ผอ.กกต.กทม.ติดตามปราศรัยโค้งสุดท้ายใกล้ชิด-ยังไม่พบร้องทุจริตเพิ่ม

ผอ.กกต.กทม.ติดตามปราศรัยโค้งสุดท้ายใกล้ชิด-ยังไม่พบร้องทุจริตเพิ่ม

ผอ.กกต.กทม.คาดประชาชนใช้สิทธิ์ “เลือกตั้งซ่อม” ส.ส.หลักสี่-จตุจักร คึกคัก ลั่นทราบผลคะแนนไม่เกิน 4ทุ่ม ย้ำติดตามปราศรัยโค้งสุดท้ายอย่างใกล้ชิด ยังไม่มีเรื่องร้องเรียนทุจริตเพิ่มเติม

เมื่อวันที่ 29 ม.ค. 2565 นายสำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร (ผอ.กกต.กทม.) เปิดเผยว่า ในการตรวจรับวัสดุอุปกรณ์เลือกตั้งที่สำนักเขตจตุจักรในวันนี้ ถือโอกาสกำชับให้ กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ได้รับทราบข้อกฎหมายและข้อปฏิบัติให้ถูกต้องและเข้าใจตรงกัน โดยนำบทเรียนจากการเลือกตั้งซ่อมในพื้นที่จังหวัดชุมพรและสงขลาที่ผ่านมา มาปรับปรุงและแก้ปัญหา เช่น การลดจำนวนบัตรเสีย โดยการจัดทำโปสเตอร์ประเภทบัตรดีและบัตรเสียติดประกาศ ไว้ที่หน่วยเลือกตั้งทุกแห่ง เพื่อแสดงให้ประชาชนและเจ้าหน้าที่ได้เห็นตัวอย่างที่ถูกต้อง ซึ่งเรื่องนี้ต้องเน้นย้ำเป็นพิเศษ

นายสำราญ กล่าวอีกว่า สำหรับเรื่องร้องเรียนขณะนี้ยังไม่มีแจ้งเพิ่มเติม นอกเหนือจากเรื่องการร้องเรียนกล่าวให้ร้ายส่อเสียดเพียงหนึ่งเรื่องเท่านั้น ส่วนเรื่องการร้องเรียนนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย จะต้องตรวจสอบก่อนว่า เข้าข่ายเป็นนโยบายที่ทำได้หรือไม่ หรือใช้ข้อความที่สั้น เป็นเหตุผลมาจากข้อจำกัดของพื้นที่ป้ายหาเสียงด้วยหรือไม่ ในกรณีที่มีการแจ้งร้องเรียนไปยังกกต.กลาง เมื่อรับเรื่องแล้วก็จะสั่งการกลับมาที่ พนักงานสืบสวนสอบสวน จึงจะพิจารณาว่าการรับคำร้องนั้นถูกต้องตามระเบียบหรือไม่ มีหลักฐานเพียงพอที่จะรับเป็นเรื่องคัดค้านหรือไม่ หากไม่เพียงพอต้องตรวจสอบมูลกรณีต่อไป

“ส่วนการปราศรัยโครงสุดท้ายเมื่อคืนนี้ให้เจ้าหน้าที่ติดตามอยู่ เบื้องต้นยังไม่พบความผิดปกติรวมไปถึงในช่วงโค้งสุดท้ายในคืนหมาหอน ก็จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจระดมกำลังเข้าตรวจสอบในทุกพื้นที่ เพื่อป้องปรามไม่ให้มีการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งอย่างไรก็ตามฝากไปยังผู้สมัคร ผู้สนับสนุนวันนี้เป็นวันสุดท้ายสำหรับการหาเสียง ได้จนถึงเวลา 18:00 น. หลังจากนั้นต้องหยุดการหาเสียงในทุกช่องทาง” นายสำราญ กล่าว

ผอ.กกต.กทม. กล่าวอีกว่า สำหรับประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ขอเชิญชวนออกไปใช้สิทธิ์ เลือกคนดีที่สุดจาก 8 คน ให้มาเป็นส.ส. กทม.เขตเลือกตั้งที่เก้า และประชาชนต้องเตรียมหลักฐานแสดงตน อย่าลืมสวมหน้ากากอนามัย พร้อมกำชับขณะที่ลงชื่อแสดงตนเพื่อขอรับบัตรเลือกตั้ง จะต้องเปิดหน้ากากอนามัยให้เห็นใบหน้าชัดเจน เพื่อแสดงตัวให้ตรงกับบัตรประชาชน เชื่อว่าพรุ่งนี้จะมีประชาชนออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งกันอย่างคึกคักและตื่นตัวอย่างมาก คาดว่าจะทราบผลคะแนนได้ภายในเวลา 22:00 น.