ทร.แจ้งภาพน้ำมันดำมืดน่ากลัวเป็นภาพเก่าปี 56 ปัจจุบันแค่คราบแผ่นฟิล์มบาง

ทร.แจ้งภาพน้ำมันดำมืดน่ากลัวเป็นภาพเก่าปี 56 ปัจจุบันแค่คราบแผ่นฟิล์มบาง

กองทัพเรือแจง ภาพเก่าปี 56 คราบน้ำมันดำมืดน่ากลัว ยันปัจจุบันเป็นคราบแผนฟิล์มบางๆ ย้ำเดินหน้าเตรียมความพร้อมจัดทีมลุยเก็บคราบน้ำมัน เผยกลุ่มคราบน้ำมันก้อนใหญ่เคลื่อนที่ช้าๆ เริ่มเข้าใกล้ฝั่ง มั่นใจควบคุมได้

เมื่อวันที่ 29  ม.ค. 2565 ที่สำนักงานท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด (สทร.) จ.ระยอง พล.ร.ท.ปกครอง  มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ เเถลงความคืบหน้าเรื่องการเร่งขจัดคราบน้ำมันที่รั่วไหลในทะเลท่าเรือมาบตาพุด จ.ระยองว่า ขณะนี้ยังมีเรือจากบริษัท และหน่วยงานต่างๆร่วมกันดำเนินการปฏิบัติการทางทะเล เพื่อดำเนินการขจัด กักเก็บและควบคุมทิศทางคราบน้ำมัน

จากรายงานข่าวล่าสุดเมื่อเวลา 21.00 น. เมื่อวานนี้ ทางทีมเก็บกู้คราบน้ำมัน และศูนย์บรรเทาสาธารณภัยทัพเรือภาคที่ 1 ได้ตรวจพบว่ามีคราบน้ำมันเข้าพื้นที่ชายฝั่งบริเวณหาดแม่รำพึงแล้ว มีลักษณะฟิล์มบางๆ ยังไม่มีความหนามาก ซึ่งจะขัดแย้งกับภาพที่ปรากฎตามสื่อต่างๆเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาที่มีภาพคราบน้ำมันจำนวนมหาศาลขึ้นสู่ฝั่ง จากการตรวจสอบยืนยันว่าเป็นภาพเก่าเหตุการณ์เมื่อปี 2556  โดยคราบปัจจุบันไม่ได้มีความน่ากลัวอย่างที่เห็น ขอให้ประชาชนสบายใจได้ว่าความรุนแรงไม่น่าจะเกิดขึ้น

ทร.แจ้งภาพน้ำมันดำมืดน่ากลัวเป็นภาพเก่าปี 56 ปัจจุบันแค่คราบแผ่นฟิล์มบาง

ขณะที่ พล.ร.ต.อาทร ชะระภิญโญ รองผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 ในฐานะรองศูนย์ควบคุมการปฏิบัติการในการป้องกันและขจัดมลพิษทางน้ำเนื่องจากน้ำมัน ทัพเรือภาคที่ 1 หรือ ศคปน.ทรภ.1 กล่าวว่า การปฏิบัติช่วงที่ผ่านมายังคงมีการดำเนินการอย่างยิ่งยวดทั้งภาคทะเล โดยมีเรือบริษัท เอสพีอาร์ซี มาบตาพุด และบริษัท ไออาร์พีซี จำนวน 10 ลำ เร่งฉีดสเปรย์ และกางบูม เพื่อกักเก็บคราบน้ำมัน อีกทั้งเมื่อวานนี้ได้มีปฏิบัติการทางอากาศบิยโปรยสารเคมีด้วย สำหรับการลาดตระเวนทางอากาศกองทัพเรือจะดำเนินการต่อเนื่องเพื่อเฝ้าระวังและติดตามการเคลื่อนที่ของคราบน้ำมัน โดยเรามีบูมที่กางและดักคราบน้ำมัน แต่ยอมรับว่ามีคราบน้ำมันเป็นฟิล์มบางๆเล็ดรอดเข้ามาสู่ชายฝั่งบ้าง ซึ่งล่าสุดสถานการณ์การเคลื่อนที่ของคราบน้ำมันจากการตรวจสอบทางอากาศว่าคราบน้ำมันกลุ่มหลักยังอยู่บริเวณที่เดิม และเริ่มเคลื่อนที่ช้าๆเข้าใกล้ฝั่ง โดยเราพยายามขจัดและดำเนินการลดจำนวนลง ส่วนบนบกเราก็มีทีมเก็บคราบน้ำมันกรณีขึ้นหาด ซึ่งศูนย์บรรเทาสาธารณภัยได้เตรียมกำลังพล 200 นาย จากหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง เพื่อรับความพร้อม โดยทุกคนผ่านการอบรมวิธีเก็บคราบน้ำมัน และมีการแต่งกายด้วยชุดป้องกันอย่างรัดกุม ส่วนคราบน้ำมันฟิล์มบางๆบริเวณหาดแม่รำพึงนั้นมีจำนวนไม่มาก ทางทีมได้เข้าเก็บเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้มีเพียงคราบน้ำมันที่เป็นแผ่นฟิล์มบางๆ ที่เล็ดลอดนั้นก็มีที่จุดหินดำ และบริเวณสบาย สบาย รีสอร์ท ตอนนี้เจ้าหน้าที่กำลังเร่งดำเนินการ 

ด้านนายศักดิ์ชัย ธรรมสุรักษ์ ผู้จัดการวางแผนและจัดหา บ.สตาร์ปิโตรเลี่ยมฯ กล่าวว่า การปฏิบัติการจะเน้นปฏิบัติการกำจัดน้ำมันทางทะเล และวางแผนเพื่อกำจัดคราบน้ำมันที่ขึ้นมาบนฝั่ง ในแง่ของการกำจัดน้ำมันทางทะเล จำนวนเรือก็มีพร้อมและจำนวนบูมก็มีพร้อมแล้วเช่นกัน โดยมีการกางบูมทั้งหมด 3 ชุด และมีการเตรียมเรือเพื่อที่ฉีดสเปรย์เก็บคราบน้ำมันที่เหลือ ซึ่งเมื่อเช้าเครื่องบิน C-130 ได้ทำการค้นหาบริเวณคราบน้ำมันจุดหลักที่ยังเป็นคราบน้ำมันที่ค่อนข้างหนา เพื่อที่จะสามารถกำจัดน้ำมันส่วนนั้นก่อนที่จะขึ้นฝั่ง และปฏิบัติการทั้งวันนี้เป็นการพยายามที่จะกำจัดคราบน้ำมันเพื่อลดปริมาณน้ำมันที่จะขึ้นฝั่ง 

“เมื่อคืนมีการสแตนบายกำลังพลจางทางบริษัท 150 นาย และจากทางทหารเรือ 200 นาย ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อเช้าก็เป็นไปตามที่คาดว่าจะต้องขึ้นฝั่งแน่นอน จึงพยายามเพิ่มกำลัง ซึ่งต้องยอมรับว่าชายหาดแม่รำพึงค่อนข้างยาว แต่ก็ได้มีการสั่งการให้เพิ่มกำลังพลกันตลอดแนวชายฝั่ง” นายศักดิ์ชัย กล่าว