เกาะติด "น้ำมันรั่ว" จับตาน้ำมันดิบล็อตใหญ่ตามขึ้นฝั่งมาอีก

"น้ำมันรั่ว" ระยอง กรณีน้ำมันดิบรั่วไหลบริเวณทุ่นผูกเรือน้ำลึกแบบทุ่นเดี่ยวกลางทะเลหรือจุดขนถ่ายน้ำมันในทะเลห่างท่าเรือมาบตาพุด จ.ระยอง ขณะที่อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ จับตาน้ำมันดิบล็อตใหญ่ตามขึ้นฝั่งมาอีก

"น้ำมันรั่ว" ระยอง กรณีน้ำมันดิบรั่วไหลบริเวณทุ่นผูกเรือน้ำลึกแบบทุ่นเดี่ยวกลางทะเลหรือจุดขนถ่ายน้ำมันในทะเลห่างท่าเรือมาบตาพุด จ.ระยอง ประมาณ 20 กิโลเมตร ซึ่งทุกภาคส่วนกำลังเร่งช่วยกันแก้ไขซึ่งเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมามี คราบน้ำมัน ได้ลอยเป็นลักษณะเขม่าสีดำพัดเข้าฝั่งจนชายหาดกลายเป็นสีดำสนิทคล้ายช็อกโกแลตบริเวณจุดลานหินดำ

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- "น้ำมันรั่ว" เปิดภาพคราบน้ำมันดิบขึ้นหาดแม่รำพึง ชาวบ้านได้กลิ่นฉุน

- คืบหน้าพบคราบน้ำมันหาดแม่รำพึง จนท.เก็บตัวอย่างเร่งพิสูจน์

- ผู้ว่าฯ สั่งเคลียร์พื้นที่ในคืนนี้ หลังพบคราบน้ำมัน ริมหาดแม่รำพึง

 

จากการตรวจสอบพบ 2 จุด บริเวณแนวชายหาดโดยมีเจ้าหน้าที่ทั้งเอกชน ทหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งกำจัด "คราบน้ำมัน" อย่างเต็มกำลัง มีนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใน จ.ระยอง ลงพื้นที่ไปติดตามสถานการณ์

 

นายอรรถพล กล่าวว่า เบื้องต้นพบว่าคราบน้ำมันกระจายเข้าชายหาด 2 จุด บริเวณลานหินดำและหินขาว จุดละประมาณ 1 กม.โดยเฉพาะจุดลานหินดำ มีคราบน้ำมันทยอยซัดเข้าฝั่งจนเห็นเป็นสีดำคล้ายช็อกโกแลต ซึ่งการกำจัดได้วางแนวทางไว้ 3 ทาง คือ

 

ให้เจ้าหน้าที่ใช้กระดาษซับคราบน้ำมัน ใช้เครื่องดูดในจุดที่หนาแน่น และขุดร่องน้ำและชายหาดเพื่อให้คราบน้ำมันไหลมารวมยังจุดเดียวเพื่อให้ง่ายต่อการกำจัด

 

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เป็นห่วงมวลน้ำมันก้อนใหญ่ซึ่งอยู่ห่างฝั่งประมาณ 3 กม. และอยู่ห่างจากอุทยานเขาแหลมหญ้า-เกาะเสม็ด 4 กม. ประกอบกับคลื่นวันนี้ค่อนข้างแรง อาจจะพัดเข้าฝั่งเร็วขึ้น ซึ่งจะเร่งกำจัดทั้งในส่วนในทะเลและฝั่ง โดยเพิ่มสารเคมีกำจัดติดตั้งบูมเพิ่มเพื่อไม่ให้พัดเข้าฝั่ง