกับนายสุชัชวีร์ที่ปรากฏตามรายชื่อให้ กมธ.ป.ป.ช.ยื่นตรวจสอบนั้นทางคณะกรรมาธิการจะเชิญเข้าให้ข้อเท็จจริงว่าเป็นไปตามที่กล่าวหาหรือไม่ 

ส่วนการตรวจสอบนายสุชัชวีร์ นั้นเกี่ยวข้องกับการลงสมัครผู้ว่าฯ กทม.หรือไม่นั้น นายธีรัจชัย กล่าวว่า ไม่ทราบ เมื่อมีผู้ร้องเข้ามายังคณะกรรมาธิการมีหน้าที่เพียงตรวจสอบ เรื่องนี้ไม่ทราบมาก่อน ผู้ร้องได้ยื่นเรื่องมายังคณะกรรมาธิการมาแล้วกว่า 1 เดือน ก่อนนายสุชัชวีร์ เปิดตัวลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. โดยยืนยันว่าไม่มีธงทางการเมือง