พีมูฟ-เซฟบางกลอยชุมนุมหน้าทำเนียบ-คฝ.ตรึงกำลังคุมเข้ม

พีมูฟ-เซฟบางกลอยชุมนุมหน้าทำเนียบ-คฝ.ตรึงกำลังคุมเข้ม

พีมูฟ-เซฟบางกลอยชุมนุมหน้าทำเนียบ เตรียมตั้งเวทีปราศรัยหน้าโรงเรียนพาณิชย์พระนคร จ่อยื่น 15 ข้อเสนอ ขณะที่คฝ.ตรึงกำลังคุมเข้ม

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศบริเวณเชิงสะพานชมัยมรุเชฐ ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายสิบนายตั้งแถวประจำการหน้าตู้คอนเทนเนอร์ที่กั้นขวางบนสะพาน พร้อมลวดหนาม ขณะที่ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) หรือพีมูฟ รวมตัวตั้งขบวนบนถนนพิษณุโลก หน้ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร โดยมีการปราศรัยผ่านเครื่องเสียงเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาต่างๆ อย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ ‘ภาคีเซฟบางกลอย’ เริ่มรวมตัวเวลา 11.00 น. ประกาศตามหา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อทวงถามข้อเรียกร้อง และทำพิธีเรียกขวัญให้กำลังใจชาวกะเหรี่ยงบ้านบางกลอยนั้น ต่อมาเวลา 11.21 น. กลุ่มพีมูฟรุกคืบเข้าใกล้ทำเนียบรัฐบาล โดยปักหลักหน้าโรงเรียนพาณิชย์พระนครทั้ง 2 ฝั่งถนน ก่อนช่วยกันขึงผ้าใบ ตั้งเวทีปราศรัย เพื่อจับตา ครม.ว่าจะรับข้อเสนอทั้ง 15 ข้อหรือไม่ ท่ามกลางอากาศที่ร้อนจัด พร้อมยืนยันว่าต่างฝ่ายต่างระวังตัวและเฝ้าดูสถานการณ์ หากไม่เป็นผล พีมูฟจะยกระดับการชุมนุมขึ้นอีก
 

จากนั้นเวลา 11.35 น. กลุ่มพีมูฟค่อยๆ ขยับขบวนขึ้นมาเพื่อเข้าใกล้แนวของ คฝ. โดยแกนนำกลุ่มได้ประกาศว่าจะใช้เวลาอีกประมาณ 10 นาที เพื่อเข้าประชิดประตูทำเนียบรัฐบาล และจะไปรับประทานอาหารกลางวันที่หน้าทำเนียบรัฐบาล
 

เวลา 12.00 น. กลุ่มผู้ชุมนุมเริ่มขยับป้ายไวนิลเข้าชิดแนวลวดหนามหีบเพลงที่มีตำรวจ คฝ.ตรึงกำลังอยู่ โดยป้ายมีข้อความ อาทิ ‘รัฐธรรมนูญต้องรับรอง ทุกคนเข้าถึงได้ ต้องเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน ที่อยู่อาศัย’ ในส่วนของขบวนผู้ชุมนุมเริ่มขยับเข้าใกล้แนวเจ้าหน้าที่ตำรวจมากขึ้น

เวลา 12.07 น. นายนายจำนงค์ หนูพันธ์ ประธานกลุ่มพีมูฟ กล่าวยืนยันว่าจะรอที่นี่ รอตรงนี้เพื่อรอฟังมติ ครม. จากนั้นกลุ่มผู้ชุมนุมได้นำผ้าใบมากางเพื่อเป็นที่บังแดดในการปักหลักรอมติ ครม. บริเวณหน้าอนุสาวรีย์วังกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ แยกพาณิชยการ