ศาล รธน.รับคำร้องวินิจฉัยปม “ยุบพรรค” ไทรักธรรม ใช้เงินชักจูงสมัครสมาชิก

ศาล รธน.รับคำร้องวินิจฉัยปม “ยุบพรรค” ไทรักธรรม ใช้เงินชักจูงสมัครสมาชิก

“พรรคไทรักธรรม” ระทึก! ศาล รธน.รับคำร้อง กกต.วินิจฉัย ปมถูกร้อง “ยุบพรรค” เหตุให้เงินชักจูงคนอื่นสมัครเข้าพรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 2 ก.พ. 2565 ศาลรัฐธรรมนูญออกนั่งบัลลังก์พิจารณา เรื่องพิจารณาที่ 1/2565 กรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดยนายทะเบียนพรรคการเมือง ยื่นคำร้องว่า กรณีมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า พรรคไทรักธรรม (ชื่อเดิมพรรคไทยรักธรรม) ผู้ถูกร้อง กระทำการฝ่าฝืนพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 30 โดยให้ เสนอให้ หรือสัญญาว่าจะให้เงินหรือทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดไม่ว่าโดยตรงหรือโดยทางอ้อม เพื่อจูงใจให้บุคคลหนึ่งบุคคลใดสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรค อันเป็นเหตุให้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อสั่งยุบพรรคผู้ถูกร้อง ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองฯ มาตรา 92 วรรคหนึ่ง (3) 

โดย กกต.ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของบุคคลผู้เป็นคณะกรรมการบริหารพรรค (มีนายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค เป็นหัวหน้าพรรค ปัจจุบันเจ้าตัวเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ) และห้ามมิให้ผู้ซึ่งดำรงตำแหน่งกรรมการบริหารพรรค และถูกเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ไปจดทะเบียนพรรคการเมืองขึ้นใหม่ หรือเป็นกรรมการบริหารพรรค หรือมีส่วนร่วมในการจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ ภายใน 10 ปี นับแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ยุบพรรค ตาม พ.ร.ป.พรรคการเมืองฯ มาตรา 92 วรรคสอง และ 94 วรรคสอง

ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาข้อเท็จจริงตามคำร้อง และเอกสารประกอบคำร้องแล้ว เห็นว่า เป็นกรณีที่ผู้ร้องกล่าวอ้างว่า ผู้ถูกร้องได้กระทำการฝ่าฝืน พ.ร.ป.พรรคการเมืองฯ มาตรา 30 เป็นเหตุให้ต้องยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อสั่งยุบพรค ศาลรัฐธรรมนูญจึงมีคำสั่งรับคำร้องนี้ไว้พิจารณาวินิจฉัยตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญฯ โดยแจ้งให้ผู้ร้องทราบ และส่งสำเนาคำร้องให้ผู้ถูกร้องยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับสำเนาคำร้อง

ศาล รธน.รับคำร้องวินิจฉัยปม “ยุบพรรค” ไทรักธรรม ใช้เงินชักจูงสมัครสมาชิก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. 2563 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผยแพร่คำวินิจฉัย กกต. ที่ 58/2563 กรณีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง เขต 1 เขต 2 และเขต 3 จ.พิจิตร กรณีการเลือกตั้งเป็นการทั่วไปเมื่อ 24 มี.ค. 2562

โดยก่อนประกาศผลการเลือกตั้ง กกต. ได้รับรายงานกรณีมีเหตุอันควรสงสัยว่า นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค หัวหน้าพรรคไทรักธรรม (ปัจจุบันเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทรักธรรม) กับพวกซึ่งเป็นผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตพรรคไทรักธรรม และสมาชิกพรรคไทรักธรรม ในพื้นที่ จ.พิจิตร รวม 10 ราย กระทำการฝ่าฝืน พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 30 กรณีผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 10 ราย เสนอว่าจะให้ หรือสัญญาว่าจะให้เงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม เพื่อจูงใจให้บุคคลหนึ่งบุคคลใดสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคไทรักธรรม